Tối ưu hóa hệ thống khí nén cho các doanh nghiệp công nghiệp phía Nam

Ngày 14-15/5/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) đã triển khai khóa đào tạo về tối ưu hoá hệ thống khí nén trong công nghiệp.

Khóa đào tạo gồm 54 chuyên gia/nhà tư vấn đến từ các trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp, các trung tâm tiết kiệm năng lượng (TKNL), các tổ chức tư vấn TKNL và các cán bộ kỹ thuật đến từ các doanh nghiệp công nghiệp  khu vực miền Nam, thuộc các ngành xi măng, cao su, thép, chế biến thực phẩm, dệt may, nhựa và hóa chất.

Khóa đào tạo là một trong các hoạt động thuộc Chương trình nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực về tối ưu hóa hệ thống của Dự án “Đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp lớn thông qua hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống và thực hành tiết kiệm năng lượng  trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam” (dự án IEEP) do Liên minh châu Âu tài trợ.

 Quang cảnh khóa đào tạo

Trước khóa đào tạo, ngày 13/5, chuyên gia đào tạo quốc tế Ian David Moore - giảng viên chính của khóa đào tạo và các cán bộ dự án IEEP đã có chuyến công tác thực địa tại Công ty CP nhựa Bình Minh (Long An) và Công ty cao su Khải Hoàn - VRG (Bình Dương). Đây là hai doanh nghiệp công nghiệp có sử dụng hệ thống khí nén, tích cực tham gia các khóa đào tạo do Bộ Công Thương và UNIDO tổ chức trong khuôn khổ dự án IEEP.

Trong chuyến công tác thực địa, các chuyên gia đã tham quan hệ thống khí nén của hai doanh nghiệp và đưa ra những phương thức, góp ý để tối ưu hóa hệ thống khí nén (như tránh rò rỉ, lắp đặt thêm biến tần, đồng hồ đo lưu lượng, bố trí máy nén khí có biến tần và không có biến tần phù hợp hơn, cài đặt áp suất vận hành ở mức thấp hơn…) để có thể tiết kiệm tối đa năng lượng và chi phí vận hành.