Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với ngành Điện Việt Nam

Với việc ký ban hành Nghị quyết 55/NQ-TW và 4 lần đến thăm ngành Điện cho thấy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất quan tâm đến an ninh năng lượng quốc gia.

Là người lãnh đạo đất nước, trải qua nhiều cương vị khác nhau, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm đến phát triển công nghiệp – năng lượng nước nhà, trong đó có ngành Điện Việt Nam với nòng cốt là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Không chỉ đưa ra định hướng chiến lược, Tổng Bí thư còn thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành hoàn thiện khung khổ pháp lý, tạo cơ chế chính sách để ngành năng lượng nói chung và ngành điện nói riêng phát triển mạnh mẽ, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ mọi hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân. Bên cạnh đó, trên cương vị Tổng Bí thư nhiệm kỳ 2016-2020, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều lần đến thăm cán bộ công nhân viên, người lao động thuộc EVN.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm nhà máy Thuỷ điện Sơn La ngày 8/1/2014 (Ảnh tư liệu)

Lần thứ nhất vào năm 2014, gần dịp Tết Giáp Ngọ, (8/1/2014), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, kiểm tra tình hình quản lý, vận hành Nhà máy Thủy điện Sơn La và công tác chuẩn bị cấp điện phục vụ nhân dân đón Tết Giáp Ngọ 2014.

Tại đây, đồng chí Tổng Bí thư đã ân cần thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân viên (CBCNV) đang vận hành các tổ máy; tặng quà chúc tết tập thể Công ty Thuỷ điện Sơn La.

Với thành tích tự chủ công nghệ, nhiều sáng kiến trong thi công xây dựng, hoàn thành vượt tiến độ 3 năm và vai trò quan trọng của một dự án đa mục tiêu, không chỉ cung cấp nguồn điện năng để phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước mà còn góp phần chống lũ về mùa mưa và cung cấp nước về mùa khô cho hạ du, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã biểu dương những thành tích mà EVN và Công ty Thủy điện Sơn La đã đạt được, đồng thời yêu cầu tập thể CBCNV ngành Điện nói chung, Công ty Thủy điện Sơn La nói riêng tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học để làm chủ dây chuyền công nghệ của nhà máy, không để xảy ra sự cố do chủ quan, thực hiện tốt công tác quản lý vận hành Nhà máy và hồ chứa, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị,… góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia để thực hiện thành công công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ mới.

Bên cạnh công tác chuyên môn, Tổng Bí thư còn căn dặn Ban lãnh đạo công ty phải quan tâm, chăm lo đời sống về vật chất và tinh thần cho CBCNV để họ yên tâm công tác, cống hiến lâu dài cho công ty.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Nhà máy thuỷ điện Lai Châu ngày 15/7/2016 (Ảnh tư liệu)

Lần thứ hai (ngày 14/8/2014), nhân chuyến công tác và làm việc tại Thành phố Cần Thơ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) trực thuộc Tập đoàn EVN tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I. Tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp gỡ cán bộ công nhân viên của Tổng Công ty đồng thời động viên lực lượng vận hành Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của tập thể đơn vị, đồng thời yêu cầu Tổng công ty EVNGENCO2 phối hợp với các bộ, ngành liên quan, chính quyền địa phương để từng bước tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư xây dựng, sớm đưa Trung tâm Điện lực Ô Môn vào hoạt động, góp phần tăng thêm nguồn năng lượng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của Cần Thơ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Tổng Bí thư cũng lưu ý, EVNGENCO2 cần tăng cường công tác dân vận, đẩy mạnh giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị; tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của nhà nước; đồng thời, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên, người lao động ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống; tạo động lực mạnh mẽ để lao động sản xuất đạt hiệu quả ngày càng cao.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc với Tổng công ty Phát điện 2 (Ảnh EVNGENCO2)

Lần thứ ba, vào năm 2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm CBCNV Nhà máy thuỷ điện Lai Châu đặt tạ xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu khi tổ máy 1& 2 đã hoàn thành phát điện. Đây là công trình trọng điểm quốc gia trên dòng Sông Đà, được thiết kế gồm 3 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW, điện lượng trung bình là 4,67 tỷ Kwh.

Tổng Bí thư đã trực tiếp lên thăm đập thuỷ điện, vào các tổ máy, trung tâm vận hành… thăm hỏi động viên người lao động đang trực tiếp vận hành. Tại đây, sau khi nghe báo cáo về quá trình triển khai thi công xây dựng nhà máy trong 6 năm với sự tham gia của hơn 8.000 lao động, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Việc xây dựng Nhà máy thủy điện Lai Châu về đích sớm 1 năm là một thành tích vô cùng lớn, đặc biệt quan trọng; là kết quả của tinh thần nỗ lực lao động, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ của anh chị em cán bộ, công nhân viên chức Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thi công công trình. Đây cũng là kết quả của những nỗ lực to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu và Điện Biên đã làm trong thời gian vừa qua, nhất là trong công tác di dân, giải phóng mặt bằng; tái định cư.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng căn dặn các cán bộ, công nhân nhà máy tiếp tục quản lý, vận hành công trình tốt nhất để cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của các tỉnh trong khu vực Tây Bắc và cả nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia ngày 4/2/2019 (Ảnh tư liệu)

Lần thứ tư, vào tối giao thừa Tết Kỷ Hợi 2019 (ngày 4/2/2019 dương lịch), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và chúc Tết cán bộ, kỹ sư đang trực ca của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) tại quận Ba Đình, Hà Nội. Tại đây, Tổng Bí thư đã biểu dương, khen ngợi tập thể lãnh đạo và cán bộ, nhân viên, người lao động toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong thời gian qua đã nỗ lực đưa ngành điện phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực, đảm bảo vận hành an toàn, kinh tế, hiệu quả hệ thống điện Quốc gia.

Có một điểm chung trong các chuyến thăm, làm việc hay chúc Tết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn khẳng định ngành điện đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, do đó, lãnh đạo cũng như toàn thể cán bộ, người lao động Tập đoàn EVN cần đoàn kết, tiếp tục cố gắng, quyết tâm cao để hoàn thành nhiệm vụ được giao, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo điện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống nhân dân, xứng đáng là ngành Điện cách mạng Việt Nam.

Dù là lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước nhưng đến đâu, Tổng Bí thư cũng dành thời gian hỏi thăm, động viên cán bộ, người lao động với một thái độ ân cần, giọng nói nhỏ nhẹ và nụ cười thường trực trên môi. Tổng Bí thư luôn căn dặn lãnh đạo ngành Điện phải quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động vì có như vậy họ mới cố gắng, nỗ lực phấn đấu, hăng say lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đóng góp sức mình cho thành công của ngành cũng như của đất nước.

Sự quan tâm tới ngành Điện nói riêng và ngành năng lượng của đất nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi trực tiếp chỉ đạo các ban, ngành chức năng thực hiện tổng kết, đánh giá Kết luận số 26-KL/TW, ngày 24/10/2003 của Bộ Chính trị khoá IX về Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành điện lực Việt Nam và 10 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2007 của Bộ Chính trị khoá X về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Từ đó, xây dựng Nghị quyết mới của Đảng về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia với tầm nhìn xa hơn.

Và ngày 11 tháng 02 năm 2020, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết 55-NQ/TW về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó đã nêu khái quát những kết quả đạt được của ngành Điện như: Cung cấp điện cơ bản đáp ứng đủ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội với chất lượng ngày càng được cải thiện. Thuỷ điện phát triển nhanh, gần đây điện gió và điện mặt trời bắt đầu phát triển với tốc độ cao. Đầu tư xây dựng hạ tầng cung cấp điện có sự phát triển mạnh mẽ, là điều kiện quan trọng cho việc bảo đảm an ninh cung ứng điện. Đưa điện lưới quốc gia tới hầu hết mọi miền của đất nước, kể cả vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo. Tiêu thụ năng lượng gia tăng đáng kể, cơ cấu tiêu thụ năng lượng chuyển dịch theo hướng công nghiệp hoá. Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ngày càng được quan tâm. Đã tích cực thực hiện chuyển đổi ngành năng lượng sang hoạt động theo cơ chế thị trường; huy động được nguồn lực lớn cho đầu tư phát triển với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, nòng cốt là các doanh nghiệp nhà nước. Ngành năng lượng trở thành ngành kinh tế năng động, đóng góp rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại nhiều địa phương và đất nước.

Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng chỉ ra những điểm còn tồn tại, cần khắc phục của ngành năng lượng, trong đó có lĩnh vực điện lực; phân tích nguyên nhân của những tồn tại và đưa ra những quan điểm, chỉ đạọ mục tiêu, tầm nhìn cho giai đoạn mới với những con số, giải pháp, nhiệm vụ cụ thể. Đây là kim chỉ nan cho các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và ngành Điện triển khai thực hiện.

Có thể nói, dù bận trăm công nghìn việc, song Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn dành sự quan tâm tới mỗi ngành nghề cụ thể, tới những người lao động, rộng hơn là với đất nước và nhân dân. Những lần tới thăm của Tổng Bí thư sẽ là kỷ niệm không thể nào quên đối với những người ngành Điện. Đây cũng là sự nhắc nhớ đối với tập thể cán bộ công nhân ngành Điện cách mạng về một lãnh đạo xuất sắc, trí tuệ, bản lĩnh và nhân từ của Nhân dân Việt Nam để tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao phó.

Link gốc


  • 21/07/2024 12:09
  • Theo congthuong.vn
  • 151