EVNHCMC được vinh danh đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới tại chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2014. Ảnh: ĐVCC
|
Vượt khó, chủ động, sáng tạo
|
Những phần thưởng cao quý của EVNHCMC được Đảng, Nhà nước trao tặng:
- Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2013)
- 01 Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2014)
- 01 Huân chương Độc lập hạng Nhì (năm 2010)
- 01 Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2002)
- 02 Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 1995, 2021)
- 02 Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1991, 2016)
- 01 Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1987)
|
Ông Phạm Quốc Bảo - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC chia sẻ: “Trong các nghị quyết của Đảng luôn khẳng định: Ngành Điện có nhiệm vụ phải đi trước một bước - dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đây là sứ mệnh vẻ vang song cũng vô cùng nặng nề. Hơn 45 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ CNVC-LĐ của EVNHCMC luôn nhận thức sâu sắc trách nhiệm mà Đảng và nhân dân giao phó. Chúng tôi luôn phấn đấu, không quản gian lao thử thách, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, chung tay xây dựng thành công một tổng công ty phân phối điện phát triển bền vững với nhiều điểm son đáng tự hào.”
Tiếp quản lưới điện thành phố sau ngày đất nước thống nhất, trong bối cảnh cả nước vừa trải qua cuộc chiến tranh nên hệ thống nguồn và lưới điện bị xuống cấp trầm trọng, khả năng phân phối chỉ ở mức 250MW. Sở Quản lý và Phân phối điện TP.HCM lúc bấy giờ đã rất nỗ lực, đảm bảo nguồn điện cho sản xuất và sinh hoạt. Do thiếu vốn để cải tạo, có thời điểm khả năng phân phối giảm chỉ còn 200MW, tổn thất điện năng lên đến trên 20%.
Khó khăn chồng chất nhưng những người công nhân ngành Điện tại Thành phố luôn thể hiện vai trò, bản lĩnh tiên phong, vượt lên mọi thách thức, tích lũy kinh nghiệm, tận dụng vật tư thiết bị,… khôi phục lưới điện, đảm bảo đưa nguồn điện đến với khu vực sản xuất và các vùng chuyên canh ngoại thành. Nhiều phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch, phát huy sáng kiến kỹ thuật có giá trị cao để phục hồi và bảo trì lưới điện; hàng trăm máy biến thế, nhiều tuyến cáp ngầm xây dựng từ thời Pháp bị hư hỏng, thiếu vật tư thay thế, đã được phục hồi và cấp điện trở lại.
Đặc biệt, từ năm 1986-1995, EVNHCMC đã thực hiện thành công nhiều chương trình trọng điểm như: “Đưa lưới điện quốc gia về huyện Cần Giờ”, “Điện khí hóa thí điểm xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi”, Chương trình điện khí hóa nông thôn trên toàn bộ 6 huyện ngoại thành với 100 xã, thị trấn... Qua đó, đưa TP. Hồ Chí Minh đã trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành mục tiêu điện khí hóa, góp phần làm thay đổi diện mạo khu vực ngoại thành trong thời kỳ đổi mới.
Tiên phong trong ứng dụng khoa học công nghệ
Song song với việc cung cấp điện, công tác ứng dụng khoa học công nghệ được EVNHCMC đặc biệt chú trọng. Từ năm 1996, tranh thủ được sự hỗ trợ từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (World Bank) và những cơ hội thuận lợi trong việc mở rộng quan hệ quốc tế, EVNHCCM đã tiếp cận nhanh chóng các kinh nghiệm quản lý vận hành, công nghệ và trang thiết bị mới từ các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới. Điển hình là việc hoàn thành dự án xây dựng trạm truyền tải 220/110/15-22kV Tao Đàn theo công nghệ cách điện bằng khí (GIS) và cáp ngầm 220kV Nhà Bè –Tao Đàn.
Đây là công trình điện 220kV hiện đại nhất từ trước đến nay, đưa nguồn điện về trung tâm Thành phố, góp phần giải quyết nhanh tình trạng quá tải và dự phòng nguồn cung ứng điện cho khu vực trung tâm, làm tiền đề cho việc triển khai các dự án đường dây cáp ngầm và các trạm GIS 110kV trong khu vực nội thành, không chỉ đáp ứng truyền tải điện mà còn đảm bảo yếu tố mỹ quan đô thị.
Trung tâm Điều khiển xa của EVNHCMC được thành lập vào năm 2017, là trung tâm điều khiển xa đầu tiên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (ảnh chụp trước 27/4/2021)
|
EVNHCMC luôn là ngọn cờ đầu của EVN trong công tác ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổng công ty đã nghiên cứu, xây dựng và ứng dụng có hiệu quả lưới điện thông minh và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào tất cả các lĩnh vực hoạt động. Điển hình: Ứng dụng công nghệ sửa chữa điện không cần cắt điện (Hotline); robot đào đường; quản lý thông tin trên nền địa lý (GIS); đưa vào vận hành Trung tâm Điều khiển từ xa đạt chuẩn quốc tế; nghiên cứu thành công phần mềm quản lý mất điện (OMS) trên sơ đồ đơn tuyến...
Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, năm 2012, EVNHCMC đưa vào hoạt động Trung tâm chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp đầu tiên của ngành Điện cả nước, phục vụ liên tục 24/7; thí điểm thành công phát hành hóa đơn điện tử. Đến nay, Tổng công ty đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên nền tảng số như: website https://cskh.evnhcmc.vn/, Cổng dịch vụ Công Quốc gia; email, ứng dụng EVNHCMC CSKH trên thiết bị di động; trang EVNHCMC trên ứng dụng Zalo; Tổng đài 1900545454.
Với những nỗ lực không ngừng, điểm đánh giá sự hài lòng khách hàng do Tư vấn độc lập thực hiện của EVNHCMC liên tục tăng qua các năm, từ 8,16 điểm năm 2016 lên 8,66 điểm năm 2020.
Có thể khẳng định, suốt 45 năm xây dựng và phát triển, EVNHCMC luôn gắn bó, đồng hành với những bước đi lên của Thành phố và sự phát triển của ngành Điện Việt Nam.
“Trong thời gian tới, với quyết tâm chính trị cao, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, dân chủ, đổi mới, năng động, sáng tạo, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động, EVNHCMC phấn đấu xây dựng Tổng công ty trở thành doanh nghiệp công nghệ số, phát triển ngang tầm các công ty điện lực của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới; đóng góp thiết thực cho mục tiêu phát triển TP.Hồ Chí Minh nhanh, bền vững, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước,” ông Phạm Quốc Bảo chia sẻ.
Những con số ấn tượng của EVNHCMC tính đến cuối năm 2020:
- 100% các trạm biến áp 110/220kV vận hành theo chế độ không người trực, điều khiển từ xa;
- 100% lưới điện 22kV giám sát điều khiển xa (Mini SCADA);
- 30% lưới điện 22kVcông cộng tự động phát hiện sự cố, cô lập và khôi phục cấp điện;
- Tổn thất điện năng: 3,41% (thấp nhất trong 5 Tổng công ty Phân phối);
- Độ tin cậy cung cấp điện: SAIDI: 44 phút/năm; SAIFI: 0,59 lần/năm (thấp nhất cả nước);
- Năng suất lao động tăng bình quân hơn 8%/năm trong giai đoạn 2016-2020;
- Điểm hài lòng khách hàng: đạt 8,66/10 điểm;
- Chỉ số tiếp cận điện năng: xếp thứ 24/190 quốc gia, năm trong Top 4 ASEAN, về đích trước 1 năm theo kế hoạch được chính phủ giao;
- Tỷ lệ ngầm hóa lưới trung thế toàn Thành phố đạt gần 40%, trong đó:
+ Khu vực nội thành: 53%
+ Quận 1 và Quận 3: gần 100%
|