Tổng công ty Phát điện 3: Thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật

16:25, 29/09/2021

Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật của Tổng công ty Phát điện 3 - CTCP (EVNGENCO 3) thực hiện đạt và vượt kế hoạch, đóng góp sản lượng điện lớn cho hệ thống điện quốc gia, góp phần giữ vững an ninh năng lượng.

Vận hành các tổ máy an toàn, tin cậy, đảm bảo môi trường

Tổng công ty và các công ty cổ phần đang quản lý vận hành, sửa chữa bảo dưỡng 15 nhà máy (tổng số 41 tổ máy, tổng công suất 6.336MW). Theo ông Cao Minh Trung – Phó Tổng giám đốc EVNGENCO 3, tổng sản lượng điện sản xuất giai đoạn 2016 - 2020 của EVNGENCO 3 là 167,813 tỷ kWh, bình quân đạt 33,6 tỷ kWh/năm. Đây là kết quả từ 1,2 triệu giờ vận hành an toàn, 104 nghìn giờ sửa chữa bảo dưỡng. Trong 8 tháng đầu năm 2021, EVNGENCO 3 đảm bảo thực hiện mục tiêu kép về phòng chống dịch COVID-19 và sản xuất đạt 20 tỷ kWh.

Lãnh đạo EVNGENCO 3 nhấn mạnh, đó là những con số đáng tự hào của toàn thể CBCNV tổng công ty trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh, sự biến động của phụ tải hệ thống điện. 

Thời gian qua, nguồn nhiên liệu cho sản xuất điện tại các nhà máy của EVNGENCO 3 cơ bản được đảm bảo. Các tổ máy được vận hành an toàn, ổn định, tin cậy. EVNGENCO 3 đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật. Năm 2020, hệ số khả dụng của các tổ máy của EVNGENCO 3 cao hơn 95%, đáp ứng tốt phương thức huy động từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia.

Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh việc nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới, cải tiến kỹ thuật, tập trung vào khắc phục các tồn tại. Năm 2020, chỉ có suất hao nhiệt nhiệt điện than không đạt kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do chất lượng nguồn than và các tổ máy phải vận hành tải thấp, rất khó đạt được suất hao nhiệt theo phương án đề ra.

Lãnh đạo EVNGENCO 3 cũng cho biết, trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng, nhiều đơn vị của tổng công ty đã tích cực nghiên cứu, ứng dụng chuyển đổi số, thực hiện phương pháp sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM). Qua đó, góp phần giảm chi phí, giảm khối lượng và hạng mục trong sửa chữa lớn, giúp nâng cao độ tin cậy vận hành các tổ máy, sẵn sàng góp phần vào mục tiêu nhà máy số trong tương lai gần. Một số đơn vị đã bước đầu ứng dụng hiệu quả trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động SXKD.

Đặc biệt, công tác bảo vệ môi trường luôn được tổng công ty và các đơn vị nghiêm túc thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Công tác xử lý tro xỉ đang dần được kiểm soát. Các đơn vị đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy đối với tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện để làm vật liệu san lấp, vật liệu xây dựng…

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý kỹ thuật

Dự Hội nghị trực tuyến về Quản lý kỹ thuật năm 2021 của tổng công ty từ đầu cầu Hà Nội, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải biểu dương tinh thần và những nỗ lực của CBCNV EVNGENCO 3 trong lĩnh vực này.

Phó Tổng giám đốc EVN chỉ đạo EVNGENCO 3 cần đẩy mạnh việc tiêu thụ, giải quyết tro, xỉ tại bãi chứa, đặc biệt là tại Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân, dù tỷ lệ tiêu thụ tro xỉ phát sinh của đơn vị này mỗi năm đều được cải thiện hơn.  

Cùng đó, EVNGENCO 3 cần phối hợp cùng các đối tác để nâng cao chất lượng nguồn than cho phát điện; đảm bảo nguồn khí. Đồng thời, tiếp tục hoàn thành mục tiêu đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật.

Các đơn vị cần giảm suất sự cố, đảm bảo tính sẵn sàng các tổ máy nhiệt điện. Đặc biệt, trong mùa nóng năm 2022, các tổ máy nhiệt điện phía Bắc của EVNGENCO 3 cần chuẩn bị để sẵn sáng đáp ứng huy động cao, góp phần đảm bảo điện trong thời điểm phụ tải miền Bắc tăng cao cục bộ.

Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) tổ chức Hội nghị Quản lý kỹ thuật năm 2021 qua hình thức trực tuyến vào ngày 29/9. Trong ảnh: Ông Đinh Quốc Lâm – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát điện 3 phát biểu tại Hội nghị

“Tổng công ty cũng cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số theo kế hoạch. Đồng thời, giới thiệu các giải pháp, sáng kiến chuyển đổi số hay tới các đơn vị khác trong Tập đoàn” – đây là một chỉ đạo được Phó Tổng giám đốc EVN nhấn mạnh tại Hội nghị.

Tiếp thu chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Đinh Quốc Lâm – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát điện 3 khẳng định, tổng công ty sẽ tập trung phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch; ứng dụng các công nghệ số và thành quả CMCN 4.0, đảm bảo SXKD điện hiệu quả; nâng cao công tác quản trị rủi ro, đảm bảo an toàn trong sản xuất.

Về nhiệm vụ cụ thể, Tổng giám đốc EVNGENCO 3 - ông Lê Văn Danh cam kết sẽ hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số đúng tiến độ đăng ký với EVN, hướng đến mục tiêu chung là phát triển các nhà máy số, trở thành doanh nghiệp số trong tương lai gần. Bên cạnh các nhiệm vụ tập đoàn giao, tổng công ty hiện đang thực hiện thêm các đề án/nhiệm vụ chuyển đổi số khác như: triển khai Hệ thống Quản lý công tác vận hành - sửa chữa các nhà máy điện trên thiết bị mobile; ứng dụng Hệ thống Giám sát và chẩn đoán từ xa RMS (Remote Monitoring System) cho các nhà máy điện; hoàn thiện hệ thống thu thập dữ liệu thủy văn, cảnh báo lũ và xây dựng bản đồ số vùng hạ du các nhà máy thuỷ điện Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Srêpốk 3….

Với công tác vận hành, tổng công ty cũng sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình cung cấp than, giá than và bám sát nhu cầu phụ tải hệ thống, phương thức huy động để chủ động các phương án đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu phục vụ sản xuất và có dự phòng. Cùng đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng vận hành của các hệ thống, thiết bị trong các nhà máy; kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường để xử lý.

EVNGENCO 3 cũng sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch COVID-19 tại từng địa phương có đặt các nhà máy để có phương án chỉ đạo, điều hành sản xuất phù hợp, sẵn sàng thích ứng với tình hình mới.


N.H

Share

EVNSPC: Tiếp tục chú trọng nâng cao trải nghiệm khách hàng

EVNSPC: Tiếp tục chú trọng nâng cao trải nghiệm khách hàng

Trong buổi làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) về công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng, ngày 8/10, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải ghi nhận những kết quả tích cực EVNSPC đã đạt được và yêu cầu Tổng công ty không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng.


Công điện 7671 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Mở tiếp 01 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang vào hồi 19h00 ngày 09/10/2025

Công điện 7671 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Mở tiếp 01 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang vào hồi 19h00 ngày 09/10/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường có Công điện số 7671/CĐ-BNNMT ngày 09/10/2025, điện Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang về việc mở tiếp 01 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang vào hồi 19h00 ngày 09/10/2025.


Đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy phục vụ Đại hội Đảng bộ Chính phủ và các sự kiện chính trị trọng điểm

Đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy phục vụ Đại hội Đảng bộ Chính phủ và các sự kiện chính trị trọng điểm

Sáng 9/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải và đoàn công tác đã kiểm tra, rà soát công tác đảm bảo điện cho chuỗi sự kiện quan trọng sắp tới được tổ chức tại đây, trọng tâm và trước mắt là cung cấp điện ổn định, an toàn cho sự kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 13/10/2025.


Tuyên dương Đảng viên trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025

Tuyên dương Đảng viên trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025

Sáng ngày 8/10, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Chính phủ tổ chức Lễ tuyên dương Đảng viên trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025. Đây là hoạt động hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tại buổi lễ, có 3 cá nhân trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam được khen thưởng.


Thái Nguyên: Nỗ lực cao nhất theo phương châm “nước rút tới đâu, khôi phục cấp điện tới đó”

Thái Nguyên: Nỗ lực cao nhất theo phương châm “nước rút tới đâu, khôi phục cấp điện tới đó”

Hoàn lưu bão số 11 (MATMO) đã gây ra tình trạng ngập úng, lũ lụt nghiêm trọng tại tỉnh Thái Nguyên, đồng thời gây thiệt hại không nhỏ đến lưới điện trên địa bàn. Hiện nay, công tác kiểm tra, sửa chữa và cấp điện trở lại cho người dân đang được Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) cùng các đơn vị được điều động từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nỗ lực triển khai với phương châm nước rút tới đâu, khôi phục ngay tới đó.