Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ tại Công ty Truyền tải điện 2

08:00, 14/06/2022

Chiều 13/6, tại Đà Nẵng, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN làm Trưởng đoàn, đã đến kiểm tra thực tế việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác quản lý vận hành đường dây truyền tải điện tại Công ty Truyền tải điện 2 (PTC 2).

Công ty Truyền tải điện 2 được giao chủ trì thực hiện đề tài “Nghiên cứu xây dựng hệ thống tích hợp giám sát và quản lý mạng lưới truyền tải điện tại các tỉnh miền Trung trên nền tảng công nghệ GIS và IoT” và đề tài “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera giám sát đường dây”. 

Đoàn công tác đã đi thực địa tại vị trí cột 29, đường dây 220kV mạch kép Đà Nẵng – Tam Kỳ - Ngũ Hành Sơn, chứng kiến các kỹ sư PTC 2 thao tác trên thiết bị có tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo để tự động kiểm tra thiết bị trên lưới điện và phát hiện điểm bất thường từ những hình ảnh ghi nhận được.

Các công việc trong công tác quản lý vận hành của đội đường dây đều được giao, nhận thông qua phiếu giao việc trên phần mềm do kỹ sư của PTC 2 và đối tác xây dựng. Kết quả công việc của thiết bị bay chụp được sẽ cập nhật trực tiếp trên phần mềm để các bộ phận chức năng có thể theo dõi, nắm bắt về tình trạng của đường dây và thiết bị của đường dây. Các dữ liệu này được thống kê, cập nhật tự động vào máy tính hoặc thiết bị di động, qua đó giúp số hóa hồ sơ, sổ sách quản lý, các quy trình nghiệp vụ liên quan đến công tác quản lý vận hành đường dây truyền tải điện.

Tổng giám đốc EVN – Trần Đình Nhân đánh giá cao các kết quả chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ mà EVNNPT nói chung và PTC 2 nói riêng đã đạt được trong thời gian qua. Trong đó, việc nghiên cứu ứng dụng AI trong sản xuất cần sớm được áp dụng rộng rãi vì đây là nền tảng quan trọng, góp phần thay đổi cơ bản công tác quản lý kỹ thuật. Để đáp ứng mục tiêu cơ bản hoàn thành công tác chuyển đổi số của EVN nói chung và các đơn vị nói riêng, EVNNPT cần tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết nhanh, quan tâm đáp ứng các đề xuất của PTC 2 để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả trong công tác chuyển đổi số.

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu triển khai sâu rộng ứng dụng này tại các đơn vị của EVNNPT và các tổng công ty Điện lực nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, giảm thiểu rủi ro cho kỹ sư, công nhân trong quá trình quản lý vận hành.

Một số hình ảnh của đoàn công tác:

Kỹ sư PTC 2  giới thiệu với lãnh đạo EVN về việc nhận nhiệm vụ và dữ liệu qua phần mềm, không cần phải giấy thao tác

Các kỹ sư trình diễn điều khiển hành trình kiểm tra, thu thập dữ liệu đường dây trên máy tính bảng

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân và đoàn công tác thực địa tại hiện trường về ứng dụng AI trong quản lý vận hành đường dây của PTC 2


Lê Việt

Share

Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng

Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng.


EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa, sáng 3/11, tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để kịp thời ứng phó.


Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Đến 7h ngày 2/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 99% khách hàng vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chỉ còn một số ít khu vực xa xôi, địa hình phức tạp chưa tiếp cận được, EVNCPC tiếp tục duy trì trực 24/24h để hoàn tất cấp điện trong thời gian sớm nhất.


Gần 100% khách hàng tại miền Trung đã được khôi phục cấp điện sau mưa lũ

Gần 100% khách hàng tại miền Trung đã được khôi phục cấp điện sau mưa lũ

Đến 7h sáng ngày 5/11, toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có 922.959 khách hàng (đạt gần 100% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng) được cấp điện trở lại do ngập sâu trong đợt mưa lũ vừa qua tại các tỉnh miền Trung.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

Đến 7h sáng 1/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.