Tổng giám đốc EVN làm việc tại Tổng công ty Điện lực Campuchia

Ngày 27/10, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân và đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Việt Nam có buổi làm việc tại Tổng công ty Điện lực Campuchia (EDC), tại thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia.

Ông Keo Rottanak –Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Campuchia (EDC) nồng nhiệt chào đón đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Việt Nam và bày tỏ sự vui mừng về mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa EVN và EDC trong thời gian qua.

Nhiều năm qua, EVN và EDC đã trao đổi năng lượng qua một số điểm đấu nối ở khu vực biên giới. EVN vẫn đang cung cấp điện cho thủ đô Phnôm Pênh theo các hợp đồng mua bán điện giữa EVN và EDC, qua các đường dây trung áp (35kV, 22kV) dọc biên giới Việt Nam – Campuchia và đường dây cao áp 220kV Châu Đốc-Tà Keo (từ TBA 220kV Châu Đốc tại tỉnh An Giang, Việt Nam, tới TBA 220kV Tà Keo bên phía Campuchia).  Đồng thời, một số đơn vị trong EVN cũng đã có hợp tác với ngành Điện Campuchia trong đầu tư dự án điện; phối hợp thử nghiệm, vận hành các tổ máy phát điện.

Ông Keo Rottanak –Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Campuchia bày tỏ mong muốn tiếp tục được hợp tác với EVN trong việc kết nối lưới điện và cung cấp điện; đồng thời, tăng cường trao đổi chuyên môn, kỹ thuật giữa cán bộ, nhân viên hai bên. Lãnh đạo EDC cũng mong muốn được học hỏi EVN trong việc phát triển các nguồn điện tái tạo.

Ông Keo Rottanak –Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Campuchia (bên trái) đón tiếp và làm việc với Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân khẳng định, EVN sẵn sàng hợp tác với EDC trên tinh thần vì lợi ích của hai quốc gia, vì sự phát triển của ngành Điện hai nước. Tổng giám đốc EVN hoan nghênh ý tưởng liên kết ngành Điện các nước trong khu vực, với mục tiêu vận hành ổn định hệ thống điện nhất là trong bối cảnh tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo ngày càng tăng.

Theo Tổng giám đốc EVN, việc hợp tác mua bán điện giữa EVN và EDC có thể mở rộng, phát triển không chỉ dừng ở việc EVN cung cấp điện cho EDC. Nếu Tổng công ty Điện lực Campuchia đầu tư phát triển các nguồn điện, cũng có thể cung cấp cho EVN trên tinh thần có lợi cho cả 2 bên.

Buổi làm việc giữa EVN và EDC vào ngày 27/10 tại thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVN cũng đề nghị, EDC và các đơn vị của EDC tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp hiệu quả cùng Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia của EVN, trong công tác vận hành và chuẩn bị cho việc hòa lưới lần đầu tổ máy 1 Nhà máy Nhiệt điện Huadian Sihanoukville Power Generation Company (HSPGC) để đấu nối vào liên kết lưới điện Việt Nam – Campuchia. Đây là nhà máy nhiệt điện than có tổng công suất 700MW đặt tại tỉnh Preah Sihanouk.

Lãnh đạo EVN và EDC cùng bày tỏ sự tin tưởng vào tương lai hợp tác tốt đẹp, mở rộng các hợp tác kỹ thuật, thương mại vì mục tiêu phát triển bền vững ngành Điện Việt Nam và Campuchia.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc của hai bên, đoàn công tác Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia của EVN cũng đã tới làm việc với HSPGC và EDC về việc thử nghiệm các tổ máy nhiệt điện than.


  • 28/10/2022 11:02
  • M.Hạnh
  • 6616