Tổng giám đốc EVN thăm và làm việc tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM

14:33, 26/09/2020

Ngày 25/9, ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc Tâp đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thăm và làm việc tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM, thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC).

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân đánh giá cao Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM, đặc biệt là trong công tác áp dụng các công nghệ mới vào điều khiển xa, tự động hóa lưới điện. Tổng giám đốc Tập đoàn mong muốn, Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM nói riêng, EVNHCMC nói chung tích cực chia sẻ kinh nghiệm có được để các đơn vị khác học tập, áp dụng, đặc biệt là ở các thành phố lớn, phát triển năng động như TP. Hà Nội, Đà Nẵng.

Theo EVNHCMC, lưới điện của Thành phố do đơn vị này quản lý đã được chuyển đổi từ phương thức vận hành thủ công, phụ thuộc rất nhiều vào con người sang phương thức vận hành tự động.

Cụ thể, từ tháng 3/2017, Tổng công ty đã đưa vào vận hành Trung tâm Điều khiển xa với hệ thống SCADA/DMS đạt chuẩn quốc tế, có khả năng giám sát và điều khiển từ xa lưới điện toàn Thành phố theo thời gian thực. Năm 2018, hoàn tất chuyển đổi 100% các trạm biến áp 110kV đáp ứng tiêu chí không người trực vận hành (54/54 trạm), giúp nâng cao năng suất lao động trong toàn Tổng công ty thông qua việc cắt giảm gần 500 nhân viên trực trạm.

Đến cuối năm 2019, EVNHCMC đã hoàn tất triển khai hệ thống giám sát, điều khiển từ xa (Mini-SCADA) cho 100% các phát tuyến lưới điện trung thế (770/770 tuyến dây) thông qua việc lắp đặt và đưa vào vận hành hơn 1.700 thiết bị đóng cắt thông minh kết hợp với hạ tầng viễn thông dùng riêng chuyên biệt.

Đặc biệt, Tổng công ty đã tự nghiên cứu và xây dựng thành công hệ thống lưới điện vận hành tự động hoá hoàn toàn (không cần người điều khiển) cho khoảng 180 tuyến dây công cộng. Đến nay, hơn 90% số vụ sự cố trung thế đã được khôi phục cấp điện với thời gian dưới 5 phút, thay vì 2 tiếng như trước đây; thậm chí một số tuyến đường dây, thời gian khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng dưới 1 phút.

Từ nay đến năm 2022, Tổng công ty tiếp tục lắp đặt thêm các thiết bị đóng cắt có chức năng SCADA để tiếp tục tăng số phân đoạn đường dây từ 3 phân đoạn như hiện nay lên thành 5 phân đoạn, nhằm giảm thiểu phạm vi ảnh hưởng mất điện của khách hàng khi xảy ra sự cố.

Cũng theo EVNHCMC, thời gian tới, Tổng công ty cũng sẽ hoàn tất dự án triển khai Trung tâm Điều khiển dự phòng để nâng cao tính dự phòng của hệ thống hiện hữu; áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng tiên tiến theo điều kiện vận hành của thiết bị (phương pháp CBM); quản lý chặt chẽ toàn bộ các TBA phân phối thông qua hệ thống đo đếm từ xa, điện kế tổng có chức năng cảnh báo mất điện tức thời; tính toán tổn thất tuyến dây trung thế online; số hoá và chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản lý kỹ thuật.

Một số hình ảnh của Tổng giám đốc EVN tại buổi làm việc:

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân (đứng đầu tiên bên phải) trao đổi với điều độ viên đang trực ca

 

Tổng giám đốc Trần Đình Nhân quan sát hệ thống lưới điện EVNHCMC vận hành tự động qua màn hình máy tính

 

EVNHCMC là đơn vị thực hiện rất tốt về tự động hóa lưới điện

 

Trước đó, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân cùng đoàn công tác của Tập đoàn đã tham quan Nhà truyền thống EVNHCMC


B.Hoa

Share

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.