Tổng giám đốc EVN tiếp và làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Đầu tư Điện lực Quốc gia Trung Quốc (SPIC)

Chiều 13/5, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Đầu tư Điện lực Quốc gia Trung Quốc (SPIC) do ông Li Baoqing, Tổng giám đốc, Thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn SPIC làm trưởng đoàn.

Tham gia đoàn công tác của SPIC còn có Tổng giám đốc Công ty Quốc tế Điện lực Trung Quốc thuộc Tập đoàn SPIC; Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư năng lượng tái tạo quốc tế.

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn thông tin, trao đổi về cơ hội hợp tác giữa hai tập đoàn.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Li Baoqing, Tổng giám đốc, Thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn SPIC cho biết, SPIC tham gia thị trường Việt Nam từ năm 2006 và đã đầu tư 7 dự án nguồn điện với tổng công suất đạt 1.520MW.

Một số dự án tiêu biểu là dự án Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Vĩnh Tân 1, điện mặt trời Vĩnh Hảo 30MW tại Ninh Thuận, điện gió Đắk Hòa 50 MW tại Đắk Nông, điện mặt trời Luxshare 20MW, điện gió Ia Pech 1,266MW, chuẩn bị đưa vào vận hành dự án điện gió Tân Tấn Nhật - Đắk Glei 50MW. Tính đến hết năm 2023, các dự án của SPIC tại Việt Nam đã cung cấp cho hệ thống điện Việt Nam 43,419 tỷ kWh. 

Trong chuyến thăm lần này, SPIC quan tâm đến việc đầu tư vào một số dự án năng lượng tại Việt nam, đặc biệt là các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng mới với mục tiêu thúc đẩy đầu tư, hợp tác phát triển. Đại diện Tập đoàn SPIC mong muốn mở rộng trao đổi kinh nghiệm giữa hai bên trong quá trình chuyển dịch năng lượng cũng như phát triển các loại hình năng lượng xanh, năng lượng mới, tạo dựng những kết nối có giá trị và góp phần vào sự thành công của các dự án năng lượng tại Việt Nam.

Về phía EVN, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn trân trọng cảm ơn sự quan tâm của đoàn công tác đến từ Tập đoàn SPIC. Cũng theo lãnh đạo EVN, Việt Nam đang đặt mục tiêu chuyển dịch năng lượng và trung hoà carbon vào năm 2050. Để góp phần đạt được mục tiêu đó, EVN sẽ đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo. Vì vậy, Tập đoàn luôn hoan nghênh các đối tác quan tâm đầu tư vào lĩnh vực này, cũng như các hỗ trợ tài chính, thu hút đầu tư vào phát triển năng lượng tái tạo.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai bên cùng chia sẻ những khó khăn, thách thức của mỗi bên trong bối cảnh phát triển năng lượng hiện nay cũng như các ưu tiên phát triển trong thời gian tới.

Được biết, Tập đoàn Đầu tư Điện lực Quốc gia Trung Quốc là doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc, giữ vị trí là một trong 5 đơn vị phát điện hàng đầu tại Trung Quốc. Đến năm 2023, tổng công suất lắp đặt của SPIC đạt 245GW, trong đó năng lượng sạch chiếm hơn 70%; tổng công suất SPIC có tham gia cổ phần tại nước ngoài khoảng hơn 10GW, năng lượng sạch chiếm 69,7%; tổng công suất đang xây dựng tại thị trường nước ngoài là 2,75GW.


  • 13/05/2024 05:16
  • T.Huyền
  • 2168