Tổng giám đốc EVNCPC: Phấn đấu hoàn thành khôi phục cấp điện sau bão trong ngày 29/9

11:29, 28/09/2022

Sáng 28/9, trang tin evn.com.vn phỏng vấn nhanh ông Ngô Tấn Cư - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung, về tình hình thiệt hại do bão số 4 và tiến độ khắc phục sự cố lưới điện do bão.

Bão số 4 gây thiệt hại tại tỉnh Thừa Thiên Huế

PV: Xin ông cho biết, bão số 4 đã gây ảnh hưởng như thế nào tới lưới điện phân phối miền Trung?

Ông Ngô Tấn Cư: Bão Noru đổ bộ vào đất liền từ trong đêm 27/9, gây sự cố lưới điện dẫn đến mất điện tại nhiều khu vực các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Phú Yên và các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Bão Noru làm mất điện hơn 1,5 triệu khách hàng trong toàn EVNCPC, chiếm khoảng 32% tổng số khách hàng. Một số huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi), A Lưới, Nam Đông (Thừa Thiên Huế) mất điện toàn bộ.

Tới 7h ngày 28/9, công suất phụ tải không cung cấp điện được tại các công ty Điện lực là 673,1MW, chiếm 22,82% phụ tải toàn tổng công ty (2.950MW).

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo trước bão, làm tốt việc phát quang hành lang tuyến, giảm thiểu việc cây cối ngã đổ vào đường dây, do đó lưới điện không bị thiệt hại nhiều.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải và Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư đi kiểm tra hiện trường khắc phục sự cố lưới điện sau bão tại tỉnh Thừa Thiên Huế, sáng 28/9

PV: Tiến độ EVNCPC triển khai khắc phục sự cố lưới điện do ảnh hưởng của bão ra sao, thưa ông?

Ông Ngô Tấn Cư:  Ngay sau khi bão tan, EVNCPC đã tổ chức kiểm tra tình hình sự cố và triển khai phương án khắc phục với “4 tại chỗ”. Tổng công ty đã điều động các đội xung kích từ các đơn vị điện lực ít chịu ảnh hưởng của bão Noru, tới hỗ trợ các điện lực vùng tâm bão.

Đến 7h ngày 28/9, EVNCPC đã khôi phục cấp điện được 279.900 khách hàng, đạt tỷ lệ 18,13% số khách hàng bị mất điện. Tại khu vực tỉnh Phú Yên và Đăk Nông, EVNCPC đã khôi phục cấp điện 100% khách hàng.

EVNCPC và các đơn vị đang tiếp tục triển khai công tác kiểm tra các hiện trường, xử lý sự cố lưới điện để sớm khôi phục cấp điện phục vụ khách hàng, dự kiến hoàn thành trong hai ngày 28 – 29/9.

PV: Đảm bảo an toàn cho CBNV trong quá trình xử lý sự cố sau thiên tai sẽ được EVNCPC thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Ngô Tấn Cư: Tổng công ty Điện lực miền Trung là đơn vị rất có kinh nghiệm trong ứng phó thiên tai. Năm nào chúng tôi cũng phải ứng phó với bão lũ. Tổng công ty đã ban hành cụ thể các quy định, hướng dẫn chi tiết tới người lao động về đảm bảo an toàn làm việc, từ trước mùa bão.

Lãnh đạo Tổng công ty, lãnh đạo các đơn vị cũng luôn quán triệt, chỉ đạo và theo sát công tắc khắc phục, thường xuyên nhắc nhở anh em chú ý đảm bảo an toàn cho chính mình, và đảm bảo an toàn điện trong nhân dân.

Chúng tôi tin rằng với kinh nghiệm và sự chuẩn bị chu đáo của mình, việc xử lý sự cố lưới điện sau bão sẽ được hoàn thành tốt!

PV: Xin cảm ơn ông!

Lãnh đạo EVN và EVNCPC tặng quà động viên lực lượng khắc phục sự cố lưới điện tại hiện trường


Xuân Tiến

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.