Tổng kiểm tra “sức khỏe” lưới điện Hà Tĩnh phục vụ Tết

10:54, 02/02/2024

Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang tổng kiểm tra “sức khỏe” lưới điện, chuẩn bị vật tư dự phòng và sẵn sàng các phương án cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ Nhân dân vui Tết, đón Xuân.

Lưới điện thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh trải dài qua nhiều địa hình đồi núi, ven biển... nên nguy cơ xảy ra sự cố cao, nhất là những thời điểm phụ tải gia tăng đột biến. Bởi vậy, ngay từ đầu quý IV/2023, Điện lực Kỳ Anh đã chủ động xây dựng và triển khai các phương án cấp điện trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Những ngày qua, công nhân Điện lực Kỳ Anh tiếp tục chia thành nhiều tổ công tác, tập trung các phần việc trên lưới như: xử lý khiếm khuyết lưới điện trung, hạ thế; chỉnh trang hòm, hộp công tơ, chỉnh trang lưới điện theo tiêu chuẩn... Tại các xã ven biển như: Kỳ Hà, Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh), Kỳ Phú, Kỳ Khang, Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh)..., lưới điện luôn phải chịu tác động xấu của sương muối nên công tác kiểm tra, thay thế các thiết bị trên lưới luôn được ngành chuyên môn chú trọng.

Ông Đặng Đôn Sơn – Giám đốc Điện lực Kỳ Anh cho biết: "Để đảm bảo cấp điện trước, trong và sau tết Nguyên đán, đơn vị đã thực hiện cân đảo pha hơn 50 trạm biến áp, thay mới trên 37 máy biến áp kém chất lượng, thay thế hơn 9 km đường dây hạ thế kém chất lượng, đóng mới 8 trạm biến áp với tổng công suất 1.440 KVA chống quá tải trên địa bàn. Hiện tại, đơn vị tiếp tục tập trung cao cho công tác kiểm tra, hoàn thiện các khiếm khuyết trên lưới; có phương án ưu tiên cấp điện cho phụ tải điện quan trọng; chuẩn bị đầy đủ các vật tư, thiết bị dự phòng để kịp thời thay thế khi sự cố xảy ra".

Vào dịp tết, nhu cầu phụ tải điện ở TP Hà Tĩnh tăng cao. Theo đó, ngành chuyên môn đã tăng cường công tác kiểm tra định kỳ ngày, đêm hệ thống đường dây và trạm biếp áp; luân chuyển, thay thế các máy biến áp vận hành đầy tải.

Công nhân Điện lực TP Hà Tĩnh tập trung khắc phục các khiếm khuyết trên lưới.

Tính riêng từ đầu tháng 1/2024 lại nay, Điện lực thành phố đã thực hiện luân chuyển 11 máy biến áp, thực hiện 25 phiên vệ sinh hotline trên đường dây 22 KV đang mang điện, vệ sinh 88 vị trí cột và 25 trạm biến áp. Cùng đó, ra quân khắc phục khiếm khuyết trên đường dây và trạm biến áp; chỉnh trang 5S tại 2 trạm biến áp, lắp đặt 1 cầu dao phân đoạn, thay thế hệ thống đinh xà, sứ, phụ kiện; thực hiện cân đảo pha, san tải, tăng cường cung, lèo đường dây hạ thế tại 30 trạm biến áp...

Ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Điện lực TP Hà Tĩnh thông tin: “Thời gian qua, thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng giao thông quan trọng. Theo đó, Điện lực thành phố đã chủ động phối hợp với các đơn vị thi công, Ban Quản lý đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thành phố; các nhà mạng trên địa bàn tiến hành chỉnh trang, hạ ngầm hệ thống điện và hệ thống cáp viễn thông tại nhiều tuyến đường. Hiện nay, Điện lực thành phố tập trung nhân lực, tăng cường làm việc vào các ngày nghỉ, sớm hoàn thiện các phần việc, góp phần tạo diện mạo thành phố văn minh, hiện đại”.

Cùng với Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh, 10 đơn vị điện lực còn lại và Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Hà Tĩnh cũng đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng khắc phục khiếm khuyết trên lưới; tăng cường sử dụng các thiết bị kỹ thuật hiện đại như: flycam, camera ảnh nhiệt... góp phần quan trọng trong việc phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ sự cố trên lưới điện.

Theo ông Nguyễn Trí Dũng - Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lập và thực hiện kế hoạch, đảm bảo điện cho sản xuất và tiêu dùng, trong đó có phương án đảm bảo cấp điện, đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ trong dịp tết Nguyên đán. Không thực hiện các công việc phải ngừng, giảm cung cấp điện, làm mất điện khách hàng, trừ trường hợp xử lý sự cố trong tết Nguyên đán từ 0h ngày 8/2/2024 (tức 29 tết) đến hết 24h ngày 14/2/2024 (tức mồng 5 tết).

Cùng đó, tổ chức trực tăng cường lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24h trong các ngày lễ, tết; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh; kiểm tra, củng cố lưới điện đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, tin cậy cho khách hàng sử dụng điện, các địa điểm diễn ra hoạt động chính trị, văn hoá, nghệ thuật dịp lễ tết...

Từ quý IV/2023 lại nay, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phát hiện, xử lý hơn 536 khiếm khuyết trên lưới điện, kết hợp kiểm tra định kỳ ngày, đêm để đo nhiệt độ tại 13.008 vị trí mối nối, qua đó phát hiện, xử lý kịp thời 79 vị trí bị phát nhiệt.

Đồng thời, thực hiện cân đảo pha tại 187 trạm biến áp, luân chuyển 28 máy biến áp quá và non tải; thực hiện 238 phiên vệ sinh cách điện holine, 115 phiên sửa chữa hotline; kiểm tra 541 bộ tụ bù hạ thế, xử lý cài đặt lại 278 bộ tụ hư hỏng không vận hành; lắp đặt thay thế 200 bộ chống sét van cũ; chỉnh trang 67km đường dây cao, trung thế, 120 km đường dây hạ thế và 73 trạm biến áp..., đảm bảo an toàn điện và góp phần tạo mỹ quan đô thị trong dịp tết Giáp Thìn.

Link gốc


Theo Báo Hà Tĩnh

Share

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

Là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025, do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức ngày 27-28/11, tại TP. Hồ Chí Minh.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.