Trạm giao thông xanh vì môi trường xanh

Hội LHPN tỉnh vừa phối hợp với UBND TP Tuy Hòa ra mắt mô hình Trạm giao thông xanh nhằm khuyến khích các phương tiện sử dụng nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường. Đây cũng là chủ trương được ngành GTVT khuyến khích nhằm thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và những loại khí thải độc hại khác ra môi trường.

Mới mẻ Trạm giao thông xanh

Mô hình giao thông xanh là sử dụng các phương tiện giao thông hạn chế phát thải khí CO2 và những loại khí thải độc hại khác ra môi trường. Mô hình này khuyến khích các phương tiện sử dụng năng lượng tái tạo, điện, khí thiên nhiên nén...

Việc khuyến khích sử dụng xe đạp, xe máy, ô tô điện, xe chạy bằng khí nén CNG (khí nén thiên nhiên thay thế cho dầu diesel thông thường); xe sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió… cũng là một trong những hình thức tham gia giao thông xanh.

Tại TP Tuy Hòa, mô hình Trạm giao thông xanh được xây dựng tại khu vực quảng trường 1 Tháng 4. Đây là một điểm dừng chân nghỉ ngơi, check-in và sạc pin các loại xe điện cho du khách và người dân địa phương. Tại Trạm giao thông xanh còn được bố trí các bảng hiệu nhằm tuyên truyền về chuyển đổi giao thông xanh, góp phần quảng bá du lịch xanh tại Phú Yên.

Dịp này, Hội LHPN tỉnh cũng bàn giao 8 chiếc xe đạp điện để phục vụ cho Trạm giao thông xanh. Số xe này được giao cho khách sạn Sala Tuy Hòa Beach quản lý, điều hành, nhằm chia sẻ cho du khách và người dân sử dụng thử nghiệm miễn phí trong thời gian 6 tháng, sau đó sẽ nhân rộng mô hình.

Bà Nguyễn Thị Phương Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Trạm giao thông xanh nằm trong Dự án xây dựng và thử nghiệm mô hình giao thông xanh, góp phần xây dựng TP Tuy Hòa xanh, thông minh và bền vững. Dự án được Chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Quỹ Môi trường toàn cầu (GFE/SGP) thuộc Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam hỗ trợ thực hiện từ tháng 1/2023-12/2024.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, điều phối viên quốc gia GFE/SGP tại Việt Nam cho biết: TP Tuy Hòa có rất nhiều điểm nhấn để tuyên truyền, quảng bá và phát triển du lịch xanh. Chúng tôi kỳ vọng Trạm giao thông xanh sẽ là một sợi dây kết nối tạo ra các tuyến du lịch, tham quan mới cho TP Tuy Hòa bằng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Đây cũng là nơi lan tỏa các thông điệp giao thông xanh đến du khách và người dân, nhân lên các hoạt động bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp du lịch nếu tích hợp được dịch vụ giao thông xanh sẽ thu hút được nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Trạm giao thông xanh tại quảng trường 1 Tháng 4 là điểm dừng chân check-in và sạc pin các loại xe điện cho du khách và người dân địa phương. Ảnh: NGÔ XUÂN

Phát triển phương tiện năng lượng xanh

Theo Sở GTVT, tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mê tan của ngành GTVT. UBND tỉnh cũng đã triển khai kế hoạch thực hiện quyết định này, với mục tiêu phát triển hệ thống GTVT xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050.

Thực hiện mục tiêu trên, Sở GTVT cũng triển khai nhiều chương trình, kế hoạch khuyến khích phát triển các phương tiện sử dụng năng lượng xanh. Tiêu biểu, Phú Yên đã triển khai Đề án thí điểm xe chở người 4 bánh có gắn động cơ điện hoạt động một số tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh với 44 phương tiện đang hoạt động.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 2 hãng taxi điện đã được đưa vào hoạt động, với khoảng 184 đầu xe, không chỉ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, mà còn góp phần quảng bá, khuyến khích phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu xanh, thân thiện với môi trường.

Ông Nguyễn Tấn Chân, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Phú Yên xác định chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cơ bản và quan trọng nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh; đồng thời cũng là cơ hội để ngành GTVT có sự phát triển đồng bộ theo hướng hiện đại hóa và bền vững, bắt kịp xu thế và trình độ phát triển của thế giới.

Trên cơ sở đó, Phú Yên đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với các lĩnh vực thuộc ngành GTVT đã sẵn sàng về mặt công nghệ, thể chế, nguồn lực; phấn đấu đến năm 2050 sẽ phát triển hợp lý các phương thức vận tải, thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng GTVT sang sử dụng điện, năng lượng xanh, hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về 0.

Link gốc