Trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng, hiệu quả vận hành các nhà máy nhiệt điện

14:56, 21/10/2022

Ngày 21/10 tại TP.HCM, Ban Kỹ thuật Sản xuất Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chủ trì tổ chức hội nghị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ những sự cố của các nhà máy nhiệt điện trong EVN và phổ biến về cẩm nang sự cố nhà máy điện.

Tham dự hội nghị có đại diện Ban An toàn EVN, lãnh đạo các tổng công ty phát điện 1, 2, 3, lãnh đạo các nhà máy nhiệt điện thuộc EVN, Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN.

Ông Tạ Tuấn Anh - Phó trưởng Ban Kỹ thuật Sản xuất EVN phát biểu tại hội nghị

Chủ trì hội nghị này, ông Tạ Tuấn Anh – Phó trưởng Ban Kỹ thuật Sản xuất EVN cho biết: Trong thời gian qua, tình hình quản lý vận hành các nhà máy nhiệt điện của EVN đã có sự tiến bộ vượt bậc. Số sự cố và suất sự cố đều giảm đáng kể. Kết quả này có được từ quan điểm chỉ đạo đúng đắn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sự điều hành quyết liệt của lãnh đạo các đơn vị và ý thức, trình độ của lực lượng vận hành các nhà máy đã được nâng lên.

Cũng theo ông Tạ Tuấn Anh, nguyên nhân gây sự cố có thể kể đến những yếu tố như: chất lượng thiết bị nhà máy dần xuống cấp; chất lượng nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện có thời điểm không đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt là nhà máy nhiệt điện than. Bên cạnh đó, còn có cả nguyên nhân chủ quan từ lực lượng vận hành, cũng như việc các đơn vị chưa phân tích làm rõ đến tận gốc rễ nguyên nhân gây sự cố, dẫn đến sự cố lặp lại.

Tại hội nghị, ông Tạ Tuấn Anh đề nghị các đơn vị quản lý nhà máy nhiệt điện than cần hoàn thiện lại hệ thống quy trình, quy định trong nhà máy để phù hợp với điều kiện vận hành trong tình hình mới, chủ động bổ sung quy trình phù hợp với hiện trạng các nhà máy, tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường quản lý tình trạng thiết bị và áp dụng phương pháp RCM trong sửa chữa, bảo dưỡng.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đơn vị cũng cần tăng cường quản lý chất lượng nhiên liệu đầu vào; phân tích kỹ và tìm bằng được nguyên nhân gốc rễ vấn đề, cập nhật thường xuyên lên phần mềm PMIS của EVN để phổ biến đến các đơn vị khác học tập rút kinh nghiệm.

Cũng trong dịp này, Ban Kỹ thuật Sản xuất EVN đã phổ biến cẩm nang sự cố nhà máy điện tới các đại biểu tham dự hội nghị.

Đại diện Tổng công ty Phát điện 3, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, Công ty Nhiệt điện Mông Dương, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Công ty Dịch vụ Sửa chữa các Nhà máy điện EVNGENCO 3 (EPS) đã có các bài tham luận về kinh nghiệm trong quản lý, vận hành, sửa chữa nhằm hạn chế rủi ro gây sự cố tổ máy nhiệt điện.


Xuân Tiến

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.