'Tự động hóa và giải pháp chuyển đổi số trong vận hành, bảo trì nhà máy thủy điện'

16:00, 29/03/2022

Đó là chủ đề của hội thảo do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty TNHH Andritz Việt Nam tổ chức ngày 29/3, tại Hà Nội. Hội thảo được kết nối đến các nhà máy thủy điện thuộc EVN theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu tại hội thảo, ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: Đến hết năm 2021, EVN có 35 nhà máy thủy điện (gồm các nhà máy trực thuộc EVN và trực thuộc các tổng công ty phát điện), tổng công suất đặt là 12.830 MW, chiếm 16,4% tổng công suất đặt của hệ thống điện Việt Nam.

Phó Tổng giám đốc EVN - Ngô Sơn Hải phát biểu

Kế hoạch chuyển đổi số cho công tác vận hành và bảo trì các nhà máy thủy điện (NMTĐ) thuộc EVN được thực hiện theo Nghị Quyết số 68/NQ-HĐTV ngày 17/2/2021 của HĐTV EVN về việc phê duyệt Đề án tổng thể chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam đến năm 2022, tính đến năm 2025.

Theo Ban Kỹ thuật – Sản xuất EVN, hiện nay, các NMTĐ thuộc EVN được trang bị hệ thống điều khiển phân tán của nhiều hãng khác nhau như: GE, ABB, Andritz, Metso, Schneider, Mitsubishi. Số lượng tín hiệu vận hành được số hóa và lưu trữ tại các nhà máy điện là rất lớn, nhưng việc tiếp cận và khai thác dữ liệu gặp nhiều khó khăn. Một số nguyên nhân như: dữ liệu nằm cục bộ tại các hệ thống với các chuẩn giao thức khác nhau, các công cụ khai thác dữ liệu hạn chế và khó sử dụng,...

Về hiện trạng trong công tác bảo trì, EVN đã áp dụng chính sách bảo dưỡng sửa chữa tập trung vào độ tin cậy (RCM II) đối với các NMTĐ trực thuộc từ năm 2020. Một số chức năng quản lý bảo trì cũng đã được phát triển trên phần mềm PMIS. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một hệ thống quản lý sửa chữa bảo dưỡng hoàn chỉnh. 

Hội thảo "Tự động hóa và giải pháp chuyển đổi số trong vận hành và bảo trì nhà máy thủy điện" diễn ra ngày 29/3, tại điểm cầu trụ sở EVN

EVN gặp một số khó khăn trong công tác bảo trì như: xác định tuổi thọ của các thiết bị để đưa ra chu kỳ thay thế thiết bị phù hợp; thiết lập các bộ chỉ số định lượng đối với các thiết bị để áp dụng phương pháp bảo trì theo hiện trạng CBM – hay phương pháp bảo trì tiên đoán,...

Tại hội thảo này, các đại biểu đã trao đổi về một số chuyên đề như: chiến lược toàn cầu trong lĩnh vực tự động hóa và giải pháp chuyển đổi số trên cơ sở nền tảng tiêu chuẩn ISO 55000; giải pháp và dịch vụ đáp ứng công tác tùy biến và đa dạng hóa quy mô các dịch vụ bảo trì và vận hành; các giải pháp công nghệ của Andritz, đặc biệt là nền tảng Metris DiOMera có khả năng hỗ trợ toàn bộ chu trình vận hành và bảo trì,...


Trần Hiếu

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.