Ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để nhắc nhở người không đeo khẩu trang

17:30, 26/03/2020

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung (CPCITC) đã ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt (Face detect) để phát triển hệ thống tự động phát hiện, nhắc nhở người không đeo khẩu trang, đeo khẩu trang không đúng cách.

Hệ thống hiển thị nhận diện trên màn hình máy tính và phát ra âm thanh cảnh báo nhắc nhở người không đeo khẩu trang. Ảnh: CPCITC

Hệ thống đã được vận hành tại tòa nhà trụ sở Cơ quan Tổng công ty Điện lực miền Trung (78A Duy Tân, Tp. Đà Nẵng) từ khoảng đầu tháng 3/2020. Trước đó, hệ thống này được lắp đặt tại tòa nhà 393 Trưng Nữ Vương, Tp. Đà Nẵng.

Giải pháp của CPCITC bao gồm thiết bị webcam được kết nối với máy tính có cài đặt phần mềm riêng do CPCITC phát triển. Hệ thống có thể chạy trên máy tính bàn hoặc laptop có cấu hình trung bình theo thời gian thực (real-time).

Khi camera phát hiện người không đeo khẩu trang, hoặc đeo khẩu trang không đúng cách, hệ thống sẽ lập tức phát âm thanh cảnh báo, nhắc nhở; đồng thời, chụp/ghi lại hình ảnh thực tế.

Việc lắp đặt hệ thống này đã góp phần hữu hiệu trong nhắc nhở CBCNV, khách tới làm việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động cũng góp phần giúp giảm giao tiếp trực tiếp giữa nhân viên thực hiện công tác kiểm soát dịch bệnh với CBCNV, khách tới làm việc.

Phòng Phát triển ứng dụng của CPCITC cho biết, tổng chi phí lắp đặt hệ thống này cho một vị trí chỉ khoảng 15 triệu đồng, thời gian lắp đặt khoảng 1 giờ. Đây là sản phẩm nhỏ gọn, dễ dàng chuyển giao công nghệ cho mọi đơn vị tự triển khai nhanh chóng, hiệu quả.


M.Hạnh

Share

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).