Ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để nhắc nhở người không đeo khẩu trang

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung (CPCITC) đã ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt (Face detect) để phát triển hệ thống tự động phát hiện, nhắc nhở người không đeo khẩu trang, đeo khẩu trang không đúng cách.

Hệ thống hiển thị nhận diện trên màn hình máy tính và phát ra âm thanh cảnh báo nhắc nhở người không đeo khẩu trang. Ảnh: CPCITC

Hệ thống đã được vận hành tại tòa nhà trụ sở Cơ quan Tổng công ty Điện lực miền Trung (78A Duy Tân, Tp. Đà Nẵng) từ khoảng đầu tháng 3/2020. Trước đó, hệ thống này được lắp đặt tại tòa nhà 393 Trưng Nữ Vương, Tp. Đà Nẵng.

Giải pháp của CPCITC bao gồm thiết bị webcam được kết nối với máy tính có cài đặt phần mềm riêng do CPCITC phát triển. Hệ thống có thể chạy trên máy tính bàn hoặc laptop có cấu hình trung bình theo thời gian thực (real-time).

Khi camera phát hiện người không đeo khẩu trang, hoặc đeo khẩu trang không đúng cách, hệ thống sẽ lập tức phát âm thanh cảnh báo, nhắc nhở; đồng thời, chụp/ghi lại hình ảnh thực tế.

Việc lắp đặt hệ thống này đã góp phần hữu hiệu trong nhắc nhở CBCNV, khách tới làm việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động cũng góp phần giúp giảm giao tiếp trực tiếp giữa nhân viên thực hiện công tác kiểm soát dịch bệnh với CBCNV, khách tới làm việc.

Phòng Phát triển ứng dụng của CPCITC cho biết, tổng chi phí lắp đặt hệ thống này cho một vị trí chỉ khoảng 15 triệu đồng, thời gian lắp đặt khoảng 1 giờ. Đây là sản phẩm nhỏ gọn, dễ dàng chuyển giao công nghệ cho mọi đơn vị tự triển khai nhanh chóng, hiệu quả.


  • 26/03/2020 05:30
  • M.Hạnh
  • 12596