Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hệ thống camera quan sát trên đường dây truyền tải điện

09:00, 25/09/2021

Từ tháng 6/2021, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC 2) thử nghiệm tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera quan sát đường dây 220 - 500kV để nâng cao hiệu quả công tác giám sát và quản lý vận hành đường dây.

Công ty Truyền tải điện 2 ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hệ thống camera quan sát trên đường dây

Hệ thống camera giám sát đường dây (lắp đặt trên đỉnh cột điện 220 - 500kV) được tích hợp AI có thể tự động nhận diện phương tiện cơ giới xâm phạm hành lang an toàn lưới điện, đám cháy rừng (cột khói, lửa), những thay đổi của thiết bị,... Khi nhận diện yếu tố bất thường, hệ thống tự động gửi tin nhắn cảnh báo về người quản lý.

Tháng 6/2021, PTC2 đã thử nghiệm hệ thống camera có tích hợp AI tại vị trí cột 221A đường dây 220kV mạch kép Thạnh Mỹ - Hòa Khánh (thuộc địa phận Tp Đà Nẵng) và cho thấy hiệu quả khi hệ thống phát hiện được những bất thường, gửi thông tin đến người vận hành thông qua ứng dụng Telegram.

Sau khi thử nghiệm hiệu quả, PTC 2 đã tiếp tục thực hiện lắp đặt vận hành 03 hệ thống nhận diện tại các vị trí 1102, 1524, 1529 đường dây 500kV Đà Nẵng - Vũng Áng. Khu vực này thường xuyên xảy ra các vụ cháy rừng gây nguy hiểm đến vận hành lưới điện truyền tải.

Với hơn 1.000 nhãn gán, đến nay hệ thống nhận diện cơ bản được các đối tượng theo yêu cầu. Để tiếp tục nâng cao độ chính xác khi nhận diện các đối tượng cảnh báo, PTC 2 đang tiếp tục thực hiện công tác gán nhãn dữ liệu cho hệ thống.

Trong thời gian đến, PTC 2 tiếp tục triển khai tích hợp AI cho 30 bộ camera hiện hữu và 14 hệ thống camera mới tích hợp AI tại các điểm xung yếu trên đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Dốc Sỏi – Pleiku. Đồng thời phát triển chức năng điều khiển từ xa, tạo điều kiện cho việc cài đặt, chỉnh sửa thông số mà không cần làm việc trực tiếp tại vị trí lắp đặt.


Trần Hiếu

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.