Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hệ thống camera quan sát trên đường dây truyền tải điện

09:00, 25/09/2021

Từ tháng 6/2021, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC 2) thử nghiệm tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera quan sát đường dây 220 - 500kV để nâng cao hiệu quả công tác giám sát và quản lý vận hành đường dây.

Công ty Truyền tải điện 2 ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hệ thống camera quan sát trên đường dây

Hệ thống camera giám sát đường dây (lắp đặt trên đỉnh cột điện 220 - 500kV) được tích hợp AI có thể tự động nhận diện phương tiện cơ giới xâm phạm hành lang an toàn lưới điện, đám cháy rừng (cột khói, lửa), những thay đổi của thiết bị,... Khi nhận diện yếu tố bất thường, hệ thống tự động gửi tin nhắn cảnh báo về người quản lý.

Tháng 6/2021, PTC2 đã thử nghiệm hệ thống camera có tích hợp AI tại vị trí cột 221A đường dây 220kV mạch kép Thạnh Mỹ - Hòa Khánh (thuộc địa phận Tp Đà Nẵng) và cho thấy hiệu quả khi hệ thống phát hiện được những bất thường, gửi thông tin đến người vận hành thông qua ứng dụng Telegram.

Sau khi thử nghiệm hiệu quả, PTC 2 đã tiếp tục thực hiện lắp đặt vận hành 03 hệ thống nhận diện tại các vị trí 1102, 1524, 1529 đường dây 500kV Đà Nẵng - Vũng Áng. Khu vực này thường xuyên xảy ra các vụ cháy rừng gây nguy hiểm đến vận hành lưới điện truyền tải.

Với hơn 1.000 nhãn gán, đến nay hệ thống nhận diện cơ bản được các đối tượng theo yêu cầu. Để tiếp tục nâng cao độ chính xác khi nhận diện các đối tượng cảnh báo, PTC 2 đang tiếp tục thực hiện công tác gán nhãn dữ liệu cho hệ thống.

Trong thời gian đến, PTC 2 tiếp tục triển khai tích hợp AI cho 30 bộ camera hiện hữu và 14 hệ thống camera mới tích hợp AI tại các điểm xung yếu trên đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Dốc Sỏi – Pleiku. Đồng thời phát triển chức năng điều khiển từ xa, tạo điều kiện cho việc cài đặt, chỉnh sửa thông số mà không cần làm việc trực tiếp tại vị trí lắp đặt.


Trần Hiếu

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.