Ứng phó bão Talim, sẵn sàng phương án vận hành an toàn lưới điện truyền tải phía Bắc

13:58, 17/07/2023

Ứng phó với cơn bão đầu tiên trong năm, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã xây dựng các phương án để đảm bảo vận hành lưới điện truyền tải từ Hà Tĩnh trở ra phía Bắc được an toàn, ổn định. Evn.com.vn có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Phúc An – Giám đốc PTC1.

PV: Xin ông cho biết, Công ty Truyền tải điện 1 đã có sự chuẩn bị như thế nào để ứng phó với bão Talim?

Ông Nguyễn Phúc An - Giám đốc PTC1

 

Ông Nguyễn Phúc An: Ngay từ đầu năm 2023, PTC1 đã thực hiện và chỉ đạo các đơn vị kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN; xây dựng và tổ chức diễn tập phương án PCTT&TKCN; rà soát vật tư thiết bị hiên có phục vụ công tác PCTT, xây dựng phương án đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc; kiểm tra rà soát lưới truyền tải điện cũng như các điểm xung yếu, kiểm tra  giải tỏa cây cối trong và ngoài hành lang...

Với bão số 1, các đơn vị thuộc PTC1 đã tập trung kiểm tra hành lang các tuyến đường dây, trạm biến áp; xử lý triệt để các vị trí có cây cao nguy hiểm, mái tôn, nhà bạt, vật bay gần hành lang, dây bị văng lắc, các vị trí pha - đất thấp, trạm ngập úng…  

Tại các trạm biến áp 220kV-500kV, các đơn vị đã kiểm tra thiết bị, các tủ điều khiển, bảo vệ ngoài trời, hộp nối không để mưa hắt gây chạm chập... nếu có khiếm khuyết phải có biện pháp gia cố khắc phục ngay; kiểm tra hệ thống thoát nước, hệ thống bơm chống úng… nhất là các trạm đã bị ngập úng trước đây (TBA 220kV Đồng Hòa, Phố Nối).

Song song đó, công ty cũng chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện...chủ động lập, duyệt để triển khai phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống sạt lở/sụt lún/nghiêng cột... nghiêm trọng với phương án dự phòng rủi ro cao nhất.

Với các đơn vị nằm trong khu vực bị ảnh hưởng, PTC1 yêu cầu tổ chức ứng trực 24/24, đảm bảo công tác ứng phó 4 tại chỗ, duy trì hệ thống thông tin liên lạc, báo cáo kịp thời về những bất thường trên lưới điện (nếu có).

Công nhân PTC1 gia cố chằng néo tạm thời vị trí móng đường dây 220kV Mạo Khê – Tràng Bạch

PV: Thưa ông, nếu không may bão gây sự cố trục truyền tải điện 500kV Bắc - Nam tại khu vực do PTC1 quản lý, đơn vị có giải pháp gì để khắc phục nhanh nhất?

Ông Nguyễn Phúc An: Trước tiên, PTC1 sẽ huy động nhân lực tại chỗ của đơn vị có tình huống sự cố, khẩn trương kiểm tra đánh giá chính xác tình huống, mức độ hư hỏng của các thiết bị. Đồng thời chủ động huy động ngay các phương tiện, thiết bị, vật tư hiện có, lập phương án và bắt tay ngay vào công tác xử lý khắc phục (ví dụ như tình huống đứt chuỗi cách điện hư hỏng dây dẫn, sạt lở chân móng cột, các hư hỏng thiết bị tại TBA..), huy động lực lượng, phương tiện nhân lực của các truyền tải điện cũng tham gia.

Ngoài ra, PTC1 chủ động phối hợp với các đơn vị bạn sẵn sàng hỗ trợ khắc phục sự cố như Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Truyền tải điện và các công ty truyền tải điện. Mặt khác, hệ thống vật tư thiết bị đã được tổng hợp trên phần mềm chung toàn EVNNPT cũng sẽ thuận lợi trong công tác khắc phục thiên tai. 

Trường hợp tình huống sự cố rất phức tạp, PTC1 sẽ khẩn trương phối hợp với các công ty tư vấn điện có năng lực, khảo sát đánh giá hiện trường đề xuất biện pháp xử lý, ngay sau đó sẽ phối hợp với các công ty xây lắp cùng có mặt tại hiện trường để khắc phục trong thời gian nhanh nhất.

PV: Việc ứng dụng công nghệ trong phòng chống thiên tai được PTC1 triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Phúc An: Trong những năm qua, PTC1 đã có nhiều ứng dụng trong công tác quản lý vận hành nói chung và phòng chống thiên tai nói riêng như: áp dụng flycam kiểm tra đánh giá tình hình trước và sau mưa bão; áp dụng hệ thống định vị sự cố, GIS, quan trắc sét để nhanh chóng phát hiện điểm sự cố, cô lập sửa chữa kịp thời…

Ngoài ra, PTC1 dùng điện thoại vệ tinh liên lạc, ứng dụng tra cứu vật tư dự phòng, ứng dụng phần mềm phòng chống thiên tai. Những ứng dụng này đều đã được áp dụng rất hiệu quả thời gian qua.


Xuân Tiến

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V

Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V

Chiều ngày 6/11, tại Hà Nội, Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030 đã chính thức khai mạc phiên thứ nhất. 141 đại biểu từ 26 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên EVN tham dự Đại hội.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.