Ứng phó mùa mưa bão, EVNCPC sẵn sàng với '4 tại chỗ'

17:24, 19/09/2022

Dự báo, bão xảy ra dồn dập và có cường độ mạnh trong các tháng 10 - 11, khu vực miền Trung và Tây Nguyên nguy cơ cao xảy ra mưa lớn, xuất hiện lũ lớn, diễn biến phức tạp. Tổng công ty Điện lực miền Trung chủ động ứng phó thiên tai với “4 tại chỗ”, bổ sung 28 đội xung kích và ứng dụng công nghệ thông tin trong khắc phục sau bão.

Sẵn sàng “4 tại chỗ”

Trước dự báo diễn biến hết sức phức tạp của mưa bão, sau khi nhận được các công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai kích hoạt chuẩn bị phương án phòng cống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) chuẩn bị mùa mưa bão 2022 từ sớm.

Tại công điện số 80/CĐ-EVNCPC của Tổng công ty Điện lực miền Trung ngày 14/9/2022, EVNCPC đã yêu cầu các đơn vị thành viên kiểm tra, rà soát lại phương án PCTT&TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”, cập nhật bổ sung, điều chỉnh sát với thực tế vận hành, diễn biến của từng đơn vị để có phương án PCTT&TKCN hiệu quả nhất, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với mưa bão xảy ra.

 Cụ thể, các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác phát quang, chặt tỉa cây để tránh gây sự cố cây gẫy, đổ vào lưới điện; kiểm tra hạ tầng hệ thống viễn thông dùng riêng và công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn thông tin liên lạc phục vụ SXKD khi có ảnh hưởng của thiên tai. Đồng thời, khẩn trương hoàn thành xử lý các tồn tại, tăng cường theo dõi các vị trí xung yếu…

EVNCPC và các đơn vị thành viên đều đã rà soát, củng cố lại ban chỉ huy, đội xung kích PCTT&TKCN. EVNCPC đã hoàn thành kiểm tra và kiểm soát việc khắc phục các tồn tại sau kiểm tra để chuẩn bị tốt công tác PCTT trước mùa mưa bão; xây dựng kịch bản, hoàn thành diễn tập PCTT&TKCN năm 2022.

Đặc biệt, EVNCPC ứng dụng CNTT trong ứng phó, khắc phục thiên tai. Ông Lê Hoàng Anh Dũng – Phó Tổng giám đốc EVNCPC cho biết, năm 2022, EVNCPC đã xây dựng thành công chương trình thống kê thiệt hại tại hiện trường qua thiết bị di động, giúp kiểm đếm thiệt hại sau bão được nhanh chóng và hết sức chủ động. Đây là cơ sở để EVNCPC và các đơn vị chỉ đạo, bố trí nhân lực, phương tiện tại chỗ và hậu cần để sớm khắc phục lưới điện do thiên tai gây ra.

Ngoài ra, để kịp thời khắc phục nhanh sự cố và huy động hỗ trợ các đơn vị trong EVNCPC khi cần thiết, EVNCPC đã yêu cầu các công ty điện lực (CTĐL), công ty dịch vụ điện, công ty thí nghiệm điện, mỗi đơn vị thành lập từ 1 đến 2 đội xung kích ứng phó sự cố, khắc phục hậu quả sau mưa bão, mỗi đội có đầy đủ về nhân sự, trang bị xe, thiết bị chuyên dụng, sẵn sàng hậu cần. Đến nay, EVNCPC đã thành lập 28 đội xung kích với 764 người, 98 phương tiện, 668 trang bị an toàn, dụng cụ thi công; 159 cột sắt lắp ghép tạm để sẵn sàng huy động khắc phục hậu quả sau mưa bão.

Các CTĐL cũng đã liên hệ với các doanh nghiệp xây lắp trên địa bàn để chuẩn bị lao động, phương tiện chuyên dùng để xem xét huy động trong các trường hợp cần thiết.

Với các nhà máy thủy điện trực thuộc EVNCPC, tổng công ty đã chỉ đạo các nhà máy tuân thủ vận hành theo các quy trình vận hành liên hồ/đơn hồ, tuyệt đối tuân thủ lệnh điều tiết của các cấp chính quyền. 

EVNCPC diễn tập PCTT&TKCN vào tháng 6/2022

Chú trọng an toàn điện cho người dân mùa bão

EVNCPC đặc biệt chú trọng truyền thông về các giải pháp đảm bảo an toan điện khi có bão lũ qua đa dạng hình thức như: qua App CSKH, Zalo CSKH, tin nhắn SMS gửi tới từng khách hàng sử dụng điện; tuyên truyền về kênh CSKH và an toàn điện qua báo đài, tờ rơi..., nhằm đảm bảo người dân tiếp cận thông tin một cách hiệu quả.

Đồng thời, các CTĐL trong Tổng công ty Điện lực miền Trung thường xuyên phối hợp với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung tiếp nhận và kịp thời xử lý, giải đáp các yêu cầu của khách hàng 24/7. Đặc biệt, trong các dịp cao điểm mưa bão, Trung tâm CSKH EVNCPC bố trí tăng cường lịch trực của tư vấn viên, điện thoại viên để nâng cao năng lực phục vụ khách hàng.

Trước dự báo mưa lũ ở miền Trung vào các tháng cuối năm 2022 có nhiều yếu tố phức tạp, khó lường; để hạn chế thấp nhất thiệt hại do sự cố về điện trong mùa mưa bão, EVNCPC mong muốn các hộ gia đình và mỗi người dân cần nâng cao tinh thần trách nhiệm về an toàn điện. Tổng đài 19001909 của EVNCPC sẵn sàng tiếp nhận thông tin của khách hàng 24/7.


PV

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.