Ứng phó với bão lũ khi dịch bệnh phức tạp: 'Bong bóng khép kín' phát huy hiệu quả

17:28, 01/11/2021

Hầu như năm nào, lưới điện miền Trung cũng bị thiệt hại bởi các sự cố do mưa, bão gây ra. Năm nay, tình hình dịch bệnh COVD-19 diễn biến phức tạp, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã xây dựng phương án để vừa nhanh chóng khắc phục sự cố; vừa tuân thủ nguyên tắc phòng dịch, đảm bảo an toàn cho lực lượng CBCNV theo mô hình "bong bóng khép kín".

“Bong bóng khép kín”

Đây là phương án cho các đội điện lực hoạt động trong phạm vi riêng biệt (kể cả lái xe), không tiếp xúc người ngoài, chỉ di chuyển từ nơi nghỉ - nơi công tác, khi di chuyển không quá 10 người/xe, thực hiện 03 ngày xét nghiệm PCR một lần trước khi thực hiện công việc. Vị trí sinh hoạt, công tác phải được thiết lập, cảnh báo "vùng bảo đảm an toàn cho lực lượng phòng chống thiên tai”.

“Lúc này, việc chỉ huy điều hành, cung ứng vật tư, cho phép làm việc… tại các đơn vị của EVNCPC đều diễn ra qua hệ thống thông tin liên lạc trực tuyến; và việc giao nhận vật tư, hiện trường... thực hiện đúng yêu cầu về trang bị bảo hộ chống dịch, giữ khoảng cách, khử khuẩn”, ông Ngô Trường Thắng – Trưởng Ban An toàn, Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn EVNCPC cho hay.

Mô hình “Bong bóng khép kín” đã cho thấy hiệu quả trong thực tiễn. Mới đây, do ảnh hưởng của bão số 8 (Kompasu) và mưa lớn ở miền Trung gây ngập lụt ở nhiều nơi, trong đó nặng nhất là tỉnh Quảng Nam. Để khôi phục cấp điện cho khách hàng trong khu vực sạt lở, ngập lụt, Công ty Điện lực Quảng Nam đã điều động các đội xung kích xử lý ngay khi tiếp cận hiện trường và đảm bảo các điều kiện an toàn, nước rút tới đâu xử lý đến đó. Đồng thời, lực lượng tham gia khắc phục sự cố phải thực hiện nghiêm túc quy định phòng dịch tại địa phương và tuân thủ các yêu cầu của EVNCPC, thực hiện nghiêm túc kịch bản “bong bóng khép kín” (di chuyển, ăn ở, khu vực phân công..).

“Bong bóng khép kín” phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong xử lý sự cố sau thiên tai là mô hình chung mà EVNCPC triển khai đồng loạt đến các đơn vị thành viên. Qua đó, bảo toàn lực lượng, phòng dịch COVID-19 phục vụ công tác khắc phục hậu quả thiên tai của các đơn vị trong EVNCPC, đặc biệt tại các vùng có dịch COVID-19.

CBCNV EVNCPC khắc phục hậu quả bão số 5

“4 tại chỗ” + 5K + vắc-xin

Sự cố lưới điện do mưa bão năm nay xảy ra trong tình hình dịch bệnh COVID-19 hết sức phức tạp. Vì vậy, các công ty điện lực chủ yếu huy động lực lượng, phương tiện nội bộ; đồng thời liên hệ các đơn vị thi công với điều kiện nhân lực đã được tiêm vắc xin để triển khai khắc phục sự cố. EVNCPC sẽ hỗ trợ nhân lực cho các công ty điện lực bị thiệt hại nặng hơn bằng cách huy động thêm lực lượng các đơn vị thành viên cùng tham gia trên địa bàn tỉnh (Xí nghiệp Dịch vụ điện, Xí nghiệp Sửa chữa thí nghiệm), sau đó mới tính đến điều động các đơn vị từ các tỉnh lân cận nếu cần thiết. Các lực lượng này đều được test nhanh COVID-19 âm tính.

Lực lượng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong toàn EVNCPC (13 tỉnh, thành phố) hiện có 6.200 người. Trong đó đã có hơn 5.800 người (87%) đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng COVID-19. Đây là một thuận lợi để Tổng công ty triển khai hiệu quả công tác khắc phục hậu quả thiên tai trong điều kiện phòng cống dịch.

Cơn bão số 5 quét qua miền Trung tháng 9 vừa qua đã làm hệ thống lưới điện các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và 3 tỉnh Tây Nguyên: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk bị thiệt hại. Ông Lê Văn Danh – Trưởng phòng An toàn Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết, khi đó, địa phương đang trong giai đoạn giãn cách xã hội, nhưng nhờ các thành viên đội xung kích, Xí nghiệp Dịch vụ điện và các đơn vị thi công trên địa bàn đều đã được tiêm vắc-xin nên việc tham gia triển khai lực lượng khắc phục sự cố hết sức thuận lợi. Trên cơ sở đó, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Y tế, các cơ quan chức năng… xin chủ trương cho lực lượng xử lý sự cố đến, di chuyển, ăn ở, làm việc trên địa bàn tỉnh.

“Công ty đã điều động nội bộ 50 người tổ chức thành 5 nhóm, và Xí nghiệp Dịch vụ điện (12 người) cho 3 huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh và Bình Sơn bị thiệt hại nặng. Các địa phương hết sức tạo điều kiện vì mình đã có văn bản cam kết chịu trách nhiệm trong công tác phòng ngừa COVID-19 khi triển khai khôi phục lưới điện sau thiên tai”, ông Danh cho hay.

Phó Tổng giám đốc, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN EVNCPC Nguyễn Thành yêu cầu các đơn vị trong Tổng công ty cần tuyệt đối đảm bảo an toàn lao động trong công tác ứng phó, khắc phục sự cố; không để ảnh hưởng tới nhân lực tham gia khắc phục và an toàn cho người dân nơi xảy ra sự cố, thiên tai và nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19 của các cấp chính quyền tại địa phương.


PV

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).