Ứng phó với bão số 9: Các hồ thủy điện của EVN làm gì để cắt lũ, giảm lũ?

16:48, 30/10/2020

Trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, các thủy điện của EVN đã chủ động xả điều tiết nước từ trước khi bão đổ bộ, hạ mực nước các hồ về mực nước đón lũ theo đúng quy định của Quy trình liên hồ cũng như yêu cầu của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương, để góp phần cắt lũ, giảm lũ hiệu quả trong bão số 9.

(Cập nhật theo báo cáo nhanh công tác trực ban ngày 28/10/2020 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai)

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết, các hồ chứa của EVN trong khu vực Vu Gia - Thu Bồn chịu ảnh hưởng lớn nhất của bão số 9 gồm: A Vương, Sông Bung 2, Sông Bung 4, Sông Tranh 2. Đỉnh lũ về các hồ vào khoảng chiều tối ngày 28/10. Chỉ trong 2 ngày, tổng lưu lượng nước về các hồ trên đạt khoảng 444 triệu m3; trong đó A Vương khoảng 75 triệu m3, Sông Bung 2 khoảng 26 triệu m3, Sông Bung 4 khoảng 105 triệu m3, Sông Tranh 2 khoảng 239 triệu m3.

Với lượng nước về lớn chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, nếu không có sự chuẩn bị trước thì sẽ rất nguy hiểm cho công trình và khu vực hạ du. Nhận định trước tình hình, EVN đã chỉ đạo các chủ hồ hạ mực nước các hồ, đưa về mức nước đón lũ theo đúng quy định của Quy trình liên hồ cũng như yêu cầu của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, tính đến ngày 28/10/2020, riêng các hồ chứa của EVN chiếm gần 73,5% tổng dung tích cắt lũ lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn (cắt được 193 triệu m3, trong tổng số 250 triệu m3).

Tính cả 2 ngày 28 - 29/10, theo số liệu của A0, các hồ chứa của EVN trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn đã giúp cắt giảm lũ cho hạ du, giữ lại lượng nước trong hồ khoảng 216 triệu m3 (giữ lại gần 49% tổng lưu lượng nước về các hồ này), góp phần rất lớn vào công tác phòng chống bão, hạn chế ngập lụt cho khu vực hạ du.

Tại thời điểm cắt lũ cho hạ du, lưu lượng nước xả xuống hạ du của các hồ so với lưu lượng nước đến hồ như sau: Sông Bung 2 (40%), Sông Bung 4 (4%), A Vương (7,8%), Sông Tranh 2 (31%). Điều này cho thấy các hồ đã cắt được từ 60% - 94% đỉnh của cơn lũ về các hồ.

Đến sáng ngày 30/10, lưu lượng nước về các hồ thuỷ điện có xu hướng giảm nhanh, tuy nhiên các đơn vị vẫn đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến mưa lũ với hoàn lưu bão số 9 được dự báo vẫn gây mưa lớn ở một số khu vực. Cụ thể, A0 đã chủ động phối hợp với các chủ hồ tạo các phương thức huy động, khai thác cao nhất có thể để hạ mực nước hồ, nhằm có dung tích phòng lũ.

Cùng với việc điều tiết hồ chứa nhằm góp phần cắt, giảm lũ cho hạ du, EVN và các đơn vị trực thuộc đã và đang nỗ lực làm việc ngày, đêm nhằm cấp điện trở lại nhanh nhất cho những khách hàng bị ảnh hưởng. Dự kiến, đến hết ngày 31/10, các khu vực bị ảnh hưởng cơ bản sẽ được cấp điện trở lại.

Thời gian qua, các đơn vị của ngành Điện cũng tích cực hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả bão lũ. Điển hình:

  • Công ty Thuỷ điện Sông Tranh bố trí cano cao tốc giúp người dân di chuyển qua lòng hồ thuỷ điện.
  • Công ty Điện lực Quảng Nam kịp thời tăng cường máy phát điện tại hiện trường để phục vụ tìm kiếm những người mất tích tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.
  • Nhiều đơn vị khác đã hỗ trợ bà con nhân dân tránh trú khi cơn bão đổ bộ...

H. Hoa

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.