Vận hành an toàn, ổn định lưới điện truyền tải khu vực Tây Bắc trước mưa lũ lớn

18:56, 08/08/2023

Những ngày qua, các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên đã xảy ra mưa lũ lớn và kéo dài. Truyền tải điện Tây Bắc 2 (Công ty Truyền tải điện 1) đã triển khai các phương án phòng chống thiên tai đảm bảo an toàn lưới điện truyền tải và tổ chức kiểm tra trên toàn tuyến đường dây 220kV-500kV do đơn vị quản lý ngay sau khi mưa lũ ngớt.

Truyền tải điện Tây Bắc 2 quản lý vận hành lưới điện truyền tải tại tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên và huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Đây là khu vực có rất nhiều nguồn thủy điện lớn của đất nước.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Truyền tải điện Tây Bắc 2, trước mùa mưa bão, đơn vị đã kiểm tra đường dây và trạm biến áp. Các trạm biến áp chủ động thực hiện khơi thông hệ thống thoát nước quanh trạm, thực hiện chằng néo, tủ bảng thiết bị, mái tôn nhà thiết bị, phòng điều khiển đảm bảo an toàn chuẩn bị vật tư dự phòng đầy đủ. Các đội truyền tải điện đã thực hiện kiểm tra rà soát hành lang tuyến, các vị trí có nguy cơ sạt lở để xử lý khiếm khuyết.

Một vị trí cột đường dây 500kV Sơn La – Lai Châu được Truyền tải điện Tây Bắc 2 xử lý tạm chống sạt lở

Trong những ngày qua, lượng mưa tại khu vực rất lớn và kéo dài khiến cho nền đất bị yếu, gây sạt lở đất nhiều nơi. Sáng ngày 7/8, ngay sau khi mưa lũ ngớt, toàn bộ các lực lượng đã đi kiểm tra các vị trí móng cột. Qua kiểm tra có phát hiện một ví trí đường dây 500kV Sơn La - Lai Châu thuộc đị bàn xã Pitoong - huyện Mường La - tỉnh Sơn La bị sạt mái kè taluy dương. Đơn vị đã huy động lực lượng khắc phục tạm bằng cách đào rãnh thoát nước mái taluy dương và phủ bạt.

Cùng với việc thực hiện công tác xử lý tạm, đơn vị tiếp tục tăng cường tần suất kiểm vị trí cột xung yếu. Đồng thời tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân sinh sống gần tuyến đường dây, trạm biến áp thực hiện chằng néo các công trình (mái tôn, nhà lưới, nhà lồng trồng hoa màu...), chặt tỉa cây cao trong và gần hành lang tránh gió lốc bay vật lạ vướng vào công trình điện.

Truyền tải điện Tây Bắc 2 hiện quản lý vận hành:

- Gần 500km đường dây 220kV

- Hơn 810 km đường dây 500kV

- 6 trạm biến áp (gồm 2 trạm 500kV, 04 trạm 220kV) tổng dung lượng máy biến áp 4.950MVA.


Xuân Tiến

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).