Vượt nắng gió, “đua” tiến độ đường dây mạch 3

Nắng nóng, gió lào, mưa to, giông lốc… và vô vàn những khó khăn trên công trường cũng không làm chùn bước hay giảm đi sự quyết tâm, khí thế lao động hăng say của hàng nghìn người lao động trên công trường Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối. Tất cả đều đang “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” với quyết tâm cao nhất để đưa Dự án về đích đúng tiến độ.

Thi công trong nắng lửa...

Vượt vô vàn khó khăn về địa hình và thời tiết, sáng 25/6, đơn vị thi công - Công ty CP Xây lắp và Dịch vụ sông Đà hoàn thành công tác dựng cột 175, Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, chuyển sang giai đoạn kéo dây. Đây là một trong những cột cao và nặng nhất của toàn Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối. Anh Lý Đình Hiếu – Cán bộ kỹ thuật của Công ty cho biết, cột 175 cao 145m, nặng 426 tấn, vượt hồ Bộc Nguyên. Đây là cột ống (cột DO), nên quá trình lắp, dựng cũng gặp khó khăn hơn cột thép hình, do phải đảm bảo độ chính xác cao giữa các khớp nối và trọng lượng các thanh cái rất lớn (khoảng 6 tấn/thanh cái).

Hoàn thành dựng cột 175 Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, một trong những cột cao và nặng nhất toàn tuyến mạch 3

Cũng theo anh Lý Đình Hiếu, để đẩy nhanh tiến độ, đơn vị đã huy động máy cẩu loại lớn với trọng lượng khoảng 400 tấn, cần cẩu vươn tới độ cao 135m. Còn 10m cuối cùng, phải thi công bằng sức người, kết hợp tời và tó đưa các thiết bị lên cao. Tuy nhiên, địa hình vị trí cột này có 2 mặt vướng hồ, việc văng dây để sử dụng các thiết bị tó, tời cũng gặp không ít khó khăn.

Đó là chưa kể, thời tiết miền Trung mùa này rất khắc nghiệt, nắng nóng, gió Lào, rồi giông lốc gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác thi công. Thi công trên cao trong những ngày nắng nóng khắc nghiệt, người lao động rất dễ mất sức. Do đó, nhà thầu phải linh hoạt trong bố trí thời gian thi công. Với những hôm quá nắng nóng, thường chỉ triển khai thi công đến khoảng 11 giờ, bởi cái nóng bỏng rát giữa trưa không đảm bảo an toàn.

Cũng theo anh Lý Đình Hiếu, với “sức nóng” của dự án, thời gian qua, hàng chục cán bộ, kỹ sư, công nhân của Công ty thường xuyên lơ lửng trên độ cao hàng chục đến hàng trăm mét, vượt qua cái nóng như nung của các thanh thép, của gió lào miền Trung để toàn tâm, toàn lực hoàn thành công tác lắp dựng.

Xung phong khi Tổ quốc cần…

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, gần 3.000 CBCNV đến từ 5 Tổng công ty Điện lực và 4 Công ty Truyền tải điện đã xung phong lên đường, “tiếp sức” cho Dự án. Họ là những cán bộ, kỹ sư, người lao động có tay nghề cao, được huy động tham gia dựng cột, kéo dây trong giai đoạn “nước rút”, chung sức đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Lực lượng xung kích của ngành Điện vượt khó thi công dựng cột trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Dù đã ở tuổi 51, nhưng khi được lệnh “tổng động viên” hỗ trợ mạch 3, anh Đặng Trình Sinh - Đội Truyền tải điện miền Tây 2 (Công ty Truyền tải điện 4) chẳng ngại ngần xung phong lên đường. Vượt gần 2000km, anh Sinh cùng 35 thành viên xung kích của đơn vị có mặt tại Hải Dương tham gia dựng cột.

"Có lẽ, với tôi khó khăn lớn nhất là thời tiết. Cái nắng nóng ở miền Bắc khắc nghiệt, oi bức hơn miền Nam rất nhiều. Những ngày đầu đặt chân ra miền Bắc, chúng tôi bị “sốc nhiệt” (cười), phải mất 2-3 ngày mới quen được với khí hậu. Dù khó khăn, chúng tôi vẫn làm việc với nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng tiến độ" - anh Đặng Trình Sinh chia sẻ.

Trên công trường Dự án mạch 3 còn ghi dấu sự cống hiến của 2 thế hệ trong một gia đình. Đó là cặp cha con Hoàng Thiên Phúc (sinh năm 2000) - Hoàng Văn An (sinh năm 1974) và Đoàn Thế Anh Phát (sinh năm 2000) - Đoàn Thế Thuận (sinh năm 1975) đến từ Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3).

“Cùng tham gia xây dựng Dự án đường dây 500kV mạch 3 – công trình trọng điểm quốc gia là niềm vinh dự, tự hào của cha con chúng tôi. Đây cũng là cách tiếp nối, phát huy truyền thống gia đình, của văn hóa PTC3 nói riêng, EVNNPT/EVN nói chung”, anh Đoàn Thế Thuận chia sẻ.

Trang phục ướt đẫm mồ hôi của lực lượng trên công trường mạch 3 khi thi công trong thời tiết nắng nóng

Nếu lực lượng đến từ các Công ty Truyền tải điện đã quen với độ cao, độ khó của lưới điện siêu cao áp, thì lực lượng xung kích đến từ các Tổng công ty Điện lực lại có những “lần đầu tiên” khi tham gia Dự án đường dây 500kV mạch 3

Với anh Phạm Xuân Hiển đến từ Công ty Điện lực Đắk Lắk (Tổng công ty Điện lực miền Trung) tham gia Dự án đường dây 500kV là một nhiệm vụ rất mới đối với những người lao động ở khối phân phối điện. Vì thế, thi công vị trí cột nằm trên núi cao thuộc địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, Tổ của anh Hiển gặp không ít khó khăn. Có những hôm trời mưa, đường dốc, trơn trượt, xe không thể lên được, cả tổ phải “hành quân bộ” lên vị trí.

“Dù vậy, anh em luôn luôn động viên nhau đoàn kết, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong quá trình làm việc, chúng tôi bố trí phân công nhiệm vụ, thời gian làm việc hợp lý để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ”, anh Hiển cho hay.

Chẳng ngại gian khó, nhọc nhằn, gần 15.000 người lao động đang hăng say lao động trên công trường, chung sức đưa Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối về đích. Với họ, vất vả hôm nay sẽ là tự hào của ngày mai khi được góp một phần công sức vào công trình trọng điểm quốc gia. Bằng hành động thiết thực, họ muốn gửi thông điệp tới thế hệ mai sau: Dù ở độ tuổi nào, dù trẻ hay già, khi Tổ quốc cần, bất kể thời chiến hay thời bình, người làm điện đều sẵn sàng cống hiến cả sức lực, trí tuệ vì sự phát triển của đất nước.

Xem các thông tin về Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối tại đây


  • 25/06/2024 06:19
  • Trần Hòe
  • 898