Xây dựng tinh thần trách nhiệm ở tổ chức

16:20, 05/05/2023

Nếu cảm thấy nhân viên và môi trường làm việc không ổn, hãy cân nhắc áp dụng ba biện pháp dưới đây.

Tinh thần trách nhiệm của mỗi người trong một tổ chức có thể hiểu là ý thức hoàn thành và thái độ trung thực với kết quả công việc. Môi trường làm việc với nhân viên đầy ắp tinh thần trách nhiệm sẽ đảm bảo sự ổn định và hiệu suất công việc. Ngược lại, trách nhiệm thấp dẫn đến sự ngờ vực, nhuệ khí làm việc thấp và văn hóa công sở kém.

Ảnh minh họa.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tinh thần trách nhiệm, song hầu hết vấn đề bắt nguồn từ việc thiếu niềm tin vào bản thân và người khác, hoặc thiếu kỹ năng cần thiết. Để giải quyết trình trạng ấy, người lãnh đạo có thể áp dụng ba biện pháp sau:

Làm những gì mình nói

Trong tác phẩm Phát triển kỹ năng lãnh đạo, tác giả John C. Maxwell chia sẻ, 89% những gì con người học được là từ thị giác, chỉ 10% từ thính giác và 1% từ các giác quan khác. Do đó, nếu nhân viên nghe và thấy lời nói cùng hành động của người lãnh đạo là nhất quán, họ cũng sẽ có thói quen thực hiện những gì mình đã nói. 

Cần biết rằng, người ta hiểu những gì được nghe nhưng thường chỉ tin những gì đã thấy. Do đó, đừng khích lệ nhân viên bằng mánh khóe hay những lời phô trương "đã tai" mà không có hành động tử tế đi kèm. Những gì người ta cần không phải một khẩu hiệu để nhìn, mà là một hình mẫu để noi theo.

Thế nên, để xây dựng được văn hóa một tổ chức, trong đó có tinh thần trách nhiệm, trước hết người lãnh đạo cần phải trở thành một hình mẫu có tinh thần trách nhiệm cao: phải minh bạch và không được đưa ra lời bào chữa cho vấn đề hay hoạt động sai thuộc sự quản lý của bản thân.

Một ví dụ cho điều này là cách Kevin Johnson - CEO của Starbucks xử lý một vụ bê bối vào năm 2018. Khi Starbucks vướng phải cáo buộc bắt giữ hai người da màu vì họ ngồi đợi bạn tại quán mà không gọi nước, Johnson đã nhanh chóng nhận trách nhiệm thay vì đùn đẩy, mà nói rằng đây là lỗi của một nhân viên. Ông sau đó đã đóng cửa tất cả chi nhánh và văn phòng Starbucks ở Mỹ trong một ngày, để gần 175.000 cán bộ, nhân viên tham gia buổi đào tạo nâng cao nhận thức nhằm chống lại tình trạng phân biệt chủng tộc.

Truyền đạt kỳ vọng hiệu quả và trao quyền hợp lý

Trên thực tế, nhiều người lãnh đạo tưởng rằng thành viên của họ biết rõ suy nghĩ lẫn kỳ vọng của mình, để rồi chỉ chia sẻ vấn đề một cách chi tiết sau khi ai đó đã thất bại. Hãy tránh tình trạng này. Thay vào đó, hãy sử dụng nhiều phương pháp, kể cả lời nói và văn bản để xác định nhiệm vụ cũng như trách nhiệm giải trình của nhân viên và cả sự theo dõi của cấp trên trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Hơn nữa, cần lưu ý rằng nếu người lãnh đạo yêu cầu tinh thần trách nhiệm từ nhân viên nhưng lại muốn tự đưa ra mọi quyết định thì thất bại là điều khó tránh khỏi. Hãy trao quyền cho nhân viên một cách hợp lý. Hợp lý được định nghĩa là có thông tin phù hợp, công cụ phù hợp và sự đào tạo phù hợp để giúp nhân viên đưa ra quyết định đúng đắn.

Đánh giá công tâm và nhân viên cảm thấy được hỗ trợ

Tinh thần trách nhiệm có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những lời nhận xét cảm tính và sự thiên vị trong tổ chức. "Dù tôi nỗ lực đến mấy cũng không được ghi nhận, cũng bị sếp sửa, vậy tôi cố gắng và chịu trách nhiệm để làm gì?". Suy nghĩ như thế rất dễ phát sinh và châm rễ trong lòng nhân viên chỉ sau vài lần họ cảm thấy bị đối xử thiên vị, hoặc bị đánh giá một cách cảm tính.

Do đó, người lãnh đạo cần đảm bảo số liệu và mục tiêu được lập từ trước và tránh sửa đổi quá mức khi kế hoạch được triển khai. Phản hồi và hỗ trợ phải luôn được trao đổi trong suốt quá trình, thay vì chờ khi kế hoạch đã kết thúc. Và thay vì đánh giá trách nhiệm bằng trực giác, hãy đưa ra nhận xét công tâm dựa trên số liệu thể hiện chính xác tình hình thực tế. Đồng thời, hãy công nhận, hỗ trợ và khen ngợi ai đó khi họ can đảm nhận trách nhiệm.

Để một nhân viên sẵn lòng chịu trách nhiệm, họ cần cảm thấy bản thân được hỗ trợ và giúp đỡ của người lãnh đạo trong suốt quá trình thực hiện công việc, cả khi thuận lợi lẫn lúc khó khăn. Điều này sẽ tạo ra sự tin tưởng, lòng trung thành và tinh thần trách nhiệm liên tục trong tổ chức.

Link gốc


Theo https://doanhnhansaigon.vn/

Share

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

Là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025, do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức ngày 27-28/11, tại TP. Hồ Chí Minh.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.