Xuân về trên Thủy điện Ialy

12:29, 31/01/2017

Xuân đã về! Trên khắp nẻo đường Tây Nguyên, những cánh mai rừng đang khoe sắc cùng với những vạt cúc quỳ vàng rực. Mọi người đang đi sắm Tết, nhưng với kỹ sư, công nhân của cả 3 Nhà máy Thủy điện Ialy, Pleikrông, Sê san 3 vẫn trên những chiếc xe ca, ngược xuôi để thay nhau đi trực làm nhiệm vụ như mọi ngày mà không hề có một sự thay đổi nào khác.

Vượt qua khó khăn

Bước vào mùa xuân mới 2017, Công ty Thủy điện Ialy vừa tròn 17 năm kể từ khi thành lập.

Nói về nỗi vất vả của cán bộ, kỹ sư, công nhân Công ty 17 năm qua thì quá nhiều; mồ hôi, công sức bỏ ra cũng lớn, nhất là giai đoạn đầu vận hành 3 Nhà máy Thủy điện: Ialy, Pleikrông và Sê san 3.

Vượt qua tất cả, những sự cố lớn có, nhỏ có do khiếm khuyết của tổ máy; thiết bị thiếu đồng bộ... đã được khắc phục, bảo đảm vận hành an toàn, hiệu quả trước sự khâm phục của các nhà cung cấp máy móc, thiết bị từ nhiều nước trên thế giới.

Tổng kết giai đoạn 17 năm qua, ông Tạ Văn Luận - Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy đánh giá: Đến bây giờ, không có bất cứ sự cố hay phức tạp nào của máy móc, thiết bị có thể làm khó được chúng tôi.

Anh em kỹ sư, công nhân của Công ty lại ghi thêm những dấu ấn trưởng thành. Kết quả quan trọng nhất là Ialy đã phát được gần 70 tỷ kWh điện, đóng góp đáng kể trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của Quốc gia.

Cũng là một thông lệ và có thể được xem là một nét văn hóa của doanh nghiệp, đấy là vào thời điểm kết thúc năm cũ, bước sang năm mới, từ người quản lý, kỹ sư đến những công nhân, thậm chí là người lao động phổ thông của Công ty đều có những nhìn nhận, đánh giá về công việc của mình trong năm qua, những việc phải làm trong năm mới. Đây không phải là những cảnh báo khô cứng mà chính là suy tư của mỗi con người cụ thể.

Năm nào cũng vậy, lãnh đạo Công ty cũng tổ chức cho cán bộ công nhân viên ăn tết sớm tại các nhà máy thủy điện để chia sẻ, nhắc nhở, động viên mọi người cùng nỗ lực vượt qua những khó khăn trong công việc cũng như đời sống thường ngày, kể cả những ngày tết đến, để cống hiến sức mình xây dựng quê hương, đất nước, phục vụ cho xã hội tốt hơn.

Vững vàng tiến bước

Khi đón mùa xuân mới, mỗi con người đều có những tâm trạng hân hoan, khó diễn tả. Có lẽ niềm vui đoàn tụ cùng gia đình, ăn những bữa cơm ngày Tết là niềm mong mỏi nhất sau những ngày tháng lao động vất vả, xa quê của cán bộ, công nhân viên. Không ngoại lệ, những cán bộ, công nhân từ nhiều vùng miền của đất nước cùng hội tụ, làm việc tại Thủy điện Ialy, song đều sẵn sàng chấp nhận làm nhiệm vụ trong những ngày Tết như một lẽ đương nhiên.

Ngày thường vất vả đã là một chuyện, nhưng ngày Tết, cán bộ, công nhân viên Thủy điện Ialy vẫn như những con ong vàng cần mẫn, chui sâu xuống lòng đất, làm những công việc căng thẳng và không ít hiểm nguy; trực canh, phòng ngừa, xử lý tất cả những khả năng có thể dẫn đến sự cố toàn Nhà máy; bảo đảm an toàn cho cả hệ thống lưới điện Quốc gia; góp phần đem ánh sáng, niềm vui đến cho mọi người, mọi nhà trong những ngày Tết sum họp.

Phan Văn Hùng là người làm việc ở phòng Điều khiển Trung tâm. Anh đã công tác tại Ialy 18 năm, tức là có mặt trước khi thành lập Công ty 1 năm. Hùng quê ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh) nên được sắp xếp hai lần để được ăn Tết tại quê. Vợ anh làm việc tại Thủy điện Sê san 3 - cách Nhà máy Thủy điện Ialy vài chục cây số. Tuy vợ chồng làm cùng Công ty, ở tại khu tập thể nhưng làm việc theo ca nên không phải ngày nào họ cũng được gặp nhau, kể cả ngày Tết. Vợ Hùng phần vì công việc, phần vì đường sá xa hơn nên thông thường sáng nay đi làm thì sáng hôm sau mới về, nhưng cũng có khi 2-3 ngày mới về một lần. Có năm, cả vợ chồng Hùng đều trực vào đêm 30 Tết.

Đối với Hoàng Tấn Hùng - Trưởng kíp gian máy, về làm việc tại Ialy vào năm 1999, cùng thời điểm với Phan Văn Hùng - để tham gia giám sát, lắp đặt thiết bị tổ máy, chuẩn bị vận hành. Khi nói về trực Tết, Hoàng Tấn Hùng có vẻ vô tư hơn. Gia đình anh cũng ở khu tập thể Ialy (thành phố Pleiku), nên năm nào Hùng cũng ở lại trực Tết tại Nhà máy, nhường cho anh em khác có quê ở xa về thăm gia đình.

Hoàng Tấn Hùng có điều kiện thuận lợi là vì vợ làm ở Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Gia Lai. Vì thế, mọi việc sắm sửa, chuẩn bị cho Tết, Hùng không phải bận tâm mà do vợ đảm nhận. Trong 3 ngày Tết thì anh trực 2 ngày. Vợ anh hiểu được công việc của chồng nên Hùng thường nhận được sự chia sẻ, đồng cảm của người vợ cùng những lời động viên trong những ngày trực Tết. Hùng nói, ngày Tết, mọi người thì đi chơi, hưởng thụ còn mình thì đi làm, nhưng trong lòng lại cảm thấy vui khi mình là người đang góp phần duy trì dòng điện.

Với Phó Quản đốc Phân xưởng vận hành Đặng Đức Phố thì năm nào cũng trực tết từ 2-4 ngày, tùy theo thời gian nghỉ Tết dài hay ngắn. Vì là quản lý, nên nhiệm vụ trực Tết của Phố rất khác. Phố không ngồi một chỗ như các vị trí khác mà phải bao quát toàn bộ Nhà máy gồm 5 khu vực chủ yếu: Điều khiển trung tâm, gian máy, gian biến áp, trạm OPY và cửa nhận nước. Đặc biệt, trạm OPY cách Nhà máy hơn 20 km, nên việc kiểm tra giám sát có những lúc khó khăn, vất vả hơn, nhất là vào ban đêm. Tuy ở phòng Điều khiển trung tâm có thể quan sát toàn bộ Nhà máy bằng hệ thống camera, nhưng không thể thiếu việc kiểm tra, giám sát thực tế... Năm nay, Phố cũng trực Tết như mọi năm cùng với Phan Văn Hùng, Hoàng Tấn Hùng và hàng chục những kỹ sư, công nhân kỹ thuật khác ở Nhà máy Thủy điện Ialy.

Khi nói về tâm trạng và những khó khăn, vất vả, sự thiệt thòi trong cuộc sống của cán bộ, công nhân Công ty Thủy điện Ialy trong những ngày trực Tết, ông Tạ Văn Luận cũng chỉ ngắn gọn rằng: Ai cũng chạnh lòng khi mà Tết đến vẫn phải đi làm nhưng vì nhiệm vụ nên phải cố gắng, tất cả để dòng điện bừng sáng trong mỗi gia đình ngày Tết đoàn viên.

 


Theo Báo Công Thương

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V

Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V

Chiều ngày 6/11, tại Hà Nội, Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030 đã chính thức khai mạc phiên thứ nhất. 141 đại biểu từ 26 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên EVN tham dự Đại hội.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.