Xe bus điện tích hợp mô-đun NLMT của PMG và SM hợp tác chế tạo chạy trên đường phố Munich. Nguồn: PEE/SM
|
Theo tạp chí điện mặt trời online châu Âu Pveurope.eu (PEE), đây là xe bus điện đầu tiên được tích hợp mô-đun năng lượng mặt trời (NLMT). Hệ thống NLMT không cung cấp điện cho xe hoạt động mà là năng lượng cho những người tiêu dùng điện khác trên xe bus. Xe được trang bị công nghệ NLMT do hãng Sono Motors Đức phát minh.
Xe được tích hợp “bộ kit” gồm 14 mô-đun NLMT linh hoạt gắn trên nóc xe Citaro do hãng Mercedes-Benz chế tạo và cuối cùng tạo ra phi đội xe phục vụ hành khách do PMG điều hành và quản lý.
14 mô-đun ‘áp mái’ có công suất kết hợp 1,3 kilowatt, tạo ra trung bình 3,3 kWh điện mặt trời mỗi ngày trong suốt cả năm trong môi trường tự nhiên ở Munich. Các mô-đun cung cấp NLMT trực tiếp đưa vào pin 24 volt của xe thông qua bộ điều khiển sạc năng lượng mặt trời MCU của Sono Motors. Từ đây chúng trở thành nguồn năng lượng chính cho xe. Bộ sạc của xe sẽ đảm nhận cấp năng lượng nếu nguồn cung NLMT không đủ.
Do đó, xe bus không sử dụng NLMT trời trực tiếp cho việc vận hành mà là cung cấp hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí cũng như các hệ thống phụ trợ của xe. Điều này giúp giảm tải cho pin điện áp cao và bộ sạc DC / DC, do đó cho phép thời gian hoạt động lâu hơn, giảm chu kỳ sạc và tổng chi phí sở hữu thấp hơn.
Với dự án này, khởi nghiệp Sono Motors đang cố gắng thâm nhập vào thị trường chiến lược mới, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại di động điện. Trong hai năm tới, khách hàng của PMG trên khắp châu Âu sẽ có cơ hội tham gia vào giai đoạn thử nghiệm. “Tại PMG, chúng tôi phấn đấu thực hiện mục tiêu thúc đẩy thành cuộc cách mạng chuyển đổi năng lượng trong giao thông còn Sono Motors là đối tác lý tưởng giúp chúng tôi thực hiện mục tiêu này”, Andreas Hager, Giám đốc điều hành của PMG cho biết thêm.