Mùa lễ hội cận kề kéo theo sự xuất hiện của hàng loạt buổi tiệc tùng và họp mặt ở công ty. Đây có thể xem là một dịp xã giao và mở rộng vòng quan hệ tuyệt vời cho người đi làm.
Dưới đây, CNBC Make It đưa ra những chỉ dẫn hữu ích từ chuyên gia giúp bạn không trở nên quá trớn trong các cuộc hội hè chốn công sở.
Những điều cần tránh
Sau khi chấm dứt vui chơi tại các bữa tiệc công ty, nhiều nhân viên nhận về những ảnh hưởng nghiêm trọng trong công việc, theo khảo sát của Price4Limo, công ty tổ chức sự kiện.
Một số hành vi nổi bật tại tiệc công ty khiến bạn dễ dàng bị đánh giá thấp dựa trên khảo sát của Price4Limo gồm khoe thân, đùa cợt thiếu tinh tế hay thô lỗ, thậm chí là hôn khách hàng hay đồng nghiệp.
Theo Rachel Kirsch, chiến lược gia sáng tạo của Price4Limo, dù văn hóa công sở của mỗi nơi khác nhau, vẫn có một số điều chung mọi người nên chú ý tránh xa. Theo đó, phá hoại tài sản công ty, sỗ sàng với sếp, đồng nghiệp, say xỉn là những hành vi bị phê phán nhất.
Báo cáo cũng cho thấy những tác động tiêu cực khi xử sự quá trớn tại bữa tiệc văn phòng. Chẳng hạn, 35% người tham gia cho biết họ có mối quan hệ căng thẳng với đồng nghiệp. Chưa kể, 26% nhân viên sau đó bị khiển trách, 21% phải chuyển bộ phận làm việc và 17% mất đi các khách hàng tiềm năng.
Để tránh hậu quả không mong muốn, bạn phải luôn duy trì tỉnh táo khi giao tiếp, Patrice Williams Lindo, giám đốc điều hành của Career Nomad, cho hay. Theo đó, nhận thức được bản thân đang ở trong một môi trường chuyên nghiệp là thiết yếu. Bạn nên nhớ nếu bản thân không cư xử như vậy trong giờ hành chính thì tại các bữa tiệc, bạn cũng hoàn toàn nên tránh hành vi tương tự.
Ưu tiên làm gì?
Nhiều nhân viên đề xuất lên kế hoạch vui chơi rõ ràng để dễ dàng gắn kết nhân viên cũng như giảm thiểu các hành vi thiếu chuẩn mực. Sau đây là những hoạt động được ủng hộ nhất dựa trên khảo sát của Price4Limo.
- Khiêu vũ nhẹ nhàng - 55%
- Trao đổi quà tặng - 44%
- Xem phim - 42%
- Xem hài kịch - 41%
- Chơi các trò board games - 39%
- Chơi bowling - 37%
- Giải đố - 32%
- Karaoke - 32%
Ngoài ra, bạn cũng nên dành thêm thời gian làm thân với các đồng nghiệp xung quanh, điều này đem về nhiều lợi ích lâu dài với khoảng 60% nhân viên cải thiện được mối quan hệ với đồng nghiệp. Đặc biệt, có người còn được thăng chức.
Cuối cùng, vốn xã hội (social capital) - giá trị từ việc kết nối và xây dựng các mối quan hệ là một nhân tố quan yếu tại nơi làm việc. Thế nên, bạn cần tinh ý và vạch rõ giới hạn khi tham gia vào bất cứ cuộc họp mặt nào kể cả tiệc tùng tại công ty.
Link gốc