EVN và Tập đoàn Hoa điện Trung Quốc mở rộng hợp tác trong chuyển dịch năng lượng

Làm việc đoàn công tác Tập đoàn Hoa Điện Trung Quốc (CHD) ngày 3/4, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn và ông Zu Bin – Thành viên HĐTV CHD đã trao đổi và cùng thống nhất các nội dung tăng cường hợp tác chiến lược giữa hai bên trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là phát triển năng lượng xanh.

CHD là 1 trong 5 đơn vị phát điện lớn nhất Trung Quốc. Một số lĩnh vực hoạt động chính như phát điện, sản xuất than, cung cấp giải pháp kỹ thuật điện, nghiên cứu năng lượng mới. Tại Việt Nam, CHD thông qua đơn vị trực thuộc là Tập đoàn công trình Hoa Điện Trung Quốc (CHED) đầu tư và quản lý vận hành các dự án điện như: Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2, dự án Điện gió Đắk Lắk,… Hiện CHD cũng đã hoàn thành nghiên cứu và ứng dụng công nghệ chuyển đổi năng lượng như đốt kèm than và Biomass, amoniac; sản xuất năng lượng hydrogen xanh.

Ông Zu Bin - Thành viên HĐTV CHD nhận định, trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam liên tục phát triển nhanh và ổn định. CHD rất coi trọng và đánh giá cao những đóng góp của EVN đối với ngành năng lượng Việt Nam. Lãnh đạo Tập đoàn Hoa Điện Trung Quốc mong muốn trong thời gian tới, CHD và EVN sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác, cùng phát triển thị trường năng lượng đa dạng, đặc biệt là năng lượng xanh và bền vững. 

Đoàn công tác Tập đoàn Hoa điện Trung Quốc làm việc tại EVN, sáng 3/4

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn trân trọng cảm ơn và đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa EVN và CHD trong thời gian qua. Đồng thời bảy tỏ niềm tin tưởng và ủng hộ về việc mở rộng hợp tác giữa hai bên để cùng phát triển. 

Chính phủ Việt Nam đã đưa ra cam kết mạnh mẽ về trung hoà carbon vào năm 2050 tại COP26. Mục tiêu này đặt ra cho ngành năng lượng Việt Nam, đặc biệt là ngành Điện những thách thức vô cùng to lớn, khi vừa phải đảm bảo an ninh năng lượng, cung cấp nguồn điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vừa thực hiện các cam kết chuyển dịch năng lượng. Do đó, EVN đề xuất CHD ưu tiên triển khai sớm các hợp tác liên quan đến giảm phát thải carbon và thoả thuật khung đối tác chiến lược.

Đặc biệt, trong quá trình chuyển dịch năng lượng, EVN hiện đang gặp một số khó khăn liên quan đến thu hút đầu tư, xây dựng khung giá,… Tập đoàn Điện lực Việt Nam mong muốn CHD chia sẻ các kinh nghiệm về quá trình chuyển dịch năng lượng, cũng như các kinh nghiệm vận hành hệ thống điện trong bối cảnh năng lượng tái tạo chiếm tỷ trọng cao. 


  • 03/04/2024 10:49
  • H.Linh
  • 2268