Tất cả vì mục tiêu phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm 2015

Các tiến độ của Dự án Nhà máy Thủy điện Lai Châu tính đến nay đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trên toàn công trường đang hướng đến mục tiêu phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm 2015. Để có được mục tiêu này phong trào thi đua trên công trường có ý nghĩa hết sức quan trọng. Phóng viên evn.com.vn đã trao đổi với ông Mai Đức Chính – Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo phong trào thi đua liên kết trên công trường Nhà máy Thủy điện Lai Châu.

Ông Mai Đức Chính - Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo phong trào thi đua liên kết trên công trường Nhà máy thủy điện Lai Châu

PV: Được biết, Ban chỉ đạo Phong trào thi đua liên kết vừa phát động phong trào thi đua “300 ngày đêm trên công trường”, vậy ông có thể cho biết phong trào này hướng tới mục tiêu gì thưa ông?

Ông Mai Đức Chính: 300 ngày đêm của năm 2014 rất quan trọng bởi năm nay nhiều hạng mục công trình phải hoàn thành để có cơ sở đưa tổ máy số 1 đi vào hoạt động vào cuối năm 2015, vượt trước1 quý so với kế hoạch của Thủ tướng đề ra. Chính vì vậy, mục tiêu của chiến dịch này là tất cả các đơn vị tham gia trên công trường phải hoàn thành được các tiến độ mà Ban chỉ đạo Nhà nước đã giao. Thứ 2, trong chương trình phát động, các đơn vị phải phối hợp đoàn kết tương trợ, giải quyết những khó khăn vướng mắc để cùng nhau hoàn thành các tiến độ. Bởi trên công trường nếu chỉ 1 đơn vị chậm thì tiến độ của các đơn vị khác cũng chậm nên cần phải phối hợp nhịp nhàng. Phong trào thi đua sẽ tạo nên sự gắn kết đó. Thứ 3, phong trào sẽ tập trung chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho anh em, tổ chức làm sao đảm bảo đời sống vật chất, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, chăm lo đời sống tinh thần, tạo thành không khí thi đua…

Mục tiêu lớn nhất của năm nay là công trường sẽ phấn đấu thi đua ngăn kênh dẫn dòng thành công vào tháng 11. Ngoài ra, một số mục tiêu lớn khác được công trường đặt ra và là chỉ tiêu thi đua lớn của các đơn vị, các nhà thầu như: Thi công đập chính hoàn thành bê tông đầm lăn; thi công bê tông tràn xả mặt cao trình thiết kế 303 m và thông đường giao thông phục vụ lắp đặt thiết bị; hoàn thành toàn bộ lỗ xả sâu; hoàn thành cửa nhận nước…
Toàn công trường phấn đấu giá trị SXKD đạt gần 3.000 tỉ đồng, trong đó giá trị xây lắp là khoảng hơn 2.500 tỉ đồng. Nếu các mục tiêu đó hoàn thành, công trường sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để đạt được mục tiêu lớn sớm đưa Tổ máy số 1 của nhà máy phát điện vào cuối năm 2015.

PV: Vậy Ban chỉ đạo đã đề ra những giải pháp gì để phong trào thi đua đạt hiệu quả?

Ông Mai Đức Chính: Hiện nay chúng tôi có một bộ phận thường trực nằm tại trên công trường, bộ phận thường trực này sẽ tham gia vào những cuộc họp điều hành của Ban quản lý Dự án để xem xét các tiến độ, đôn đốc, kiểm tra tiến độ, có báo cáo thường xuyên với Ban chỉ đạo. Đặc biệt là những vướng mắc, khó khăn, những kiến nghị của các đơn vị thi công với Ban quản lý Dự án, Ban điều hành Tổng thầu sẽ được chúng tôi giải quyết thấu đáo.

Không những vậy, chúng tôi chỉ đạo cho công đoàn ở từng đơn vị tham gia với chính quyền có biện pháp chăm lo đời sống tinh thần cho anh em. Công đoàn quan tâm đến điều kiện làm việc, nhất là anh em công nhân làm việc trong điều kiện ban ngày nắng nóng, ban đêm lạnh giá, quan tâm đến bữa ăn của anh em, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, tạo khí thế thi đua sôi nổi. Ngoài ra, chúng tôi sẽ phối hợp với bộ máy làm công tác an toàn lao động giám sát kiểm tra việc chấp hành những quy định về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Tất cả những bộ phận thường trực này sẽ thường xuyên đeo bám, giám sát việc thực hiện, phản ảnh kịp thời với Ban chỉ đạo để giải quyết những khó khăn nhanh nhất.

Các đơn vị cam kết thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2014, làm tiền đề để cuối năm 2015 phát điện tổ máy số 1 Thủy điện Lai Châu

PV: Sau phong trào này, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban chỉ đạo phong trào thi đua liên kết còn phát động phong trào thi đua nào nữa để khích lệ tinh thần lao động của cán bộ, công nhân viên trên công trường?

Ông Mai Đức Chính: Năm 2014 là mốc quan trọng để cuối năm 2015 đưa tổ máy số 1 phát điện. Sau khi tổ máy số 1 đi vào hoạt động thì chỉ khoảng 2 quý sau của năm 2016 cả 3 tổ máy sẽ hoàn thành. Chúng tôi tin tưởng rằng nếu đúng tiến độ như các đơn vị cam kết trên công trường thì chỉ giữa năm 2016 cả 3 tổ máy của dự án sẽ vận hành và toàn bộ Dự án sẽ hoàn thành trong năm 2016. Có thể nói năm 2014 là năm cao điểm cuối cùng của phong trào thi đua, là cơ sở khen thưởng khi hoàn thành tổ máy số 1.

Dự kiến năm nay, chúng tôi sẽ tổ chức sơ kết 4 năm phong trào thi đua để bước đầu khen thưởng những tập thể, cá nhân xuất sắc, làm cơ sở để năm 2015 tiếp tục khen thưởng những tập thể, cá  nhân xuất sắc này. Chúng tôi phấn đấu sau khí kết thúc xây dựng nhà máy sẽ bồi dưỡng để một cá nhân đạt danh hiệu Anh hùng Lao động và nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc được Nhà nước, Chính phủ khen thưởng.

PV: Với vai trò là Trưởng Ban chỉ đạo phong trào thi đua liên kết, ông đánh giá thế nào về vai trò của chủ đầu tư (Ban quản lý Dự án Thủy điện Sơn La – Lai Châu) trong việc gắn kết phong trào thi đua?

Ông Mai Đức Chính: Có thể nói, để phong trào thi đua liên kết đạt hiệu quả, vai trò của chủ đầu tư là rất quan trọng bởi đây là đơn vị thu xếp vốn và giải ngân cho các đơn vị thi công. Vấn đề này đã được chủ đầu tư làm rất tốt trong những năm qua và chủ đầu tư đã thực hiện rất tốt, đảm bảo nguồn vốn cho các đơn vị. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng ở đây không chỉ có chủ đầu tư mà tất cả các đơn vị đều có sự nỗ lực rất lớn với từng công việc cụ thể đã được Ban chỉ đạo Nhà nước giao. Hàng tháng đều có họp điều độ, những vướng mắc gì đều được tháo gỡ và giải quyết. Tôi cho rằng toàn bộ công trường là một khối tổng hòa có sự phối hợp rất nhịp nhàng đảm bảo được tiến độ và chất lượng công trình.

PV: Xin cảm ơn ông!

 


  • 12/03/2014 03:34
  • Bài, ảnh: Xuân Tiến
  • 3487


Gửi nhận xét