AI thúc đẩy giá điện tăng đột biến ở Mỹ

09:33, 28/07/2025

Tờ Financial Times đưa tin, nhu cầu bùng nổ về trí tuệ nhân tạo (AI) đã đẩy giá điện ở Mỹ lên cao, trích dẫn nguồn tin từ nhà điều hành lưới điện lớn nhất nước này (PJM). Sự gia tăng này trái ngược với cam kết của Tổng thống Donald Trump về việc cung cấp năng lượng giá cả phải chăng hơn cho các hộ gia đình Mỹ.

Tiêu thụ điện năng đang tăng cao do các trung tâm dữ liệu AI ngốn nhiều năng lượng, đặc biệt là tại "khu vực trung tâm dữ liệu" của Virginia. Đặc biệt, nhu cầu điện toán AI đã bùng nổ kể từ khi ChatGPT trở nên phổ biến, gây áp lực ngày càng lớn lên lưới điện. Các chuyên gia cho biết sự bùng nổ này, cùng với việc trì hoãn các dự án điện mới và đóng cửa các nhà máy điện cũ, đang buộc các công ty điện lực phải chi tiêu mạnh tay cho cơ sở hạ tầng.

Nhà điều hành lưới điện PJM, phục vụ nhu cầu điện cho 65 triệu người dân trên 13 tiểu bang và Washington D.C., cho biết hôm 22/7 rằng họ sẽ tăng giá thầu cho các nhà sản xuất điện lên 16,1 tỷ đô la để đáp ứng nhu cầu dự kiến từ giữa năm 2026 đến giữa năm 2027 - tăng 10% so với năm ngoái. Dự kiến, khách hàng sẽ phải trả hóa đơn tăng tới 5%.

Áp lực này là một đòn giáng mạnh vào lời hứa liên tục của ông Trump về việc giảm một nửa hóa đơn tiền điện của các hộ gia đình. Dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ cho thấy giá điện đã tăng 5,6% trong năm qua, trong khi lạm phát chung ở mức 2,7%.

Ông Timothy Fox từ tổ chức ClearView Energy Partners nói với tờ FT rằng: "Điều này gây khó chịu cho khách hàng", đồng thời "giá thầu cao hơn sẽ dẫn đến hóa đơn của khách hàng sẽ cao hơn".

Nhà điều hành lưới điện PJM đã áp dụng mức trần sau khi giá điện tăng vọt 800% vào năm ngoái. Việc tăng giá thầu trên nhằm thanh toán cho các nhà sản xuất để cung cấp điện trong thời gian nhu cầu cao điểm, giúp tránh tình trạng mất điện. Tuy nhiên, năm nay giá điện vẫn gần chạm trần - hơn 329 đô la mỗi megawatt/ngày.

Chi phí tăng cao làm tăng thêm áp lực lạm phát từ chính các chính sách của ông Trump - bao gồm thuế quan toàn cầu và dự luật về cơ sở hạ tầng của ông, cả hai đều làm tăng gánh nặng cho các hộ gia đình Mỹ.

Các nhà phân tích cảnh báo tình trạng thiếu hụt điện sẽ ngày càng trầm trọng hơn. PJM dự báo nhu cầu sẽ tăng 32 gigawatt vào năm 2030 - hầu hết đến từ các trung tâm dữ liệu. Các tập đoàn công nghệ lớn như Amazon đang ráo riết tìm kiếm thêm công suất trên lưới điện, góp phần đẩy giá điện lên cao hơn nữa.

Link gốc


Theo petrotimes.vn

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).