Ấn Độ: Nắng nóng như thiêu đốt bang Nagaland quay cuồng vì mất điện

09:32, 06/06/2023

Sở điện lực Nagaland (Ấn Độ) cho biết họ buộc phải sa thải phụ tải trên khắp bang do các nhà máy thủy điện bị thiếu nước để sản xuất điện.

Hiện tại, công suất nguồn điện tối đa của bang này là khoảng 147MW còn nhu cầu phụ tải đỉnh là 180MW. Sở điện lực Nagaland thông báo do điều kiện thủy văn kém trong mùa này nên Thủy điện Likimro (24MW) thuộc sở hữu nhà nước cũng chỉ phát được khoảng 6 đến 12MW trong khoảng 12 giờ mỗi ngày.

Do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhu cầu điện tăng cao dẫn đến quá tải, đặc biệt là ở thị xã Dimapur và các khu vực lân cận.

Tình trạng thiếu điện của bang này lại càng trở nên trầm trọng khi Nhà máy nhiệt điện Palatana (cung cấp phần lớn công suất cho Nagaland) đã lên kế hoạch ngừng hoạt động một trong các tổ máy từ ngày 2 tháng 6 để bảo trì hàng năm.

Sở điện lực Nagaland cho biết họ đang tính toán để mua thêm điện với giá cao hơn như một biện pháp ngắn hạn trong cuộc khủng hoảng này để khắc phục tình trạng thiếu điện.

Vì không thể tránh khỏi giảm tải, nên Sở này đang điều chỉnh sa thải phụ tải luân phiên giữa ba trung tâm phụ tải lớn của bang ở Dimapur, Kohima và Mokokchung. Nagaland phụ thuộc 90% vào nhập khẩu điện nên tình trạng thiếu điện và khủng hoảng sa thải phụ tải này sẽ còn lặp lại hàng năm.

Sở điện lực Nagaland cho biết thêm: “Giải pháp dài hạn duy nhất để giảm sự phụ thuộc này là phát triển hệ thống thủy điện trong bang”.

Trước tình hình phụ tải sinh hoạt ngày càng tăng do người dân lắp đặt và sử dụng các thiết bị điện công suất lớn như điều hòa, tủ lạnh, bình đun nước, nồi cơm điện... tăng lên, Sở điện lực Nagaland kêu gọi người dân sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, bằng cách tắt các thiết bị khi không sử dụng. Họ hy vọng cách làm này sẽ giúp giảm thiểu mức tiêu thụ điện và góp phần giảm thời gian và số lần sa thải phụ tải.

Sở này khẳng định, những khó khăn về tình hình cung cấp điện sẽ được cải thiện khi gió mùa bắt đầu.


Gia Hiếu (Theo nenow.in)

Share

Công ty Điện lực Sơn La: Vượt lũ, dồn lực triển khai các phương án khắc phục sự cố

Công ty Điện lực Sơn La: Vượt lũ, dồn lực triển khai các phương án khắc phục sự cố

Mưa to và lũ quét xảy ra liên tiếp trong đêm 31/7 và rạng sáng 01/8, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân và lưới điện trung - hạ áp trên địa bàn 16 xã của tỉnh Sơn La (huyện Sông Mã và huyện Sốp Cộp trước đây). Công ty Điện lực Sơn La đã và đang huy động lực lượng, để kiểm tra, rà soát thiệt hại và triển khai phương án khắc phục trong điều kiện thời tiết, địa hình đặc biệt phức tạp.


Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng hàng lang tuyến dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên, đoạn qua Lào Cai

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng hàng lang tuyến dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên, đoạn qua Lào Cai

Ngày 2/8, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Lào Cai - ông Trịnh Xuân Trường và Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - ông Phạm Hồng Phương đã kiểm tra công trường và làm việc về tình hình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên trên địa bàn tỉnh Lào Cai.


Công ty Điện lực Điện Biên: Nước lũ rút đến đâu, kịp thời khôi phục cấp điện tới đó

Công ty Điện lực Điện Biên: Nước lũ rút đến đâu, kịp thời khôi phục cấp điện tới đó

Công ty Điện lực Điện Biên (PC) đã, đang khẩn trương triển khai phương án khắc phục hậu quả lũ lụt. Tính đến 11h30 ngày 02/8, Công ty bước đầu khôi phục cấp điện cho 314 khách hàng tại các bản Suối Lư, Huổi Po, Báng Trọc (xã Na Son) và bản Chống Sư 1 (xã Xa Dung).


EVNNPC: Khẩn trương ứng phó mưa lũ lịch sử tại Sơn La và Điện Biên

EVNNPC: Khẩn trương ứng phó mưa lũ lịch sử tại Sơn La và Điện Biên

Rạng sáng 1/8, mưa lớn kéo dài trên diện rộng kèm theo lũ dữ đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến hệ thống điện trên địa bàn hai tỉnh Sơn La và Điện Biên. Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các công ty điện lực trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã khẩn trương kích hoạt các phương án ứng phó thiên tai.


Cấp điện trở lại cho hơn 6.300 khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ tại Điện Biên

Cấp điện trở lại cho hơn 6.300 khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ tại Điện Biên

Đến 18h00 ngày 2/8, Công ty Điện lực Điện Biên (PC Điện Biên) đã khôi phục cấp điện cho hơn 6.300 khách hàng, chiếm khoảng 70% tổng số khách hàng bị mất điện do mưa lũ.