“Bốc hơi” hàng tỷ đồng do cài đặt ứng dụng điện lực giả mạo

08:18, 08/05/2025

Thiếu cảnh giác khi cài đặt ứng dụng theo dõi tiền điện do các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên điện lực, rất nhiều người đã bị đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản lớn. Đây là vấn nạn đã và đang xảy ra tại các tỉnh miền Trung nói riêng, cả nước nói chung, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT).

Tháng 4/2025, chị H. (quê Nghệ An) bất ngờ nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ xưng là nhân viên điện lực thông báo việc gia chị đang nợ tiền điện, cần thanh toán gấp qua ứng dụng được gửi vào tài khoản Zalo, nếu không sẽ bị cắt điện. Lo ngại việc cắt điện ảnh hưởng đến công việc kinh doanh cũng như sinh hoạt của gia đình, chị H. đã đăng nhập vào liên kết mà đối tượng vừa gửi. Ngay lập tức, tài khoản ngân hàng của chị thông báo chị bị trừ 692 triệu đồng. Biết bị lừa, chị H. lập tức đến cơ quan Công an trình báo và nhờ đó đã thu hồi lại được số tiền bị lừa.

Tương tự, ông S. ở Bình Định nhận điện thoại từ người đàn ông tự giới thiệu tên là Nam tự xưng nhân viên điện lực, hướng dẫn cài đặt ứng dụng của ngành Điện để theo dõi chỉ số điện tiêu thụ của gia đình. Tin lời, ông S. làm theo hướng dẫn của đối tượng, kết nối với ứng dụng ngân hàng mà ông S. đang sử dụng và yêu cầu ông sao chép mã code được gửi đến tin nhắn Zalo để quét sinh trắc học nhằm kích hoạt ứng dụng theo dõi chỉ số điện. Sau khi thực hiện xong các thao tác trên thì tài khoản của ông S. bị "bốc hơi" hơn 100 triệu đồng.

Theo Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), tất cả các vụ lừa đảo giả danh nhân viên điện lực thực hiện các thủ đoạn lừa đảo như nêu trên không chỉ gây thiệt hại về tài sản cho người dân mà còn gây hoang mang dư luận. Vì vậy, người dân phải hết sức cảnh tỉnh với một số hình thức lừa đảo phổ biến nhằm bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản của chính mình, tránh bị mắc bẫy kẻ gian.

Tin nhắn của đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngành Điện gửi cho người dân

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo còn giả danh nhân viên ngành Điện (mặc quần áo màu cam, đội mũ nhựa có logo giống ngành Điện) đến các hộ gia đình sử dụng điện đề nghị vào kiểm tra thiết bị điện trong nhà, đề nghị điều chỉnh sai sót trong hóa đơn tiền điện, từ đó yêu cầu người dân phải trả tiền; làm giả website ngành Điện bằng cách tạo ra các trang web giả danh công ty điện lực, yêu cầu người dùng đăng nhập để kiểm tra thông tin hoặc thực hiện thanh toán tiền điện, từ đó đánh cắp thông tin cá nhân và tiền trong tài khoản; gửi email giả mạo công ty điện lực, thông báo về hóa đơn điện tử, kèm theo đường link để thanh toán hoặc yêu cầu xác nhận thông tin; thông báo khuyến mãi và quà tặng, yêu cầu người dân phải trả một khoản phí để nhận quà…

Trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, tổng đài Chăm sóc khách hàng của EVNCPC nói riêng, Tập đoàn điện lực Việt Nam nói chung và các chuyên gia khuyến cáo, người dân sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo, cảnh giác cao độ, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai. Khi nhận được cuộc gọi yêu cầu thanh toán tiền điện, hãy nhanh chóng liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của điện lực theo từng khu vực để xác minh; không nhấn vào các liên kết lạ hoặc tải ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Link gốc


Theo cadn.com.vn

Share

Lãnh đạo EVNSPC kiểm tra tình hình cấp điện tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang

Lãnh đạo EVNSPC kiểm tra tình hình cấp điện tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang

Ngày 3/12, tại đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang), ông Bùi Quốc Hoan – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và đoàn công tác đã kiểm tra tình hình cung ứng điện, làm việc với một số khách hàng và động viên CBCNV đang khẩn trương triển khai các giải pháp cấp điện cho khách hàng.


EVNGENCO3: Hỗ trợ 7 tỷ đồng cho các địa phương miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

EVNGENCO3: Hỗ trợ 7 tỷ đồng cho các địa phương miền Trung - Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai

Các đợt mưa lũ tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên thời gian vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề cho nhiều tỉnh thành. Nhằm hỗ trợ công tác khắc phục, tái thiết cuộc sống cho người dân các địa phương khu vực này, Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã huy động lực lượng từ các đơn vị trực thuộc triển khai 2 đợt hỗ trợ khẩn cấp dành cho các địa phương bị ảnh hưởng, với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 7 tỷ đồng.


Hoàn thiện những phần việc cuối cùng, đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng về đích đúng hẹn

Hoàn thiện những phần việc cuối cùng, đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng về đích đúng hẹn

Ngày 2/12, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương chủ trì cuộc họp rà soát các điều kiện nghiệm thu, hoàn tất những công việc cuối cùng để khánh thành Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng trong tháng 12/2025.


Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Sự cố đứt cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc những ngày qua khiến đặc khu Phú Quốc rơi vào tình trạng mất điện diện rộng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trong lúc ngành Điện huy động tối đa lực lượng, thiết bị để khắc phục sự cố, nhiều doanh nghiệp và người dân "đảo ngọc" đã chủ động vận hành máy phát, tiết giảm phụ tải, điều chỉnh sinh hoạt… Qua đó thể hiện tinh thần đồng hành cùng ngành Điện vượt qua giai đoạn khó khăn.


Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Người dân, doanh nghiệp đặc khu Phú Quốc “chia lửa” cùng ngành Điện

Sự cố đứt cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc những ngày qua khiến đặc khu Phú Quốc rơi vào tình trạng mất điện diện rộng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất – kinh doanh. Trong lúc ngành Điện huy động tối đa lực lượng, thiết bị để khắc phục sự cố, nhiều doanh nghiệp và người dân "đảo ngọc" đã chủ động vận hành máy phát, tiết giảm phụ tải, điều chỉnh sinh hoạt… Qua đó thể hiện tinh thần đồng hành cùng ngành Điện vượt qua giai đoạn khó khăn.