Cần tăng tiền phạt, đình chỉ cho thuê với chủ nhà trọ tăng giá điện trên 4.000 đồng

13:00, 13/05/2025

Theo luật sư, chủ nhà trọ thu giá điện từ 4.000-5.000 đồng/kWh là vi phạm quy định pháp luật. Cần tăng mức phạt và đình chỉ hoạt động cho thuê để răn đe.

Vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tăng giá điện lên mức 2.204,06 đồng/KWh từ ngày 10.5. Từ năm 2023 đến nay, EVN đã 4 lần điều chỉnh giá điện và thực hiện trong thẩm quyền, với mức tăng hơn 17%.

Với sinh viên và người lao động ở các tỉnh đến Hà Nội học tập và làm việc, áp lực ngày càng lớn với lo lắng chủ nhà trọ sẽ tăng giá.

Chị Nguyễn Thu Hằng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, đã nhận được thông báo từ chủ nhà rằng giá điện sẽ tăng lên mức 4.500 đồng/số thay vì 4.000 đồng/số như trước đây, thời gian áp dụng bắt đầu từ tháng đầu tháng 6.

Việc các chủ nhà trọ thu giá điện từ 4.000-5.000 đồng/kWh là vi phạm quy định của pháp luật

"Mức dùng trung bình của tôi mỗi tháng hè khoảng 300 số điện/tháng, với giá điện tăng sẽ khiến mỗi tháng chúng tôi phải trả thêm khoảng 150.000 đồng. Đây cũng là một khoản không nhỏ với sinh viên như chúng tôi" - chị Hằng cho biết.

Sự lo lắng của chị Hằng cũng phản ánh tâm trạng chung của nhiều sinh viên khác. Không chỉ phải đối mặt với học phí, chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao, nhiều bạn trẻ còn phải cố gắng tiết kiệm từng đồng để trang trải cuộc sống hàng ngày. Việc chủ trọ tăng giá điện gây áp lực không nhỏ, khi có thể làm tăng gánh nặng tài chính của sinh viên.

Trao đổi với Lao Động, Luật sư Nguyễn Phó Dũng - Giám đốc Công ty Luật TNHH OPIC và Cộng sự, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội - đánh giá việc các chủ nhà trọ thu tiền điện từ 4.000-5.0000 đồng/kWh là cao hơn mức giá tối đa quy định và vi phạm quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Phó Dũng cho rằng, để chủ nhà trọ lấy giá điện theo đúng quy định của pháp luật về giá điện cần phải có đồng bộ nhiều giải pháp, không chỉ có quy định và chế tài.

“Trước tiên, cần tích cực tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ thu tiền điện đúng với quy định của pháp luật. Cần hoàn thiện và cụ thể hóa việc ban hành quy định riêng, rõ ràng về giá điện áp dụng cho các khu nhà trọ, nhà trọ cho thuê nhằm tránh hiểu lầm hoặc cố tình lợi dụng để thu tiền điện kinh doanh. Đồng thời, xây dựng cơ chế tính toán giá điện riêng cho các chủ nhà trọ thay vì áp dụng tính lũy tiến như điện sinh hoạt” - luật sư Nguyễn Phó Dũng nói.

Theo luật sư Nguyễn Phó Dũng, về phía các cơ quan chức năng cần tăng cường đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; tăng tiền phạt và bổ sung thêm hình thức xử phạt bổ sung như buộc hoàn trả số tiền thu vượt, tạm đình chỉ hoạt động cho thuê…

Đặc biệt, nâng cao nhận thức và bảo vệ quyền lợi của người thuê trọ, xây dựng cơ chế phản ánh nhanh qua đường dây nóng trực tiếp các trường hợp vi phạm và tuyên truyền thông tin để người thuê trọ có thể dễ dàng biết và phản ánh. Yêu cầu các chủ nhà trọ niêm yết công khai giá điện tại khu vực trọ dễ nhìn thấy và ghi rõ trong hợp đồng thuê trọ.

Link gốc


Theo laodong.vn

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).