Chim bồ câu làm hỏng pin điện mặt trời mái nhà, một công ty nghĩ ra 'độc chiêu'

14:59, 10/09/2024

Một công ty khởi nghiệp tại Ý đã tìm ra giải pháp bảo vệ hệ thống pin mặt trời mái nhà trước vị khách không mời mà tới là những chú chim bồ câu.

Chim bồ câu được nuôi tại nhiều nước châu Âu. Tuy nhiên, loài vật biểu tượng của hoà bình này lại ảnh hưởng không nhỏ tới các tấm pin điện mặt trời trên mái nhà. Chim bồ câu thường làm bẩn các tấm pin, điều này có thể khiến sản lượng điện giảm tới 30%.

Đặc biệt, dưới những tấm pin điện mặt trời mái nhà là nơi ưa thích của chim bồ câu. Chúng có thể tha rơm vào đó để làm tổ hay cất giấu thức ăn. Vấn đề này có thể gây nóng hoặc làm đứt các đoản mạnh, làm mất an toàn như cháy nổ.

Chim bồ câu gây ảnh hưởng không nhỏ tới các tấm pin điện. Ảnh: PV

Nhằm ngăn chặn những vị khách không mời mà tới này, Italgam - một công ty khởi nghiệp, đã tạo ra một loại chổi gắn vào khoảng trống giữa những tấm pin mặt trời và mái nhà. Chổi có đường kính khác nhau, tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Lông chổi làm bằng polypropylen, được xử lý chống tia cực tím và ngăn ngừa đóng băng. Dây trong chổi được làm bằng thép không gỉ ít carbon, để chống ăn mòn.

Maurizio Chiacchierini, Tổng giám đốc điều hành của Italgam, cho biết ý tưởng xuất phát từ một chiếc chổi vệ sinh máng xối mà ông từng nhìn thấy ở British Columbia, Canada. Ông đã phát triển ý tưởng và được cấp bằng sáng chế cho chổi này.

Hiện 90% sản phẩm của công ty là chổi ngăn chặn chim bồ câu. Hơn 1.300 công ty năng lượng mặt trời đặt mua sản phẩm này để lắp đặt ở các công trình điện mái nhà.

Chim bồ câu gây ảnh hưởng không nhỏ tới các tấm pin điện. Ảnh: PV

Chiacchierini cho biết, loại chổi dành cho tấm pin mặt trời được sản xuất với lông chổi hình khía để bám chặt hơn vào bề mặt và sắp xếp so le giúp nhiệt do tấm pin tỏa ra nhanh và thoát nước mưa.

“Lông chổi so le thoáng khí, nhưng đảm bảo ngăn chặn chim và lá cây vào bên dưới hệ thống. Chổi này phù hợp với mọi loại mái, kể cả mái tôn sóng”, ông nói.

Link gốc


Theo vietnamnet.vn

Share

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.