Chuyến bay bằng hydro lỏng đầu tiên trên thế giới có gì đặc biệt?

09:44, 22/09/2023

Trang tin công nghệ trực tuyến Hà Lan, Thenextweb cho biết, ngày 7/9, khởi nghiệp H2FLY ở Stuttgart (Đức) đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm HY4. Đây là sự kiện mang tính đột phá công nghệ hàng không ‘Net Zero’, cắt giảm khí thải nhà kính thông qua việc sử dụng hydro lỏng.

HY4 là loại máy bay 4 chỗ ngồi chạy bằng pin nhiên liệu hydro hóa lỏng, trong đó hydro phản ứng với oxy để tạo điện. Chất thải duy nhất là nước, không gây hại như khí carbon của ngành hàng không truyền thống. Cũng theo H2FLY, HY4 sử dụng nhiên liệu bằng hydro hóa lỏng thay vì hydro dạng khí, tầm bay tối đa nên HY4 đã tăng gấp đôi quãng đường bay từ 750km lên 1.500 km.

Trong chuyến bay thử nghiệm có sự tham dự của hai phi công, tiêu hao khoảng 10kg hydro. HY4 có khả năng chứa đầy 24kg, và có thể duy trì chuyến bay tới 8 giờ. 

HY4 đã hoàn thành chuyến bay ngày 7/9 vừa qua. Nguồn: Telegraph

Theo phi công Johannes Garbino-Anton, công nghệ của HY4 có điểm khác biệt lớn nhất so với máy bay thông thường là không rung và không ồn, chất thải gần như bằng 0.

Hệ thống động cơ đẩy của H2FLY bao gồm bộ lưu trữ hydro, bộ chuyển đổi năng lượng pin nhiên liệu 120kW và động cơ điện. Do dùng hydro lỏng, giàu năng lượng hơn so với hydro ở dạng khí nên thùng nhiên liệu nhỏ và nhẹ hơn, có thêm nhiều khoảng không dể chở người và chở hàng.

Bên cạnh đó, hydro lỏng giúp mở rộng đáng kể phạm vi bay. Trong trường hợp bay thử nghiệm, HY4 đã có thể bay được đoạn đường gấp đôi. Tuy nhiên, việc xử lý hydro lỏng đòi hỏi nhiệt độ đông lạnh khoảng -253°C, nên việc vận chuyển và tiếp nhiên liệu có thể phức tạp hơn.

Mục tiêu tiếp theo của H2FLY là mở rộng quy mô pin nhiên liệu lên công suất megawatt, hệ thống pin có tên H2F-175, cho phép các chuyến bay dài hơn và độ cao cao hơn, lên tới 27.000 feet (tương đương 8.230m). Ngoài ra, H2FLY còn có kế hoạch hợp tác với Deutsche Aircraft để trang bị thêm pin nhiên liệu điện hydro của H2FLY cho máy bay trình diễn Dornier 328, 30 chỗ ngồi, dự kiến bay thử nghiệm vào năm 2025. 

 


NN (Theo Thenextweb - 9/2023)

Share

Dùng xe đặc chủng chuyển bê tông, sắt thép lên vị trí cột dự án 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Dùng xe đặc chủng chuyển bê tông, sắt thép lên vị trí cột dự án 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Chạy đua với thời tiết vào mùa mưa, để đảm bảo tiến độ trước ngày 2/9 năm nay, nhà thầu dùng xe đặc chủng vận chuyển bê tông, sắt thép lên vị trí cột móng, đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.


EVNCPC chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

EVNCPC chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khẳng định vai trò tiên phong, chủ động triển khai loạt hoạt động sáng tạo, hiệu quả, góp phần triển khai Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030. Trong đó, năm 2024, EVNCPC ghi dấu ấn mạnh mẽ với kết quả vượt trội trong truyền thông thay đổi hành vi, lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “tiết kiệm điện – thành thói quen” tới người dân.


108 học viên tham dự lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới

108 học viên tham dự lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới

Ngày 4/6, tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới. Lớp học có 108 học viên là đảng viên dự bị đến từ các tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy EVN.


'Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Cần chính sách đồng bộ và khả thi'

'Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Cần chính sách đồng bộ và khả thi'

Đây là chủ đề của tọa đàm do Tạp chí Công Thương tổ chức, sẽ được phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử và Fanpage Tự hào hàng Việt vào 9h30 ngày 5/6/2025.


Cảnh giác với văn bản giả mạo EVN phát tán thông tin sai lệch

Cảnh giác với văn bản giả mạo EVN phát tán thông tin sai lệch

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề nghị người dân, khách hàng sử dụng điện cảnh giác với văn bản giả mạo EVN (như ảnh dưới).