Công cụ AI dự báo khả năng tiếp cận năng lượng

10:57, 27/09/2024

Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) và IBM đã công bố các mô hình tương tác mới trong lĩnh vực năng lượng với nền tảng toàn cầu GeoHub của UNDP.

Những giải pháp này sử dụng các công nghệ như nền tảng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) IBM watsonx, cho phép người dùng - từ các nhà hoạch định chính sách ở cấp quốc gia và cộng đồng cho đến công chúng - phân tích các vấn đề năng lượng phức tạp thông qua công nghệ AI tiên tiến và truy cập nguồn tài nguyên dữ liệu đa dạng, từ đó đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng.

Là một phần của nền tảng Data Futures Exchange (DFx) của UNDP, GeoHub là một hệ sinh thái dữ liệu và dịch vụ tập trung theo không gian địa lý, giúp người dùng dễ dàng tải lên, hình dung và phân tích các bộ dữ liệu, kết hợp dữ liệu thời gian và địa lý với hình ảnh vệ tinh. 

GeoHub cung cấp cách tiếp cận chi tiết, cục bộ dựa trên bằng chứng đối với các thách thức trong phát triển và hoạch định chính sách tích hợp — từ việc phân bố điện năng ở cấp độ quốc gia đến việc đánh giá mức độ dễ bị tổn thương của các cộng đồng đối với tác động của biến đổi khí hậu theo thời gian.

Bảng chỉ số công bằng năng lượng sạch của UNDP

"Sự hợp tác của UNDP và IBM giúp các quốc gia tận dụng dữ liệu phát triển và đổi mới công nghệ để cải thiện cuộc sống và bảo vệ hành tinh. Các giải pháp là cơ sở giúp các quốc gia đạt được tiến bộ thực tiễn, hướng tới quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng. Đầu tư vào phát thải ròng bằng không và chiến lược phát triển lấy con người làm trung tâm là yếu tố cơ bản để thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs)," bà Laurel Patterson, Trưởng nhóm Tích hợp các mục tiêu Phát triển Bền vững của UNDP, Văn phòng Hỗ trợ Chính sách và Chương trình của UNDP, cho biết.

UNDP và IBM đã hợp tác trong hơn hai năm qua thông qua chương trình IBM Sustainability Accelerator. Dự án này bắt đầu với quan hệ hợp tác thông qua IBM Garage, từ đó, dẫn đến việc cải tiến GeoHub của UNDP với hai mô hình sáng tạo: mô hình AI Dự báo Khả năng tiếp cận điện và mô hình thống kê không gian địa lý Chỉ số Công bằng Năng lượng Sạch.

Link gốc


Theo vtv.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.