Công nghệ vượt trội giúp tiết kiệm chi phí năng lượng tại Anh

10:31, 28/02/2023

Công nghệ có tên gọi CLASS, được phát triển bởi nhà điều hành mạng lưới điện khu vực Tây Bắc nước Anh, giúp Nhà điều hành Hệ thống Điện lưới Quốc gia (ESO) giải quyết ổn định nhu cầu và nguồn cung cấp điện tăng đột biến trên khắp Vương quốc Anh.

Hệ thống CLASS sẽ giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ trên mọi thiết bị từ đèn đường đến các thiết bị gia dụng hàng ngày. Mức giảm không dễ quan sát được bằng mắt nhưng khi các mức giảm vi mô được cộng lại trên một khu vực rộng, chúng sẽ tiết kiệm được rất nhiều điện năng.

Trước đó, vào tháng 12/2022, cơ quan năng lượng Ofgem của Anh đã công bố quyết định cho phép triển khai hệ thống này trên toàn quốc. Mô tả nó là 'chi phí thấp', một 'công nghệ đáng tin cậy', trong một số trường hợp cũng sẽ 'loại bỏ nhu cầu ngắt kết nối tự động' của khách hàng nếu xảy ra tình trạng thiếu điện.

Trong một báo cáo do hội đồng thẩm phán đưa ra, Ofgem dự đoán CLASS sẽ mang lại khoản tiết kiệm ròng trong toàn ngành từ 0,9 tỷ đến 1,2 tỷ bảng Anh trong 30 năm tới. Nó cũng giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành năng lượng carbon thấp.

Lan Smyth, Giám đốc điều hành của Điện lực Tây Bắc (Anh), cho biết: “Chúng tôi làm việc không mệt mỏi để phát triển các giải pháp năng lượng giúp giảm chi phí, cải thiện dịch vụ và tối đa hóa độ tin cậy của mạng lưới cho người dân và doanh nghiệp ở Tây Bắc. Chúng tôi tự hào khi đã xây dựng thành công hệ thống này. 

Cùng với việc tiết kiệm tiền cho khách hàng, CLASS cũng mang lại những lợi ích to lớn cho môi trường. Khi ESO cần cân bằng cung và cầu điện, họ có thể chọn khởi động các máy phát điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch hoặc sử dụng công nghệ như CLASS mang lại lợi ích tương tự với chi phí thấp hơn mà không tạo ra bất kỳ khí thải độc hại nào.”

Steven McMahon, Phó Giám đốc Mạng lưới trên bờ, thiết lập kiểm soát giá tại Ofgem cho biết thêm: “Chúng tôi biết rằng để đạt được quá trình khử cacbon mà không gây áp lực lên hóa đơn của người tiêu dùng sẽ yêu cầu tất cả sự đổi mới trong công nghệ của hệ thống năng lượng. Đổi mới mang đến cho chúng ta những cơ hội lớn để cách mạng hóa cách thức và thời điểm chúng ta sử dụng năng lượng – thông qua thử nghiệm các công nghệ mới, quy trình mới, công nghệ thông tin mới và các cơ hội dữ liệu có thể giúp tối đa hóa hiệu quả. CLASS là một ví dụ điển hình về điều này, ban đầu được tài trợ thông qua chương trình đổi mới của Ofgem. Công nghệ này mang lại lợi ích rõ ràng cho người tiêu dùng thông qua hóa đơn thấp hơn và cũng có khả năng giúp giảm lượng khí thải độc hại. Chúng tôi hy vọng rằng Quỹ Đổi mới chiến lược của chúng tôi sẽ tiếp tục tài trợ cho nhiều dự án đổi mới đột phá hơn như CLASS trong những năm tới.”

Được biết, CLASS đã được triển khai hơn hai năm trước và kết quả là các khách hàng của Điện lực Tây Bắc đã thấy hóa đơn tiền điện của họ giảm được 7,3 triệu bảng Anh. Ngoài ra, tất cả người tiêu dùng năng lượng của Vương quốc Anh đều nhận được lợi ích từ chi phí cân bằng lưới điện quốc gia thấp hơn.


Minh Khuê (Theo BusinessManchester)

Share

Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng

Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị đầu tư các dự án thủy điện mở rộng và thủy điện tích năng.


EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa, sáng 3/11, tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để kịp thời ứng phó.


Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Đến 7h ngày 2/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 99% khách hàng vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chỉ còn một số ít khu vực xa xôi, địa hình phức tạp chưa tiếp cận được, EVNCPC tiếp tục duy trì trực 24/24h để hoàn tất cấp điện trong thời gian sớm nhất.


Gần 100% khách hàng tại miền Trung đã được khôi phục cấp điện sau mưa lũ

Gần 100% khách hàng tại miền Trung đã được khôi phục cấp điện sau mưa lũ

Đến 7h sáng ngày 5/11, toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có 922.959 khách hàng (đạt gần 100% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng) được cấp điện trở lại do ngập sâu trong đợt mưa lũ vừa qua tại các tỉnh miền Trung.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

Đến 7h sáng 1/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.