Ngày 17/12, tại Hà Nội, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An và Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn chủ trì Hội nghị công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng năm 2024.
Dự hội nghị còn có Thành viên HĐTV EVN Cao Quang Quỳnh, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, lãnh đạo các ban chuyên môn EVN và các tổng công ty điện lực, đơn vị trực thuộc.
Hội nghị kết nối trực tuyến tới điểm cầu các đơn vị điện lực trên toàn quốc.
Tăng cường tiết kiệm điện
Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cho biết, với những nỗ lực trong công tác đảm bảo điện, hoàn thành công trình đường dây 500kV mạch 3, khẩn trương khắc phục hậu quả bão Yagi, hình ảnh và uy tín của EVN đã được nâng cao. Những nỗ lực, thành tựu của CBCNV EVN đã được lãnh đạo Đảng, Chính phủ biểu dương, ghi nhận. Trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng, Tổng giám đốc EVN cũng đánh giá nhiều nhiệm vụ đã được hoàn thành tốt như quản lý nhu cầu phụ tải, thực hiện điều chỉnh phụ tải, tiết kiệm năng lượng, tối ưu hiệu quả kinh doanh, giữ vững chất lượng dịch vụ khách hàng và truyền thông, minh bạch thông tin tới khách hàng.
Trình bày báo cáo chi tiết tại hội nghị, Trưởng ban Kinh doanh EVN Nguyễn Quốc Dũng cho biết điện thương phẩm toàn EVN năm 2024 ước đạt 275,95 tỷ kWh, tăng trưởng 9,05% so với năm 2023 và đạt kế hoạch giao. Lũy kế 11 tháng năm 2024, độ tin cậy cung cấp điện của EVN đạt kết quả tích cực với các chỉ số quan trọng đều tốt hơn đáng kể so với kế hoạch. Trong đó, chỉ số SAIDI (thời gian mất điện bình quân khách hàng) là 199,83 phút, SAIFI (số lần mất điện trung bình trên mỗi khách hàng) là 1,95 lần/khách hàng, MAIFI (số lần mất điện tức thời trên mỗi khách hàng) là 1,10 lần/khách hàng. Những kết quả này phản ánh sự nỗ lực không ngừng của EVN trong việc tăng cường đầu tư, cải tiến hạ tầng và áp dụng các giải pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn cho khách hàng trên toàn quốc.
Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu chỉ đạo hội nghị
Năm 2024, trong bối cảnh cung ứng điện gặp nhiều khó khăn, việc thực hiện tốt công tác điều chỉnh phụ tải (DR), dịch chuyển phụ tải đã góp phần đảm bảo cung ứng điện. Các tổng công ty điện lực đã thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam căn cứ công bố công suất khả dụng từ Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO). Kết quả, tổng số khách hàng đã ký biên bản thỏa thuận DR đạt 18.961/18.961 khách hàng, tương đương tỷ lệ 100%, với tổng tiềm năng điều chỉnh phụ tải 2.843MW. Đối với chương trình dịch chuyển phụ tải, các tổng công ty điện lực đã hoàn thành ký phụ lục hợp đồng cam kết sản xuất theo biểu đồ đã được đăng ký cho 13.334 khách hàng (đạt tỷ lệ 100%).
Đối với công tác tiết kiệm điện, các chương trình cụ thể được xây dựng và triển khai bài bản trên toàn quốc. Tổng sản lượng điện tiết kiệm của các tổng công ty điện lực trong năm 2024 ước đạt 6.506 triệu kWh, tương đương 2,46% điện thương phẩm.
Triển khai chuyển đổi số hiệu quả
EVN tiếp tục gặt hái nhiều thành công từ những nỗ lực chuyển đổi số, mang lại lợi ích cho cả EVN và khách hàng sử dụng điện. Trong đó, 100% dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4 tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Trung tâm hành chính công và Cổng dịch vụ công của các tỉnh/thành phố.
EVN cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện. Tỷ lệ giao dịch theo phương thức điện tử toàn EVN đạt 99,53%. EVN tiếp tục cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục, rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng mới. Thời gian cấp điện lưới trung áp giảm còn 2,47 ngày. Thời gian cấp điện lưới hạ áp cho khách hàng sinh hoạt 2,51 ngày, khách hàng ngoài sinh hoạt là 2,60 ngày.
Thành viên HĐTV EVN Cao Quang Quỳnh phát biểu
Đối với công tác thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp tục mở rộng hợp tác với các ngân hàng, các tổ chức thanh toán trung gian để triển khai đa dạng hóa các kênh thanh toán tiền điện, phối hợp triển khai các chương trình khuyến khích khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện theo hình thức trích nợ tự động và triển khai thanh toán tiền điện qua hình thức Mobile money. Tính đến hết tháng 11/2024, tỷ lệ khách hàng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chiếm hơn 97,39% tổng số khách hàng của EVN. Tỷ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt của EVN đạt 99,49%.
Về các chỉ tiêu kỹ thuật, việc thực hiện chỉ tiêu tổn thất điện năng năm 2024 của các tổng công ty điện lực ước thực hiện đạt và tốt hơn kế hoạch EVN giao. Đối với lắp đặt công tơ điện tử và thu thập dữ liệu đo đếm từ xa, lũy kế đến tháng 11/2024, tỷ lệ công tơ điện tử tại 5 tổng công ty điện lực đã chiếm 95,5%. Qua đó, hiện đại hóa hệ thống đo đếm chỉ số điện, triển khai phân tích, khai thác dữ liệu, cung cấp tiện ích tra cứu chỉ số online hằng ngày cho khách hàng sử dụng điện.
Trưởng ban Kinh doanh EVN Nguyễn Quốc Dũng cũng cho biết, đánh giá về chất lượng dịch vụ điện, Việt Nam được Doing Business (DB) của Ngân hàng Thế giới xếp thứ 27/190 nền kinh tế về chỉ số tiếp cận điện năng vào năm 2019, nằm trong nhóm các quốc gia có dịch vụ điện tốt nhất khu vực ASEAN. Thành tích này phản ánh các nỗ lực của Việt Nam trong đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian kết nối điện và nâng cao độ tin cậy dịch vụ.
Năm 2024, World Bank cũng đã chính thức công bố báo cáo đầu tiên của B-Ready (Pilot I – thí điểm năm đầu tiên) trong giai đoạn thí điểm 2024-2026, với các đánh giá về môi trường kinh doanh của 50 nền kinh tế. Báo cáo B-Ready 2024 xếp Việt Nam trong nhóm 20% nền kinh tế tốt nhất về hiệu quả hoạt động và và nhóm 20% tốt thứ hai về khung pháp lý. Nhìn chung, dịch vụ điện Việt Nam gần như ngang bằng các nước đứng đầu ASEAN, với tiềm năng cải thiện các đánh giá về dịch vụ điện trong những năm tới.
Trưởng ban Kinh doanh EVN Nguyễn Quốc Dũng trình bày báo cáo tổng kết công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2024
Sẵn sàng cho các mục tiêu năm 2025
Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An biểu dương những nỗ lực của CBCNV EVN đã góp sức cùng Tập đoàn thực hiện các nhiệm vụ, trong đó có nhiều điểm sáng từ công tác kinh doanh của Tập đoàn. Theo Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An, tới nay, EVN đã phát triển được hệ sinh thái chuyển đổi số để phục vụ khách hàng sử dụng điện. Các dịch vụ điện được thực hiện với mức độ 4, trên môi trường điện tử. Đồng thời, công tác thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được thúc đẩy, việc kiểm tra giám sát mua bán điện được thực hiện tốt.
Lãnh đạo Tập đoàn biểu dương các đơn vị Điện lực đã góp sức để cùng Tập đoàn nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo điện với chất lượng ngày càng tốt hơn. Điển hình, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã làm tốt công tác dự báo phụ tải, cần chia sẻ kinh nghiệm để các đơn vị khác cùng tham khảo thực hiện.
Lãnh đạo Tập đoàn nhấn mạnh, công tác kinh doanh đã được CBCNV EVN nỗ lực thực hiện tốt, tuy nhiên, vẫn còn nhiều dư địa để phát triển, làm tốt hơn nữa. Năm 2025, dự báo phụ tải miền Bắc và cả nước sẽ tăng cao, cần tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo điện. Trong đó, cần tập trung thực hiện chỉ tiêu bán điện trực tiếp; tiếp tục giảm tổn thất điện năng; quản lý, phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu;... Đối với các phần mềm, hệ thống công nghệ thông tin đã được triển khai, cần chú trọng khai thác dữ liệu hiệu quả.
“Đặc biệt, trong mọi hoạt động đều phải chống lãng phí. Cần thực hiện tiết kiệm nhất, mang lại hiệu quả nhất, đồng thời tiếp tục nâng cao năng suất lao động” – Chủ tịch HĐTV EVN nhấn mạnh.
Tại hội nghị, Chủ tịch HĐTV EVN và Tổng giám đốc EVN cùng nhấn mạnh, cùng với việc triển khai công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng, cần tiếp tục làm tốt công tác truyền thông để khách hàng, xã hội hiểu hơn về EVN, đưa thông tin tới khách hàng một cách tích cực, minh bạch. Các trung tâm chăm sóc khách hàng cũng cần chủ động thông tin, phục vụ nhu cầu của khách hàng sử dụng điện.
Dịp này, Trưởng ban Truyền thông EVN Trịnh Mai Phương cũng đã trình bày tại hội nghị về kinh nghiệm trong tổ chức, thực hiện truyền thông, các đề xuất để làm tốt hơn nữa truyền thông trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng.
Năm 2025, EVN đặt mục tiêu tập trung đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân; nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng; đẩy mạnh chuyển đổi số trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng, hướng tới các chuẩn mực quốc tế; thúc đẩy tiết kiệm điện, hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo và thực hiện hiệu quả các chính sách ưu đãi, đồng hành cùng khách hàng.
M.Hạnh
Share