Công ty Thủy điện Đồng Nai: Hiệu quả thiết thực khi áp dụng Nhật ký vận hành điện tử

09:35, 18/12/2023

Ứng dụng Nhật ký vận hành điện tử được Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) trang bị cho Công ty Thủy điện Đồng Nai đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất điện tại Công ty.

Sổ nhật ký vận hành, phiếu thao tác, phiếu công tác, các biểu mẫu ghi thông số vận hành, sổ theo dõi sự cố, khiếm khuyết thiết bị… là một trong những điều không thể thiếu trong công tác quản lý vận hành tại các nhà máy điện và trước đây đều thực hiện viết tay.

Nhân viên Công ty Thủy điện Đồng Nai sử dụng phần mềm Nhật ký vận hành điện tử trên máy tính bảng

Công ty Thủy điện Đồng Nai quản lý vận hành 2 Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 (2 x 90 MW) và Đồng Nai 4 (2 x 170 MW). Trước đây, tại 2 nhà máy, việc ghi chép nhật ký vận hành, các phiếu thao tác và phiếu công tác đều được thực hiện bằng bản giấy. Việc ghi chép này có nhiều hạn chế, thao tác ghi chép chậm, dễ sai sót, giám sát việc thu thập dữ liệu và tổng hợp đánh giá, tìm kiếm, tra cứu thông tin rất khó khăn. Theo đó, việc bảo quản dữ liệu, không gian lưu trữ còn nhiều hạn chế. Mỗi ngày, có 7 bảng ghi thông số, từ 5 - 10 phiếu công tác, phiếu thao tác; mỗi tháng có ít nhất 4 quyển nhật ký vận hành tại 2 nhà máy. Hàng năm, kho lưu trữ của Công ty tiếp nhận hàng trăm bảng cứng ghi thông số, sổ nhật ký…

Theo quy định, tất cả các tài liệu liên quan đến nhà máy đều phải được lưu trữ trong 20 năm; việc gìn giữ những tài liệu bảng cứng này là vấn đề lớn, đòi hỏi phải nhiều biện pháp bảo quản chống mối mọt, ẩm mốc, dễ gây cháy. Giờ đây, Nhật kí vận hành và các bảng thông số, các phiếu công tác, phiếu thao tác được ghi bằng giấy sẽ không còn lưu trữ tại các tủ hồ sơ tại 2 Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4. Phần mềm Nhật ký vận hành điện tử với các chức năng chính: Cập nhập Nhật ký vận hành, ghi thông số vận hành, tra cứu nhật ký vận hành, thông số vận hành theo ngày, theo ca vận hành, đăng ký, cấp và cho phép vào làm việc trên phiếu công tác, thực hiện thao tác trên phiếu thao tác điện tử, ghi nhận các sự kiện, các khiếm khuyết, sự cố của thiết bị… Nhật ký vận hành điện tử được triển khai với mục tiêu số hóa tất cả các dữ liệu nhật ký và thông số vận hành tại 2 Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4.

Phần mềm Nhật ký vận hành điện tử có thể cài trên các máy tính tại phòng điều khiển trung tâm, gian máy và trên máy tính bảng. Với mỗi máy tính bảng có thể nhận dạng các thẻ RFID để nhân viên vận hành sẽ nhập và lưu thông số vận hành tại mỗi khu vực thiết bị trong Nhà máy. Sau khi ghi nhận, dữ liệu từ máy tính bảng sẽ được đồng bộ về máy tính chủ và phần mềm hệ thống quản lý kỹ thuật (PMIS). Trưởng ca vận hành Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 4 thực hiện cấp Phiếu công tác điện tử thực hiện công việc sau khi nhận thông tin đăng ký công tác trên thiết bị điện từ Phân xưởng sửa chữa.

Hiệu quả thiết thực khác mà Phần mềm Nhật ký vận hành điện tử đem lại trong công tác quản lý vận hành và sửa chữa thiết bị đó là phiếu công tác và phiếu thao tác điện tử. Phiếu công tác và phiếu thao tác là bắt buộc cần có để nhân viên vận hành thao tác trên thiết bị điện và cùng với nhân viên sửa chữa cho phép đơn vị công tác làm việc với thiết bị điện khi thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn.

Thay vì sử dụng phiếu công tác truyền thống phải in, nhập nội dung, ký trên giấy như trước đây, thì hiện nay các thao tác tương tự trên phiếu thao tác, phiếu công tác điện tử được thực hiện trên máy tính hoặc máy tính bảng. Theo đó, phiếu thao tác và phiếu công tác điện tử sẽ được số hóa trên phần mềm Nhật ký vận hành điện tử. Tất cả quá trình thực hiện phiếu thao tác, phiếu công tác và lưu trữ đều được các nhân viên vận hành và sửa chữa thực hiện trên môi trường mạng, nhân viên vận hành và sửa chữa có thể truy cập hệ thống ở bất kỳ đâu trong khu vực nhà máy để thực hiện phiếu thao tác, phiếu công tác.

Sau 5 tháng đưa vào sử dụng, ứng dụng Nhật ký vận hành điện tử tại 2 Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Đó là: Giảm thiểu số lần sự cố, phát hiện nhanh các bất thương thiết bị, kịp thời khắc phục; thuận tiện theo dõi thông số vận hành các tổ máy, các thao tác trong ca trực và rút ngắn được thời gian ghi chép - thu thập giữ liệu - cấp phiếu công tác - phiếu thao tác - tránh sai và thiếu sót; dữ liệu vận hành được số hóa nên dễ bảo quản, lưu trữ, điều tra bất thường, sự cố nhanh chóng, chính xác; giảm chi phí in số, bảng ghi thông số, chi phí lưu kho, bảo quản…

Phần mềm Nhật ký vận hành điện tử vào sử dụng thành công tại Công ty Thủy điện Đồng Nai nói riêng và các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Phát điện 1 nói chung đã thúc đẩy mạnh mẽ việc tự nghiên cứu áp dụng các phần mềm công nghệ thông tin vào công tác quản lý vận hành, sửa chữa bảo dưỡng các nhà máy điện, góp phần hoàn thành kế hoạch chuyển đổi số của Tổng công ty Phát điện 1.

Phần mềm Nhật ký vận hành điện tử giúp giảm thiểu công tác in ấn, lưu trữ sổ sách giấy, giảm chi phí trong thực hiện việc mua sắm các vật tư - văn phòng phẩm, góp phần thực hiện đúng mục tiêu chủ đề năm 2023 của EVN đó là "Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí".

Việc ứng dụng Nhật ký vận hành điện tử vào công tác quản lý vận hành các nhà máy điện trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh sẽ là một thành công rõ nét. Đây là tiền đề giúp Công ty Thủy điện Đồng Nai nói riêng và Tổng công ty Phát điện 1 nói chung ngày càng phát triển.

Từ ngày 1.7.2023, Tổng công ty Phát điện 1 đã đưa vào áp dụng tại các công ty trực thuộc trong đó có Công ty Thủy điện Đồng Nai theo văn bản 1117/EVNGENCO1-KTSX. Phần mềm Nhật ký vận hành điện tử đã thay cho phương pháp ghi thông số, cấp phiếu công tác, phiếu thao tác và nhật ký vận hành thủ công. Mỗi nhà máy sẽ được trang bị các thẻ RFID và các máy tính bảng dùng nhận diện thiết bị để cập nhập thông số vận hành.

Link gốc


Theo Báo điện tử Đại biểu Nhân dân

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.