Công ty Thủy điện Sông Bung: Ứng dụng công nghệ để phát triển bền vững

14:34, 26/12/2024

Ứng dụng công nghệ giám sát máy biến áp theo thời gian thực là sự khẳng định nỗ lực của Công ty Thủy điện Sông Bung trong bắt kịp xu thế công nghệ, góp phần bảo đảm hoạt động ổn định, bền vững của hệ thống điện quốc gia.

Máy biến áp (MBA) là một thành phần cốt lõi trong hệ thống truyền tải và phân phối điện năng và chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như ứng suất điện, nhiệt, cơ khí, môi trường. Qua thời gian, những yếu tố này gây suy giảm tính năng và tuổi thọ của thiết bị, dẫn đến nguy cơ hư hỏng. Để khắc phục thách thức này, việc giám sát và đánh giá tình trạng MBA trong quá trình vận hành đã trở thành nhu cầu bắt buộc trong ngành Điện.

Theo ông Hoàng Long - cán bộ Phòng Kỹ thuật - an toàn (Công ty Thủy điện Sông Bung), trước đây khi chưa có công nghệ giám sát MBA theo thời gian thực, việc đánh giá tình trạng bên trong và tình trạng vận hành của MBA gặp nhiều khó khăn. MBA chủ yếu được trang bị các thiết bị cảnh báo cơ bản như cảm biến nhiệt độ hoặc rơ le bảo vệ, chỉ hoạt động khi xảy ra sự cố. Công tác phân tích nguyên nhân khiếm khuyết hoặc hỏng hóc cũng gặp nhiều trở ngại do thiếu thông tin chi tiết về tình trạng hoạt động của thiết bị.

Công ty Thủy điện Sông Bung nhìn từ trên cao

Do đó, Công ty Thủy điện Sông Bung đã tiên phong ứng dụng hệ thống giám sát MBA theo thời gian thực với các thiết bị hiện đại như MS 3000, DGA900 của hãng GE. Hệ thống này cho phép giám sát phóng điện cục bộ và phân tích khí hòa tan trong dầu (DGA); theo dõi các thông số vận hành gồm áp suất, nhiệt độ, các chỉ số điện; chẩn đoán tình trạng MBA theo thời gian thực.

Với khả năng phát hiện sớm các khiếm khuyết, hệ thống giám sát giúp ngăn ngừa sự cố, giảm thiểu gián đoạn cung cấp điện, và tránh những rủi ro lớn liên quan đến môi trường. Phương pháp phân tích khí hòa tan trong dầu (DGA) được áp dụng rộng rãi để chẩn đoán sự cố MBA. Thông qua mối quan hệ giữa các khí phát sinh trong quá trình hoạt động, hệ thống đánh giá tình trạng vận hành và dự báo rủi ro.

Thiết bị giám sát online MBA MS3000 và DGA900 của hãng GE

Hệ thống giám sát online liên tục theo dõi từng bộ phận của MBA. Từ đó phát hiện hư hỏng từ giai đoạn đầu giúp Công ty Thủy điện Sông Bung lên kế hoạch sửa chữa kịp thời, qua đó giảm chi phí và thời gian sửa chữa, tăng tuổi thọ và độ tin cậy của MBA. Đồng thời hạn chế cắt điện ngoài kế hoạch, nâng cao độ ổn định của hệ thống điện.

Ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Bung cho biết, đưa vào vận hành hệ thống giám sát MBA theo thời gian thực đã cải thiện hiệu quả công tác quản lý vận hành thiết bị, tiếp tục tạo nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp.

“Đây là một bước tiến lớn trong việc ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, góp phần tăng cường độ tin cậy cung cấp điện và giảm thiểu các thiệt hại kinh tế do sự cố” - ông Trung nói.

Link gốc


Theo baoquangnam.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.