Công ty Thủy điện Tuyên Quang vận hành hồ chứa an toàn, hoàn thành sớm sản lượng điện năm 2025

14:21, 18/10/2025

Ngày 17/10, tại Tuyên Quang, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đinh Thế Phúc đã làm việc với Công ty Thủy điện Tuyên Quang về công tác quản lý an toàn đập và tình hình vận hành nhà máy trong các tháng cuối năm 2025.

Dự buổi làm việc còn có lãnh đạo Ban Quản lý đầu tư xây dựng; Ban Kỹ thuật và An toàn EVN.

Theo báo cáo của Công ty Thủy điện Tuyên Quang, tình hình thủy văn năm 2025 diễn biến phức tạp với các đợt mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 10 (BUALOI) và số 11 (MATMO). Việc thực hiện vận hành hồ chứa được công ty tuân thủ đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bảo đảm an toàn công trình và hạ du. Công tác trực phòng chống thiên tai được duy trì 24/24h, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong quá trình đóng, mở cửa xả.

Trong sản xuất điện, công ty đã vận hành các tổ máy theo yêu cầu điều độ, chủ động đề xuất phương thức khai thác hiệu quả nguồn nước. Sản lượng điện đến ngày 16/10/2025 đạt 1.336,3 triệu kWh, bằng 112,6% kế hoạch năm EVN giao. Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật đều đạt và vượt so với quy định của Tập đoàn.

Thành viên HĐTV EVN Đinh Thế Phúc tại buổi làm việc với Công ty Thuỷ điện Tuyên Quang. Ảnh: Ngọc Linh

Về công tác sửa chữa lớn, năm 2025 công ty triển khai 17 danh mục, đến nay đã hoàn thành 12 danh mục và đang tiếp tục thực hiện các hạng mục còn lại theo kế hoạch. Đối với công tác đầu tư xây dựng, 10 hạng mục được triển khai trong năm đều đã ký hợp đồng; dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng 9/10 dự án trong năm 2025.

Trong các đợt lũ cuối tháng 9 và đầu tháng 10 do ảnh hưởng của bão số 10 và 11, công ty đã thực hiện vận hành điều tiết xả lũ theo đúng chỉ đạo của các cơ quan quản lý Nhà nước và quy định về vận hành an toàn công trình.

Những tháng cuối năm công ty đặt mục tiêu tiếp tục vận hành các tổ máy và công trình theo đúng quy trình, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thiết bị và hạ du; chủ động đề xuất phương thức huy động hợp lý để nâng cao hiệu quả phát điện. Trong công tác sửa chữa, các hạng mục bảo dưỡng, đại tu còn lại sẽ được triển khai đúng tiến độ, hạn chế tối đa thời gian dừng máy.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thành viên HĐTV EVN Đinh Thế Phúc ghi nhận nỗ lực của Công ty Thủy điện Tuyên Quang trong việc vận hành hồ chứa an toàn theo đúng quy trình, đặc biệt trong các đợt mưa lũ lớn vừa qua, đồng thời đánh giá cao kết quả sản xuất điện vượt kế hoạch năm 2025.

Thành viên HĐTV EVN Đinh Thế Phúc đề nghị công ty tiếp tục duy trì kỷ luật vận hành, rà soát sớm các hạng mục cần chuẩn bị cho mùa mưa lũ năm 2026, đồng thời xây dựng tiến độ triển khai cụ thể và thực hiện cơ chế báo cáo định kỳ để Tập đoàn kịp thời hỗ trợ khi cần thiết.

Bên cạnh đó, Thành viên HĐTV EVN nhấn mạnh đơn vị cần chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương và đơn vị tư vấn trong quá trình xây dựng phương án kỹ thuật, nhằm đảm bảo thống nhất ngay từ đầu và tránh phát sinh chồng chéo khi triển khai.


Thành Trung

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).