'Công việc tuy vất vả nhưng chúng tôi luôn giữ vững niềm tin'

08:00, 10/03/2025

Trong hàng nghìn cán bộ, công nhân viên (CBCNV) của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), đội ngũ nữ lao động đã và đang đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của đơn vị. Dù công việc không ít vất vả, nhưng chị em vẫn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Cùng chúng tôi gặp gỡ một số chị em để tìm hiểu về công việc thường nhật của họ.

Hơn 6 năm công tác tại Đội Quản lý điện 1, Công ty Điện lực Hà Đông, chị Nguyễn Quỳnh Phương luôn sắp xếp công việc khoa học để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không ít lần chị cùng đồng nghiệp làm ngoài giờ, ngày nghỉ để kiểm tra, phúc tra chỉ số điện. Chị chia sẻ: “Công việc ngành Điện vất vả, nhất là với phụ nữ, nhưng vì đam mê và trách nhiệm, chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Những ngày đi làm ca tối trong khi nhà có hai con nhỏ, chị vẫn cố gắng thu xếp công việc chu toàn. Với chị, hạnh phúc là khi công việc hoàn thành tốt, con cái chăm ngoan, gia đình thấu hiểu và sẻ chia.

Chị Nguyễn Thị Hằng luôn tìm thấy niềm vui trong công việc

Đối với các nữ công nhân làm việc ngoài hiện trường, công việc càng thêm phần thách thức. Dưới cái nắng gay gắt của mùa hè hay giữa những trận mưa bão, họ vẫn có mặt trên công trường, xử lý sự cố để đảm bảo dòng điện luôn thông suốt.

Trong số đó, chị Nguyễn Thị Hằng, công nhân Đội Quản lý Điện 5, Công ty Điện lực Thường Tín, là một trong những người luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chị bộc bạch: “Là một công nhân ở Đội, tôi không ngại bất kỳ công việc nào. Mỗi nhiệm vụ được giao, tôi đều cố gắng hoàn thành với tâm niệm góp sức cùng tập thể để đảm bảo cung ứng điện ổn định."

Vất vả trong công việc là điều nữ công nhân ngành Điện đều thấu hiểu và chấp nhận. Nhưng bên cạnh đó, họ còn gánh trên vai trách nhiệm gia đình. Những ca trực đột xuất, những lần vắng mặt trong các sự kiện quan trọng của con cái là điều không hiếm gặp. Chị Lê Thị Tấn – Đội Dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Thanh Trì, có con gái đang học lớp 9. Trong một bài viết về mẹ, con gái chị đã viết: “Con không biết rằng mỗi ngày mẹ đi làm lại vất vả đến vậy. Đằng sau những nụ cười, những bộ quần áo đẹp mẹ mang về cho chị em là bao khó khăn, nhọc nhằn. Khi thành phố lên đèn, khi mọi người được tận hưởng sự tiện nghi, ít ai nghĩ đến những người thợ điện vẫn đang miệt mài làm việc, bất kể ngày đêm, nắng gió hay mưa bão. Đối với con, nghề thợ điện không phải một nghề bình thường, nghề của mẹ cao cả, mang nhiều trách nhiệm, sứ mệnh để phục vụ người dân...".

Công việc thường ngày của 'Đồng chí Loan kho”

Không trực tiếp tham gia vận hành lưới điện, nhưng công việc hậu cần cũng đòi hỏi sự cẩn trọng và trách nhiệm cao. “Đồng chí Loan kho” – cái tên trìu mến mà đồng nghiệp dành cho chị Hoàng Thị Loan, Thủ kho Công ty Điện lực Thanh Trì, người luôn được đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm trong công việc.

“Nói về công việc của mình, tôi có rất nhiều kỷ niệm, vui có, vất vả có. Nhưng từ khi làm thủ kho, tôi không... sợ ma nữa. Công việc yêu cầu tôi có mặt bất kể ngày hay đêm, kể cả giữa những cơn bão lớn. Tôi vẫn nhớ mãi cơn bão Yagi, khi đó là 3 giờ chiều, giữa tâm bão tôi nhận lệnh khẩn cấp cấp phát vật tư cho anh em ngoài lưới. Trên đường đi, cây đổ chắn lối, mưa gió mịt mù nhưng tôi chỉ nghĩ đến việc làm sao để đồng nghiệp có đủ vật tư, đảm bảo xử lý sự cố được nhanh chóng nhất”.

Với chị Loan, điện thoại luôn trong chế độ sẵn sàng 24/7. Dù nửa đêm hay rạng sáng, chỉ cần đơn vị có yêu cầu, chị lập tức lên đường. “Công việc tuy vất vả nhưng chúng tôi luôn có niềm tin của người thợ điện. Chồng tôi cũng làm trong ngành nên hiểu và chia sẻ, giúp tôi chu toàn cả công việc và gia đình. Tôi tự hào là công nhân ngành Điện”, chị Loan chia sẻ.

Những nữ CBCNV của EVNHANOI – những "bông hoa" thầm lặng trong ngành Điện – đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát triển của Tổng công ty. Tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề và sự kiên trì của họ không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là động lực to lớn để tập thể EVNHANOI tiếp tục vươn xa.


Hải Minh

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.