Đề nghị đảm bảo cung cấp khí ổn định cho phát điện

09:36, 26/09/2023

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) vừa có văn bản gửi Tổng Công ty khí Việt Nam (PV Gas) về việc đảm bảo cung cấp khí cho phát điện.

Đại diện A0 cho biết, hiện nay đã kết thúc giai đoạn mùa lũ của các nhà máy thủy điện khu vực miền Bắc, lưu lượng nuớc về các hồ giảm thấp so với trung bình nhiều năm. Bên cạnh đó, nhu cầu phụ tải đang duy trì ở mức cao và tiếp tục có xu hướng tăng cao trong thời gian tới.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng thời gian qua, khả năng cung cấp khí cho phát điện vẫn gặp nhiều khó khăn, cụ thể: Khả năng cấp khí khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ đạt thấp hơn so với dự báo khả năng cấp khi tuần tới.

Để đảm bảo an ninh cung cấp điện, A0 đã phải huy động các nguồn chạy dầu, tuabin khí chạy đơn trong ngắn hạn để phủ đỉnh do không đủ khí để khởi động và duy trì các tổ máy chu trình hỗn hợp.

Nhằm đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, kinh tế hệ thống điện quốc gia nói chung và hệ thống điện miền Nam nói riêng, A0 đề nghị PVGas tăng cường phối hợp với các bên liên quan dịch chuyển ngày cấp khí thấp nhất vào Chủ nhật (24/9), đồng thời có giải pháp tăng cấp khí đảm bảo không thấp hơn 4,6 triệu m/ngày để huy động tối đa NMĐ Phú Mỹ 3 (nhằm đảm bảo bao tiêu) và ít nhất 1 tổ máy Phú Mỹ 1 hoặc Phú Mỹ 2.1 (tránh quá tải máy biến áp AT2 trạm biến áp 500kV Phú Mỹ).

Đồng thời có giải pháp cấp khí để huy động tối đa các tổ máy tuabin khí vào các giờ phụ tải cao điểm (từ 17-21hh các ngày từ thứ 2 đến thứ 7).

Link gốc


Theo congthuong.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.