Điện lực Lào Cai đảm bảo an toàn trong lao động, an toàn giao thông

10:34, 02/06/2025

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trong năm 2025 và những năm tiếp theo, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) xác định rõ mục tiêu xuyên suốt: “Không để xảy ra tai nạn lao động, hạn chế tối đa các rủi ro về tai nạn giao thông trong quá trình di chuyển làm nhiệm vụ”.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, điều then chốt chính là sự chuyển biến trong nhận thức và ý thức của từng người lao động, cũng như trách nhiệm của các cấp quản lý trong công tác đảm bảo an toàn. Không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, PC Lào Cai đang từng bước kiến tạo môi trường làm việc an toàn bằng những hành động cụ thể, thiết thực và bền vững.

PC Lào Cai đang từng bước tạo môi trường làm việc an toàn

Theo đó, ngay từ đầu năm, công tác xây dựng kế hoạch đã được triển khai bài bản, bám sát sự chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và tình hình thực tế tại địa phương. Trên cơ sở đó, Công ty đã ban hành các chương trình, văn bản điều hành cụ thể, giao rõ trách nhiệm cho từng đơn vị, từng vị trí công tác. Ban Chỉ đạo An toàn, vệ sinh lao động được kiện toàn, phát huy vai trò điều phối, kiểm tra, giám sát xuyên suốt các mặt hoạt động, từ công tác huấn luyện, tuyên truyền đến kiểm tra hiện trường, xử lý vi phạm và khen thưởng.

PC Lào Cai đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Tất cả các đội sản xuất được huấn luyện lại đầy đủ từ lý thuyết đến thực hành, tập huấn định kỳ và theo chuyên đề sát với địa bàn đặc thù. 100% người lao động ký cam kết thực hiện quy trình, tuân thủ nội quy và chịu trách nhiệm cá nhân trước tập thể. Trang thiết bị bảo hộ lao động, dây an toàn, xe thang, thiết bị phát hiện điện áp… đều được kiểm định nghiêm ngặt và thay thế định kỳ. Các tổ an toàn vệ sinh viên được kiện toàn, hoạt động thực chất tại từng đơn vị, không hình thức.

Tất cả các đội sản xuất được huấn luyện lại đầy đủ từ lý thuyết đến thực hành, tập huấn định kỳ và theo chuyên đề sát với địa bàn đặc thù

Một ví dụ điển hình có thể kể đến tại Điện lực Bắc Hà. Trong đợt kiểm tra tháng 4/2025, toàn bộ đội công tác đang thực hiện sửa chữa đường dây trung thế tại thị trấn Bắc Hà đều xuất trình đầy đủ nhật ký công tác điện tử ECP, công nhân trang bị đầy đủ dây đai và các thiết bị bảo hộ đạt chuẩn và có người giám sát độc lập túc trực tại hiện trường. Những hình ảnh này, dù có vẻ đơn giản, nhưng đang góp phần hình thành một văn hóa thi công nghiêm túc và có trách nhiệm trong toàn bộ Công ty. Ông Trần Văn Thoan, Giám đốc Điện lực Bắc Hà chia sẻ: "Chúng tôi luôn coi trọng công tác đảm bảo an toàn lao động. Đây không chỉ là trách nhiệm của từng cá nhân mà còn là yếu tố quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mọi người lao động, từ đó nâng cao chất lượng công việc và tiến độ thực hiện".

Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường với nhiều đổi mới về phương pháp, trọng tâm vào các khu vực, công việc có nguy cơ cao. Các đơn vị được yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc tự kiểm tra định kỳ và đột xuất, phát hiện sớm sai sót để chấn chỉnh kịp thời. Việc xử lý kỷ luật được thực hiện nghiêm minh, song song với khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân chấp hành tốt quy trình, quy phạm và có sáng kiến cải tiến trong công tác an toàn.

Năm 2025, Công ty cũng đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo an toàn giao thông cho người lao động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ

Cùng với việc áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp kỹ thuật, PC Lào Cai đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công tác an toàn, như kiểm soát hiện trường qua hình ảnh, quản lý thiết bị qua phần mềm, cảnh báo sớm nguy cơ mất an toàn thông qua phân tích dữ liệu sản xuất.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công ty, sự nỗ lực, đồng lòng của toàn thể cán bộ, công nhân viên, năm 2025, PC Lào Cai tiếp tục phấn đấu đạt mục tiêu kép: Không để xảy ra tai nạn lao động, hạn chế tối đa các vụ việc mất an toàn giao thông. An toàn không chỉ là trách nhiệm mà còn là văn hóa, là cam kết gắn bó bền vững giữa người lao động với doanh nghiệp - nơi sức khỏe, tính mạng và sự phát triển của con người luôn được đặt lên hàng đầu.

Link gốc


Theo baolaocai.vn

Share

Công ty Điện lực Sơn La: Vượt lũ, dồn lực triển khai các phương án khắc phục sự cố

Công ty Điện lực Sơn La: Vượt lũ, dồn lực triển khai các phương án khắc phục sự cố

Mưa to và lũ quét xảy ra liên tiếp trong đêm 31/7 và rạng sáng 01/8, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân và lưới điện trung - hạ áp trên địa bàn 16 xã của tỉnh Sơn La (huyện Sông Mã và huyện Sốp Cộp trước đây). Công ty Điện lực Sơn La đã và đang huy động lực lượng, để kiểm tra, rà soát thiệt hại và triển khai phương án khắc phục trong điều kiện thời tiết, địa hình đặc biệt phức tạp.


Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng hàng lang tuyến dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên, đoạn qua Lào Cai

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng hàng lang tuyến dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên, đoạn qua Lào Cai

Ngày 2/8, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Lào Cai - ông Trịnh Xuân Trường và Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - ông Phạm Hồng Phương đã kiểm tra công trường và làm việc về tình hình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên trên địa bàn tỉnh Lào Cai.


Công ty Điện lực Điện Biên: Nước lũ rút đến đâu, kịp thời khôi phục cấp điện tới đó

Công ty Điện lực Điện Biên: Nước lũ rút đến đâu, kịp thời khôi phục cấp điện tới đó

Công ty Điện lực Điện Biên (PC) đã, đang khẩn trương triển khai phương án khắc phục hậu quả lũ lụt. Tính đến 11h30 ngày 02/8, Công ty bước đầu khôi phục cấp điện cho 314 khách hàng tại các bản Suối Lư, Huổi Po, Báng Trọc (xã Na Son) và bản Chống Sư 1 (xã Xa Dung).


EVNNPC: Khẩn trương ứng phó mưa lũ lịch sử tại Sơn La và Điện Biên

EVNNPC: Khẩn trương ứng phó mưa lũ lịch sử tại Sơn La và Điện Biên

Rạng sáng 1/8, mưa lớn kéo dài trên diện rộng kèm theo lũ dữ đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến hệ thống điện trên địa bàn hai tỉnh Sơn La và Điện Biên. Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các công ty điện lực trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã khẩn trương kích hoạt các phương án ứng phó thiên tai.


Cấp điện trở lại cho hơn 6.300 khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ tại Điện Biên

Cấp điện trở lại cho hơn 6.300 khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ tại Điện Biên

Đến 18h00 ngày 2/8, Công ty Điện lực Điện Biên (PC Điện Biên) đã khôi phục cấp điện cho hơn 6.300 khách hàng, chiếm khoảng 70% tổng số khách hàng bị mất điện do mưa lũ.