Dùng điện cẩn thận để phòng 'bà hỏa', nhiều hệ thống dễ chập cháy

09:52, 18/10/2023

Nhiều vụ tai nạn cháy nổ xảy ra có nguyên nhân từ sự bất cẩn, thói quen sử dụng điện thường ngày. Theo Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh, việc phát hiện và kịp thời khắc phục các lỗi về sử dụng điện sẽ giúp khách hàng tránh nguy cơ hỏa hoạn.

Để góp phần đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ do sử dụng điện, từ năm 2017 Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã triển khai khảo sát và tư vấn sử dụng điện cho người dân. Trong năm 2022 đã tư vấn 92.539 hộ gia đình.

Tám tháng đầu năm 2023, có 54.577 hộ gia đình được kiểm tra, tư vấn. Ngoài ra, ngành Điện còn phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra gần 1.600 điểm ở khu dân cư, cơ sở trọng điểm, cơ sở sản xuất có quy mô lớn.

Nhiều hệ thống điện dễ chập cháy

Trong quá trình khảo sát, nhân viên ngành Điện không khỏi tá hỏa với nhiều hệ thống điện tại nhà dân có thể chập cháy bất cứ lúc nào. Các lỗi về an toàn sử dụng điện thường gặp như dây dẫn điện không đặt trong ống bảo vệ, mối nối không được bọc cách điện bằng băng keo cách điện.

Nhiều nhà dân còn sử dụng các thiết bị điện công suất lớn chung một ổ cắm, trong quá trình hoạt động sẽ sinh ra nhiệt, quá tải gây chập cháy.

Ông Luân Quốc Hưng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM, cho biết theo quy định của Luật Điện lực, ngành Điện có nhiệm vụ quản lý và kiểm tra hệ thống điện đến trước công tơ điện.

Từ công tơ điện trở về sau là thuộc trách nhiệm của khách hàng sử dụng điện. Tuy nhiên, không vì vậy mà ngành Điện phó thác tất cả cho người dân. Với chuyên môn của mình, ngành Điện TP HCM luôn có các chuyên đề để hỗ trợ người dân trong đảm bảo an toàn.

Ở góc độ phụ trách trực tiếp, ông Nguyễn Thành, Phó giám đốc Công ty Điện lực Tân Phú, cho biết trong năm nay đã kiểm tra, tư vấn, tuyên truyền cho toàn bộ hộ dân trên địa bàn công ty quản lý.

Cao điểm một tháng vừa qua, công ty đã kiểm tra 238 cơ sở sử dụng điện lớn theo kế hoạch của quận này. Ngoài ra, Điện lực Tân Phú phối hợp với 11 phường đi kiểm tra 1.500 cơ sở khác. Trong quá trình kiểm tra, công ty đã kết hợp phát cho người dân "Sổ tay phòng cháy chữa cháy điện gia đình" do Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành.

Công ty Điện lực Tân Phú (TP.HCM) phối hợp với địa phương kiểm tra an toàn điện tại địa bàn quận Tân Phú

Tuyên truyền "mưa dầm thấm lâu"

Qua các đợt kiểm tra, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã kịp thời tư vấn khi phát hiện các trường hợp hệ thống điện gia đình, hệ thống điện nội bộ có nguy cơ mất an toàn. Đồng thời, công ty cũng gửi danh sách các hộ gia đình, chung cư, cơ sở kinh doanh... có nguy cơ mất an toàn trong sử dụng điện đến UBND quận huyện, cảnh sát phòng cháy chữa cháy để theo dõi, kiểm tra.

Ngành Điện TP.HCM nhận định tuyên truyền vẫn là phương án hiệu quả nhất. Việc tuyên truyền phải diễn ra thường xuyên để thay đổi thói quen người dân.

Bên cạnh kiểm tra, tư vấn, đơn vị đã phát 45.791 quyển "Cẩm nang sử dụng điện an toàn", 29.543 quyển "Sổ tay phòng cháy chữa cháy điện gia đình", 55.629 các loại tờ rơi với nhiều nội dung đến các hộ sử dụng điện.

Tổng công ty cũng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, huấn luyện trực quan cho người dân để nâng cao kiến thức, kỹ năng về an toàn điện, hệ thống điện, ngành Điện cũng tư vấn người dân về việc sạc pin, ắc quy xe điện sao cho an toàn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra cháy nổ nếu không được đảm bảo.

Ông Luân Quốc Hưng cho biết ngành Điện Thành phố luôn cử cán bộ có chuyên môn tham gia các đoàn kiểm tra để đưa ra tư vấn hợp lý. "Ngành Điện làm việc nghiêm túc, quyết liệt nhằm đạt hiệu quả thiết thực, hoàn toàn không làm đối phó theo phong trào hay chạy theo thành tích", ông Hưng khẳng định.

Link gốc


Theo tuoitre.vn

Share

EVNHCMC khởi công 2 công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

EVNHCMC khởi công 2 công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Hòa cùng không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), vừa qua, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã khởi công 2 công trình lưới điện: Lắp máy biến áp (MBA) thứ 2 tại Trạm 110kV Tân Phú Trung và Lắp MBA thứ 3 tại Trạm 110kV Chợ Lớn theo kế hoạch đăng ký với EVN.


Công điện số 5467 của EVN chỉ đạo khẩn trương triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 5 (KAJIKI)

Công điện số 5467 của EVN chỉ đạo khẩn trương triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 5 (KAJIKI)

Thực hiện Công điện số 141/CĐ-TTg ngày 22/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 6386/CĐ-BCT ngày 23/8/2025 của Bộ Công Thương về việc khẩn trương ứng phó khẩn cấp với bão số 5; để đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Tập đoàn yêu cầu các đơn vị:


Công điện số 5456 của EVN về ứng phó khẩn cấp với áp thấp nhiệt đới, bão và mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất

Công điện số 5456 của EVN về ứng phó khẩn cấp với áp thấp nhiệt đới, bão và mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành công điện số 5456/CĐ-EVN ngày 22 tháng 8 năm 2025, gửi các đơn vị thành viên về việc ứng phó khẩn cấp với áp thấp nhiệt đới, bão và mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất.


Kỹ sư Trương Ngọc Cường: “Làm kỹ thuật là không được ngừng lại”

Kỹ sư Trương Ngọc Cường: “Làm kỹ thuật là không được ngừng lại”

Kỹ sư Trương Ngọc Cường (Công ty Thủy điện Sơn La) là một trong những gương mặt tiêu biểu, đại diện cho thế hệ kỹ sư trẻ của ngành Điện vừa bản lĩnh, giỏi chuyên môn, vừa đầy nhiệt huyết cống hiến.


Công bố Hệ thống Quản lý nhân sự HRMS 3.0 và Hệ thống Đào tạo trực tuyến EVN E-LEARNING 2.0

Công bố Hệ thống Quản lý nhân sự HRMS 3.0 và Hệ thống Đào tạo trực tuyến EVN E-LEARNING 2.0

Sáng 22/8, tại Hà Nội, EVN tổ chức Lễ công bố Hệ thống Quản lý nhân sự HRMS 3.0 và Hệ thống Đào tạo trực tuyến EVN E-learning 2.0.