EVN áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới trong toàn tập đoàn từ tháng 1/2022

15:04, 23/12/2021

Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm tại cuộc họp trao đổi, hướng dẫn công tác triển khai áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 và Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021. Cuộc họp diễn ra sáng 23/12, theo hình thức hội nghị truyền hình, đồng thời trực tuyến qua nền tảng Zoom đến các đơn vị của tập đoàn trên toàn quốc.

Ngày 17/9/2021, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 78/2021/TT-BTC về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ. Nghị định 123 và Thông tư 78 sẽ thay thế cho các Nghị định, Thông tư trước đây về hóa đơn điện tử, hiệu lực thực hiện từ ngày 1/7/2022. 

Tổng cục Thuế cũng đã thành lập Trung tâm Điều hành hoá đơn điện tử toàn quốc và công bố triển khai hệ thống hóa đơn điện tử vào ngày 21/11/2021.

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN yêu cầu các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để thực hiện tốt việc triển khai hóa đơn điện tử theo quy định mới

Ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, hiện nay mỗi năm EVN lập và phát hành khoảng gần 400 triệu hoá đơn cho các hoạt động bán điện và các dịch vụ liên quan; trong đó chủ yếu là hoá đơn tiền điện và các dịch vụ liên quan đến dịch vụ cung cấp điện. Hoá đơn tiền điện đã được các tổng công ty điện lực thực hiện theo hình thức hóa đơn điện tử trên hệ thống phần mềm CMIS từ năm 2012. Với các hoạt động sản xuất kinh doanh khác, hiện nay các đơn vị chủ yếu áp dụng hình thức hoá đơn tự in, đặt in hoặc sử dụng hoá đơn điện tử của một số đơn vị cung cấp ngoài thị trường.

Điểm cầu tại trụ sở EVN

EVN đã giao nhiệm vụ cho các ban chuyên môn và Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) chuyển đổi hệ thống CMIS để lập và phát hành hóa đơn điện tử cho các khách hàng sử dụng điện theo quy định mới; nâng cấp hệ thống dữ liệu đo đếm để áp dụng cho các hoạt động mua bán điện nội bộ và thanh toán dịch vụ truyền tải; xây dựng mới hệ thống E.Invoice để lập và phát hành hóa đơn điện tử đối với các hoạt động sản xuất khác; kết nối từ cổng của tập đoàn sang Tổng cục Thuế để thực hiện truyền dữ liệu hoá đơn theo hình thức trực tiếp...

Ông Võ Quang Lâm chỉ đạo, các ban chuyên môn, EVNICT và các đơn vị trong EVN cần phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể các quy định mới, các thay đổi của các phần mềm lập hoá đơn, đảm bảo phần mềm vận hành tin cậy, ổn định, chính xác. Từ đó, thực hiện thành công công tác triển khai hoá đơn điện tử, kết nối truyền hoá đơn sang Tổng cục Thuế thông suốt, tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước, của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

Các tổng công ty/công ty trong EVN kết nối trực tuyến cuộc họp

Lãnh đạo EVN cũng đề nghị các đơn vị cần chuẩn bị nguồn lực để thực hiện tốt, với mục tiêu sẽ triển khai hóa đơn diện tử trong toàn EVN từ tháng 1/2022. EVN cũng kỳ vọng, ngoài việc kết nối với Tổng cục Thuế, tập đoàn cũng sẽ kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối trục liên thông văn bản Quốc gia… Đây là quyết tâm của EVN trong công cuộc chuyển đổi số.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Hàm trưởng phòng, Vụ chính sách Thuế, Tổng cục Thuế khẳng định, EVN là đơn vị tiên phong trong việc triển khai hóa đơn điện từ năm 2012. Với một cơ sở hạ tầng tốt và bề dầy kinh nghiệm đã có, việc triển khai hóa đơn điện tử mới của EVN cũng sẽ thuận lợi hơn, bởi các ban chuyên môn và các đơn vị của EVN đã chủ động tìm hiểu kỹ các chính sách, xây dựng các hạ tầng công nghệ.


Nghi Viên

Share

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa, sáng 3/11, tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để kịp thời ứng phó.


Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Đến 7h ngày 2/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 99% khách hàng vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chỉ còn một số ít khu vực xa xôi, địa hình phức tạp chưa tiếp cận được, EVNCPC tiếp tục duy trì trực 24/24h để hoàn tất cấp điện trong thời gian sớm nhất.


Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Sau những ngày mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực miền núi Đà Nẵng bị chia cắt, sạt lở. Khi nước lũ vừa rút, lực lượng công nhân của các Đội Quản lý điện trực thuộc Công ty Điện lực Đà Nẵng đã khẩn trương lên đường kiểm tra, khôi phục hệ thống điện, nỗ lực mang nguồn sáng trở lại sớm nhất phục vụ nhân dân.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

Đến 7h sáng 1/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.


EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

Sáng 30/10, tại thủ đô London, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh đã trao ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh.