EVN đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất – kinh doanh

09:59, 02/01/2020

Trong năm 2019, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện tốt Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 27/9/2019 về việc chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0).

Tổng công ty Điện lực TP HCM đã điều khiển xa và tự động khóa lưới điện 110 kV và lưới điện trung thế

Cụ thể, từ năm 2018, Tập đoàn đã phê duyệt Đề án “Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN” với mục tiêu xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp số. Năm 2019, Tập đoàn đã thông qua 13 trên tổng số 40 đề án/dự án thành phần của Đề án này.

Trong đó, một số đề án thành phần đã được triển khai ứng dụng và phát huy hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh như: Số hóa công tác Quản lý kỹ thuật lưới điện phân phối của Tổng công ty Điện lực miền Trung; Phát triển lưới điện thông minh của Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh đối với cấu phần tự động hóa lưới điện...

Việc ứng dụng công nghệ mới trong quản lý vận hành cũng được chú trọng và tăng cường, nhằm nâng cao độ tin cậy vận hành và tăng năng suất lao động. Đặc biệt, EVN đã đưa vào vận hành 57 trung tâm điều khiển và thực hiện điều khiển xa cho 625 trạm biến áp 220-110kV không người trực, chiếm 75,6% tổng số trạm biến áp.

EVN cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số. Tập đoàn đã nâng cấp các hệ thống phần mềm dùng chung và triển khai thống nhất trong toàn EVN. Tỷ lệ phát hành văn bản điện tử, ký số trên môi trường điện tử tại nhiều đơn vị đạt trên 80%, góp phần rút ngắn thời gian và giảm chi phí thực hiện. Hiện nay, EVN đang triển khai hệ thống E-cabinet (phòng họp không giấy), "số hóa" được trên 90% các quy trình nghiệp vụ.

Theo đánh giá sơ bộ, quá trình chuyển đổi số của EVN hiện đã đạt trên 50%. Tập đoàn đang phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành quá trình chuyển đổi số.

Trong công tác dịch vụ khách hàng, EVN đã triển khai cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 từ cuối năm 2018, hoàn thành nâng cấp và triển khai thống nhất các hệ thống phần mềm nghiệp vụ và quản lý đến tất các các công ty điện lực; cung cấp hợp đồng điện tử trong năm 2019; kết nối đến Cổng Dịch vụ công Quốc gia và các trung tâm hành chính công/cổng thông tin dịch vụ công của 63 tỉnh thành...


Nghi Viên

Share

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

Sáng 30/10, tại thủ đô London, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh đã trao ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh.


EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

EVNCPC họp khẩn ứng phó mưa lũ và bão số 13 (KALMAEGI): Giữ vững an toàn, kỷ luật

Trước tình hình mưa lũ phức tạp và dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực Đà Nẵng đến Khánh Hòa, sáng 3/11, tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn cấp để kịp thời ứng phó.


Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Đến 7h ngày 2/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 99% khách hàng vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chỉ còn một số ít khu vực xa xôi, địa hình phức tạp chưa tiếp cận được, EVNCPC tiếp tục duy trì trực 24/24h để hoàn tất cấp điện trong thời gian sớm nhất.


Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Sau những ngày mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực miền núi Đà Nẵng bị chia cắt, sạt lở. Khi nước lũ vừa rút, lực lượng công nhân của các Đội Quản lý điện trực thuộc Công ty Điện lực Đà Nẵng đã khẩn trương lên đường kiểm tra, khôi phục hệ thống điện, nỗ lực mang nguồn sáng trở lại sớm nhất phục vụ nhân dân.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

Đến 7h sáng 1/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.