Google ký thỏa thuận phát triển điện hạt nhân

18:41, 11/05/2025

Google vừa bắt tay Elementl Power phát triển lò phản ứng hạt nhân nhằm đáp ứng nhu cầu điện từ các trung tâm dữ liệu phục vụ trí tuệ nhân tạo.

Theo trang công nghệ Tech Crunch ngày 10/5, hãng công nghệ Google vừa công bố hợp tác với Công ty Phát triển địa điểm năng lượng hạt nhân Elementl Power nhằm triển khai ba dự án lò phản ứng hạt nhân tiên tiến.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện tại các trung tâm dữ liệu của Google gia tăng mạnh mẽ do tham vọng mở rộng hoạt động trí tuệ nhân tạo (AI). Riêng trong năm nay, Google dự kiến chi 75 tỷ USD để xây dựng năng lực hạ tầng trung tâm dữ liệu.

Google định hướng phát triển điện hạt nhân nhằm đảm bảo nguồn cung. Ảnh minh họa

Theo thỏa thuận mới, Google cam kết bổ sung ít nhất 600 megawatt công suất phát điện tại một trong ba địa điểm hợp tác với Elementl. Phía Elementl cho biết, các lò phản ứng sẽ được đấu nối vào lưới điện quốc gia tại Mỹ, với việc tùy chọn cho phép Google mua điện trực tiếp từ nguồn này.

Từ trước tới nay, Elementl hoạt động rất kín tiếng. Dù chưa từng xây dựng nhà máy điện nào, đội ngũ của công ty được cho là có kinh nghiệm trong lĩnh vực hạt nhân. Elementl được thành lập bởi Breakwater North và nhận vốn đầu tư từ Energy Impact Partners.

Công ty này lựa chọn cách tiếp cận “trung lập về công nghệ”, nghĩa là chưa quyết định sẽ hợp tác với công ty nào trong số các nhà phát triển lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR) để thực hiện dự án. Dù vậy, Kairos Power được xem là ứng viên tiềm năng hàng đầu do đã có thỏa thuận trước đó với Google. Phía Kairos cho biết, nhà máy thử nghiệm của họ sẽ tạo ra 50 megawatt điện, với kế hoạch thương mại hóa sau đó đạt 150 megawatt từ hai lò phản ứng.

Thông thường, các lò phản ứng SMR có công suất tối đa 300 megawatt. Giới công nghệ Thung lũng Silicon tỏ ra đặc biệt quan tâm tới SMR. Nhiều startup đã tham gia vào lĩnh vực này với kỳ vọng giảm mạnh chi phí lò phản ứng nhờ sản xuất hàng loạt từ quy mô nhỏ gọn. Đồng thời, khả năng cung cấp điện ổn định 24/7 và có thể đặt gần các trung tâm dữ liệu khiến SMR trở thành lựa chọn hấp dẫn. Google và các công ty khác đã ký nhiều thỏa thuận với các startup phát triển SMR như Oklo, X-Energy và Kairos.

Link gốc


Theo congthuong.vn

Share

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Gần 99% khách hàng vùng lũ miền Trung đã có điện trở lại

Đến 7h ngày 2/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 99% khách hàng vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Chỉ còn một số ít khu vực xa xôi, địa hình phức tạp chưa tiếp cận được, EVNCPC tiếp tục duy trì trực 24/24h để hoàn tất cấp điện trong thời gian sớm nhất.


EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

EVN và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh trao ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh

Sáng 30/10, tại thủ đô London, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh đã trao ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và lưới điện xanh.


Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Vùng núi Đà Nẵng: Thợ điện căng sức khôi phục lưới điện sau mưa lũ

Sau những ngày mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực miền núi Đà Nẵng bị chia cắt, sạt lở. Khi nước lũ vừa rút, lực lượng công nhân của các Đội Quản lý điện trực thuộc Công ty Điện lực Đà Nẵng đã khẩn trương lên đường kiểm tra, khôi phục hệ thống điện, nỗ lực mang nguồn sáng trở lại sớm nhất phục vụ nhân dân.


EVN hỗ trợ nhân dân TP Đà Nẵng và Huế 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân TP Đà Nẵng và Huế 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Với tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, sẵn sàng sẻ chia và đồng hành cùng đồng bào vùng lũ, EVN đã quyết định hỗ trợ 2 tỷ đồng, trong đó trao mỗi địa phương Huế và Đà Nẵng 1 tỷ đồng, nhằm góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ, thiên tai.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hơn 84% khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ

Đến 7h sáng 1/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.