Hà Tĩnh: Hạn chế tối đa sự cố về điện gây cháy nổ, tai nạn

16:14, 30/07/2025

UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của Nhân dân, hạn chế tối đa sự cố về điện gây cháy nổ, tai nạn điện, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hướng dẫn doanh nghiệp, người dân sử dụng điện an toàn và hiểu rõ trách nhiệm trong công tác đảm bảo an toàn điện.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định số 2076/QĐ-UBND ngày 31/8/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh.

UBND các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn điện đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các tổ chức, cá nhân sử dụng điện trên địa bàn để đảm bảo việc sử dụng điện an toàn, giảm thiểu tối đa các nguy cơ về sự cố mất an toàn, cháy, nổ, tai nạn do sử dụng điện gây ra.

Chỉ đạo bộ phận chuyên môn, đơn vị trực thuộc chủ động, kịp thời phối hợp với đơn vị điện lực tại địa phương tăng cường công tác kiểm tra an toàn trong sử dụng điện, nhất là an toàn trong sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, dịch vụ; phân công cán bộ phối hợp với đơn vị điện lực “đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất.

Ngành chức năng cùng chính quyền địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra an toàn trong sử dụng điện

Thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực điện lực tại Điều 8 Nghị định số 139/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương.

Công ty Điện lực Hà Tĩnh, các hợp tác xã dịch vụ điện tổ chức rà soát, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của đơn vị bán điện trong việc bảo đảm an toàn sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, dịch vụ theo đúng quy định; huy động tối đa nguồn lực, chủ trì, phối hợp với các cơ quan quản lý chức năng tại địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất.

Công tác kiểm tra cần xem xét mức độ tuân thủ quy định pháp luật về an toàn điện thuộc trách nhiệm của khách hàng sử dụng điện để kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu khách hàng sử dụng điện khắc phục các khiếm khuyết, tồn tại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện. Cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, đặc biệt tại các khu vực có mật độ dân cư cao, khu chung cư cao tầng, chung cư mini, khu nhà trọ, cửa hàng kinh doanh, dịch vụ...

Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông và các tổ chức, cá nhân có liên quan để tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến đến người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp các biện pháp, kỹ năng sử dụng điện an toàn, giảm thiểu tối đa các nguy cơ về cháy, nổ, tai nạn do sử dụng điện gây ra.

Thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc về công tác kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn.

Giao Sở Công Thương chủ động theo dõi, cập nhật, kịp thời tham mưu quy định về quản lý an toàn trong sử dụng điện trên địa bàn tỉnh theo quy định tại khoản 8 Điều 69 Luật Điện lực năm 2024 khi đảm bảo các điều kiện liên quan; đảm bảo công tác quản lý an toàn sử dụng điện và chịu trách nhiệm đối với việc chậm tham mưu các quy định dẫn đến các hậu quả về an toàn điện trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các sở, ngành, đơn vị, địa phương, Công ty Điện lực Hà Tĩnh, các hợp tác xã dịch vụ điện tổ chức thực hiện; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh các nội dung liên quan vượt thẩm quyền.

Link gốc


Theo baohatinh.vn

Share

Công ty Điện lực Sơn La: Vượt lũ, dồn lực triển khai các phương án khắc phục sự cố

Công ty Điện lực Sơn La: Vượt lũ, dồn lực triển khai các phương án khắc phục sự cố

Mưa to và lũ quét xảy ra liên tiếp trong đêm 31/7 và rạng sáng 01/8, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân và lưới điện trung - hạ áp trên địa bàn 16 xã của tỉnh Sơn La (huyện Sông Mã và huyện Sốp Cộp trước đây). Công ty Điện lực Sơn La đã và đang huy động lực lượng, để kiểm tra, rà soát thiệt hại và triển khai phương án khắc phục trong điều kiện thời tiết, địa hình đặc biệt phức tạp.


Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng hàng lang tuyến dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên, đoạn qua Lào Cai

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng hàng lang tuyến dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên, đoạn qua Lào Cai

Ngày 2/8, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Lào Cai - ông Trịnh Xuân Trường và Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - ông Phạm Hồng Phương đã kiểm tra công trường và làm việc về tình hình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên trên địa bàn tỉnh Lào Cai.


Công ty Điện lực Điện Biên: Nước lũ rút đến đâu, kịp thời khôi phục cấp điện tới đó

Công ty Điện lực Điện Biên: Nước lũ rút đến đâu, kịp thời khôi phục cấp điện tới đó

Công ty Điện lực Điện Biên (PC) đã, đang khẩn trương triển khai phương án khắc phục hậu quả lũ lụt. Tính đến 11h30 ngày 02/8, Công ty bước đầu khôi phục cấp điện cho 314 khách hàng tại các bản Suối Lư, Huổi Po, Báng Trọc (xã Na Son) và bản Chống Sư 1 (xã Xa Dung).


EVNNPC: Khẩn trương ứng phó mưa lũ lịch sử tại Sơn La và Điện Biên

EVNNPC: Khẩn trương ứng phó mưa lũ lịch sử tại Sơn La và Điện Biên

Rạng sáng 1/8, mưa lớn kéo dài trên diện rộng kèm theo lũ dữ đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến hệ thống điện trên địa bàn hai tỉnh Sơn La và Điện Biên. Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các công ty điện lực trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã khẩn trương kích hoạt các phương án ứng phó thiên tai.


Cấp điện trở lại cho hơn 6.300 khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ tại Điện Biên

Cấp điện trở lại cho hơn 6.300 khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lũ tại Điện Biên

Đến 18h00 ngày 2/8, Công ty Điện lực Điện Biên (PC Điện Biên) đã khôi phục cấp điện cho hơn 6.300 khách hàng, chiếm khoảng 70% tổng số khách hàng bị mất điện do mưa lũ.