Hệ thống thu giữ carbon ngay khi tàu container đang chạy

09:48, 22/02/2024

Trong hành trình hai tháng trên biển, hệ thống của startup Anh Seabound giúp thu giữ 78% lượng carbon thải ra từ một động cơ phụ của tàu container.

Seabound, startup công nghệ khí hậu tại London, Anh, thử nghiệm vận hành hệ thống thu giữ carbon giúp hút lại một phần lượng carbon thải ra trong chuyến đi biển của tàu container Sounion Trader, IFL Science hôm 20/2 đưa tin.

Trong hành trình kéo dài hai tháng từ Thổ Nhĩ Kỳ đến vịnh Ba Tư, hệ thống đã thu giữ 78% lượng carbon và 90% lượng lưu huỳnh dioxide thải ra từ một trong những động cơ phụ của tàu.

"Dù vẫn trong giai đoạn sơ khai, dự án thí điểm đầu tiên đã chứng minh rằng công nghệ của chúng tôi hiệu quả và có thể giải quyết một vấn đề to lớn, phức tạp. Bước đột phá này cho thấy ngành vận tải biển không cần chờ đợi nhiên liệu hay giải pháp mới để giảm lượng khí thải trong tương lai. Chúng ta có thể bắt đầu ngay việc thu giữ carbon từ những con tàu hiện có", Alisha Fredriksson, CEO kiêm nhà đồng sáng lập Seabound, cho biết.

Nguyên mẫu hệ thống thu giữ carbon của Seabound được thử nghiệm trong hành trình hai tháng của tàu container cỡ trung bình

Hệ thống hoạt động bằng cách nối một thiết bị thu giữ vào ống xả của động cơ. Khí thải ra sẽ kết hợp với canxi oxide (hay vôi sống) phản ứng với CO2 để tạo ra canxi carbonate (hay đá vôi). Phần còn lại của khí thải "sạch" không CO2 sẽ được giải phóng vào khí quyển. Đá vôi rắn sau đó được đưa trở lại cảng để bán làm vật liệu xây dựng, hoặc phân tách lại thành canxi oxide (chất có thể tiếp tục giúp thu giữ carbon) và CO2 (chất có thể được cô lập dưới lòng đất).

Sau thử nghiệm thành công, Seabound đặt mục tiêu xây dựng một hệ thống "lớn hơn và tốt hơn" với khả năng thu giữ tới 95% lượng CO2, dự kiến tung ra thị trường vào năm sau.

Khoảng 90% hàng hóa quốc tế được vận chuyển thông qua vận tải biển. Khi nhu cầu mua bán hàng hóa quốc tế tăng, khối lượng hàng hóa vận chuyển đường biển dự kiến cũng tăng gấp ba lần vào năm 2050.

Tuy nhiên, ngành vận tải biển thải ra một lượng lớn CO2 và các loại khí nhà kính khác. Các tàu vận chuyển chiếm 3,1% lượng phát thải carbon toàn cầu mỗi năm - nhiều hơn cả Đức, quốc gia phát thải lớn thứ 6 thế giới. Do đó, trước khi đạt mục tiêu ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch, những công nghệ thu giữ carbon như của Seabound có thể cung cấp một giải pháp thiết thực để bảo vệ môi trường.

Link gốc


Theo vnexpress.net

Share

EVN và TBEA Henyang (Trung Quốc) củng cố quan hệ hợp tác trong các dự án năng lượng

EVN và TBEA Henyang (Trung Quốc) củng cố quan hệ hợp tác trong các dự án năng lượng

Sáng 15/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Công ty Máy biến áp TBEA Henyang (Trung Quốc), do ông Tôn Hòa Thành – Phó Tổng giám đốc Công ty – làm trưởng đoàn.


EVNSPC ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ, thiên tai

EVNSPC ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ, thiên tai

Sáng ngày 14/10, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tổ chức quyên góp, ủng hộ đồng bào các địa phương bị thiệt hại do bão lũ, thiên tai. Sự kiện được tổ chức trực tuyến qua hệ thống hội nghị truyền hình từ Tổng công ty đến các đơn vị thành viên và cơ sở trực thuộc.


CBCNV EVNCPC ủng hộ hơn 5,1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ và nhân dân Cuba

CBCNV EVNCPC ủng hộ hơn 5,1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ và nhân dân Cuba

Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, tập thể CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã chung tay đóng góp hơn 5,1 tỷ đồng nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung, miền Bắc khắc phục hậu quả bão lụt vừa qua và giúp đỡ nhân dân Cuba vượt qua khó khăn.


Kỹ sư Nguyễn Thị Thu Hồng: “Bác sĩ” của những mạch điện

Kỹ sư Nguyễn Thị Thu Hồng: “Bác sĩ” của những mạch điện

Gắn bó với ngành Điện 16 năm, kỹ sư Nguyễn Thị Thu Hồng – Công ty Lưới điện cao thế Hà Nội – vẫn luôn trăn trở “đưa xác suất sự cố về 0”. Đây chính là nguồn động lực để chị bền bỉ sáng tạo và luôn giữ được ngọn lửa đam mê với công việc khắc phục sự cố lưới điện, tìm ra giải pháp an toàn trong lao động, góp phần giữ vững nguồn sáng Thủ đô.


Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Những thông tin nổi bật về dự án

Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Những thông tin nổi bật về dự án

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiều vị trí nằm trên núi cao có địa hình, địa chất chất phức tạp, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, tiến độ cấp bách, nhưng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, EVN/Ban Quản lý dự án Điện 1 và các đơn vị liên quan đã hoàn thành đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đảm bảo tiến độ, chất lượng.