Hệ thống thu giữ carbon ngay khi tàu container đang chạy

09:48, 22/02/2024

Trong hành trình hai tháng trên biển, hệ thống của startup Anh Seabound giúp thu giữ 78% lượng carbon thải ra từ một động cơ phụ của tàu container.

Seabound, startup công nghệ khí hậu tại London, Anh, thử nghiệm vận hành hệ thống thu giữ carbon giúp hút lại một phần lượng carbon thải ra trong chuyến đi biển của tàu container Sounion Trader, IFL Science hôm 20/2 đưa tin.

Trong hành trình kéo dài hai tháng từ Thổ Nhĩ Kỳ đến vịnh Ba Tư, hệ thống đã thu giữ 78% lượng carbon và 90% lượng lưu huỳnh dioxide thải ra từ một trong những động cơ phụ của tàu.

"Dù vẫn trong giai đoạn sơ khai, dự án thí điểm đầu tiên đã chứng minh rằng công nghệ của chúng tôi hiệu quả và có thể giải quyết một vấn đề to lớn, phức tạp. Bước đột phá này cho thấy ngành vận tải biển không cần chờ đợi nhiên liệu hay giải pháp mới để giảm lượng khí thải trong tương lai. Chúng ta có thể bắt đầu ngay việc thu giữ carbon từ những con tàu hiện có", Alisha Fredriksson, CEO kiêm nhà đồng sáng lập Seabound, cho biết.

Nguyên mẫu hệ thống thu giữ carbon của Seabound được thử nghiệm trong hành trình hai tháng của tàu container cỡ trung bình

Hệ thống hoạt động bằng cách nối một thiết bị thu giữ vào ống xả của động cơ. Khí thải ra sẽ kết hợp với canxi oxide (hay vôi sống) phản ứng với CO2 để tạo ra canxi carbonate (hay đá vôi). Phần còn lại của khí thải "sạch" không CO2 sẽ được giải phóng vào khí quyển. Đá vôi rắn sau đó được đưa trở lại cảng để bán làm vật liệu xây dựng, hoặc phân tách lại thành canxi oxide (chất có thể tiếp tục giúp thu giữ carbon) và CO2 (chất có thể được cô lập dưới lòng đất).

Sau thử nghiệm thành công, Seabound đặt mục tiêu xây dựng một hệ thống "lớn hơn và tốt hơn" với khả năng thu giữ tới 95% lượng CO2, dự kiến tung ra thị trường vào năm sau.

Khoảng 90% hàng hóa quốc tế được vận chuyển thông qua vận tải biển. Khi nhu cầu mua bán hàng hóa quốc tế tăng, khối lượng hàng hóa vận chuyển đường biển dự kiến cũng tăng gấp ba lần vào năm 2050.

Tuy nhiên, ngành vận tải biển thải ra một lượng lớn CO2 và các loại khí nhà kính khác. Các tàu vận chuyển chiếm 3,1% lượng phát thải carbon toàn cầu mỗi năm - nhiều hơn cả Đức, quốc gia phát thải lớn thứ 6 thế giới. Do đó, trước khi đạt mục tiêu ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch, những công nghệ thu giữ carbon như của Seabound có thể cung cấp một giải pháp thiết thực để bảo vệ môi trường.

Link gốc


Theo vnexpress.net

Share

Công điện 7380 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Đóng tiếp 01 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang vào hồi 17h00 ngày 01/10/2025

Công điện 7380 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Đóng tiếp 01 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang vào hồi 17h00 ngày 01/10/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường có Công điện số 7380/CĐ-BNNMT ngày 01/10/2025, điện Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang về việc đóng 01 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang vào hồi 17h00 ngày 01/10/2025.


Dự án Nhà máy Thủy điện tích năng Bác Ái: Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương kiểm tra tình hình thi công

Dự án Nhà máy Thủy điện tích năng Bác Ái: Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương kiểm tra tình hình thi công

Sáng 1/10, tại xã Bác Ái Tây, tỉnh Khánh Hòa, Phó Tổng giám đốc Phạm Hồng Phương dẫn đầu đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiểm tra tình hình thi công công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện tích năng Bác Ái.


Công điện số 6296 của EVN về việc tiếp tục tập trung khắc phục thiệt hại do bão số 10 và hoàn lưu sau bão

Công điện số 6296 của EVN về việc tiếp tục tập trung khắc phục thiệt hại do bão số 10 và hoàn lưu sau bão

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Công điện số 6296/CĐ-EVN ngày 01 tháng 10 năm 2025, gửi các đơn vị thành viên về việc tiếp tục tập trung khắc phục thiệt hại do bão số 10 và hoàn lưu sau bão.



Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Vào lúc 23 giờ 12 phút ngày 30/9/2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban Quản lý dự án Điện 1 phối hợp các đơn vị liên quan trên công trường đã đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu theo Quyết định chủ trương đầu tư dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là niềm vinh dự, tự hào của toàn bộ lực lượng kỹ sư, cán bộ nhân viên và người lao động trên công trường đã có nhiều cố gắng, nỗ lực liên tục; vượt qua rất nhiều khó khăn, vất vả, đặc biệt là trên địa hình đồi núi phức tạp, diễn biến thời tiết không thuận lợi trong phần lớn thời gian thi công. Trước đó, trong các ngày 29/9 và 30/9/2025, trạm biến áp 500 kV Lào Cai giai đoạn 2 và các ngăn lộ 500 kV tại trạm biến áp 500 kV Vĩnh Yên cũng đã được đóng điện thành công.