Hồ Hòa Bình: Mở nhiều cửa xả nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho hạ du

21:21, 11/10/2017

Ông Phạm Văn Vương, Phó giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình vừa trao đổi nhanh với evn.com.vn về việc hồ Hòa Bình đang mở nhiều cửa xả nhất trong vòng 10 năm qua, để ứng phó với những diễn biến khó lường của thiên tai.

PV: Xin ông cho biết tình hình xả lũ hiện tại của hồ Hòa Bình?

Ông Phạm Văn Vương: Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn tại các tỉnh miền núi phía Bắc, lưu lượng nước về hồ Hòa Bình đã tăng đột biến và diễn biến khó lường.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, bắt đầu từ 19h tối 10/10, Công ty Thủy điện Hòa Bình đã liên tục mở các cửa xả đáy, đồng thời vận hành tối đa các tổ máy.

Đến 13h45 phút chiều nay (11/10), đã đóng lại 1 cửa xả. Hiện, đang duy trì 7 cửa xả.

Thủy điện Hòa Bình xả điều tiết lũ chiều 11/10/2017 - Ảnh: Ngọc Tuấn

PV: Với việc mở nhiều cửa xả như vậy, ông có thể cho biết khả năng ảnh hưởng đến mực nước ở hạ du như thế nào?

Ông Phạm Văn Vương: Mực nước hạ du tại thành phố Hòa Bình sau khi mở cả 8 cửa xả đáy hồ Hòa Bình là 21,4 m; vượt 0,4 m so với mức báo động 1. Theo thông tin chúng tôi cập nhật thì mực nước tại Hà Nội hiện cũng chỉ lên 6,72 m, dưới mức báo động 1 (9,5 m).

Mực nước hạ du tại Hòa Bình chưa ảnh hưởng đến dân cư vùng hạ du và không phải thực hiện di dời. Do đã đóng lại 1 cửa xả, nên mực nước hạ du sẽ tiếp tục rút xuống dưới mức báo động.

Nếu so với năm 2007, khi hồ Hòa Bình cũng phải mở 6 cửa xả đáy, mực nước hạ du hiện tại vẫn thấp hơn 0,9 m.

PV: Việc xả lũ diễn ra trong đêm và gấp gáp, Công ty Thủy điện Hòa Bình đã thực hiện thông báo đối với nhân dân vùng hạ du về việc xả lũ này như thế nào?

Ông Phạm Văn Vương: Công ty đã tuân thủ nghiêm túc Quy trình vận hành liên hồ chứa và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai.

Trước khi mở cửa xả lũ đầu tiên (19h tối 10/10 – PV), chúng tôi gửi thông báo trước hơn 2 tiếng đồng hồ tới tất cả các cơ quan chức năng, các đơn vị liên quan, cũng như phát trên hệ thống cảnh báo lũ hạ du của Công ty.

Với mỗi đợt mở thêm cửa xả, Công ty cũng thực hiện thông báo đầy đủ như vậy. Riêng khi mở cửa xả đáy số 5, Công ty đã lùi thời gian mở lại 1 tiếng để đảm bảo di dời làng chài an toàn theo yêu cầu của địa phương.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

- EVN đã ngừng phát điện tất cả các tổ máy của Thủy điện Sơn La, không xả nước về hạ du để giảm lưu lượng nước về hồ Hòa Bình theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tại Công điện hoả tốc số 76/CĐ-TW ngày 11/10/2017.

- Thông tin hồ Thủy điện Hòa Bình tại thời điểm 14h chiều 11/10/2017:

+ Mực nước hồ: 117,25 m,

+ Tổng lưu lượng nước xả về hạ du: 14.750 m3/s (trong đó, qua chạy máy là 2.290 m3/s, qua các cửa xả là 12.460 m3/s)


Ngọc Tuấn (thực hiện)

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.