Hóa đơn tiền điện sinh hoạt ở Anh sẽ tăng từ tháng 1/2025

10:21, 25/11/2024

Hóa đơn tiền điện của các hộ gia đình ở Anh sẽ tăng trở lại vào tháng 1 sau khi cơ quan quản lý năng lượng Ofgem (Cơ quan quản lý Năng lượng Vương quốc Anh) thông báo tăng mức giá trần lên 1,2%, do chi phí bán buôn năng lượng gia tăng.

Mức giá trần mới sẽ khiến một hộ gia đình trung bình phải trả 1.738 bảng Anh mỗi năm, so với mức hiện tại là 1.717 bảng Anh.

Mức giá trần tăng 1,2% phản ánh chi phí bán buôn năng lượng tiếp tục ở mức cao, đặc biệt là giá khí đốt tự nhiên. Ảnh: The Financial Times

Mức giá trần được Ofgem đưa ra từ năm 2019 nhằm kiểm soát giá năng lượng, đặt giới hạn tối đa mà các công ty năng lượng có thể tính phí cho mỗi đơn vị khí đốt và điện tiêu thụ đối với các hộ gia đình sử dụng biểu giá mặc định (Đây là mức giá mà các khách hàng không chọn gói dịch vụ cố định sẽ bị áp dụng). Giá trần được thiết lập lại mỗi 3 tháng để phản ánh các thay đổi của giá bán buôn trên thị trường.

Ở Anh, phần lớn các ngôi nhà sử dụng khí đốt để sưởi ấm, và hơn một phần ba lượng điện cũng được sản xuất từ khí đốt. Do đó, bất kỳ sự gia tăng giá khí đốt nào cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hóa đơn điện và sưởi. Cuộc xung đột giữa Nga vào Ukraine năm 2022 làm gián đoạn nguồn cung khí đốt toàn cầu, đẩy giá lên mức cao kỷ lục. Dù hóa đơn điện đã giảm từ đỉnh điểm 4.059 bảng Anh vào năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn hàng trăm bảng so với trước khủng hoảng. Nợ của các hộ gia đình đối với các công ty năng lượng đã đạt 3,7 tỷ bảng Anh vào cuối quý 2/2023, cho thấy khó khăn lớn trong việc thanh toán hóa đơn.

Tim Jarvis, tổng giám đốc thị trường của Ofgem, khuyến nghị khách hàng tìm kiếm các giao dịch rẻ hơn. Ofgem cho biết hiện có 8 gói dịch vụ trên thị trường có giá thấp hơn ít nhất 10% so với mức giá trần.

Các công ty năng lượng Anh đã cam kết hỗ trợ thêm 500 triệu bảng Anh để giúp các hộ gia đình đang gặp khó khăn.

Nhiều nhà hoạt động và giám đốc điều hành trong ngành năng lượng đã đề xuất "biểu giá xã hội" - một hệ thống mà các hộ gia đình có thu nhập thấp sẽ trả ít hơn cho năng lượng. Đây được coi là một cách giúp giảm bớt gánh nặng cho những nhóm dễ bị tổn thương.

Bộ trưởng Năng lượng Ed Miliband nhấn mạnh tầm quan trọng của các chương trình hỗ trợ như "Chương trình hỗ trợ chi phí năng lượng mùa lạnh" (Warm Home Discount), đồng thời cho rằng chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo là "cách duy nhất để giành lại quyền kiểm soát năng lượng của chúng ta". Tuy nhiên, chính phủ bị chỉ trích vì cắt giảm các khoản thanh toán nhiên liệu mùa đông cho người về hưu, một chính sách bị cho rằng có thể đẩy 100.000 người về hưu vào cảnh nghèo đói mỗi năm, theo một đánh giá từ Whitehall.

Ed Davey, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do, đã thúc giục chính phủ đóng băng hóa đơn năng lượng và khôi phục khoản thanh toán nhiên liệu mùa đông. Ông yêu cầu chính phủ hành động quyết liệt hơn để hỗ trợ người dân.

Dù có những nỗ lực từ chính phủ và các nhà cung cấp năng lượng, tình hình giá khí đốt bán buôn vẫn chịu ảnh hưởng bởi căng thẳng địa chính trị và nguồn cung không ổn định. Trong ngắn hạn, nhiều hộ gia đình Anh sẽ tiếp tục phải đối mặt với hóa đơn cao hơn, trong khi các giải pháp dài hạn như năng lượng tái tạo và hệ thống biểu giá xã hội cần được thúc đẩy mạnh mẽ để giảm bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt.


Nguyệt Hà (Theo Financial Times)

Share

EVN hỗ trợ nhân dân TP Đà Nẵng và Huế 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân TP Đà Nẵng và Huế 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Với tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, sẵn sàng sẻ chia và đồng hành cùng đồng bào vùng lũ, EVN đã quyết định hỗ trợ 2 tỷ đồng, trong đó trao mỗi địa phương Huế và Đà Nẵng 1 tỷ đồng, nhằm góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ, thiên tai.


EVN hỗ trợ nhân dân TP Đà Nẵng và Huế 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân TP Đà Nẵng và Huế 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Với tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, sẵn sàng sẻ chia và đồng hành cùng đồng bào vùng lũ, EVN đã quyết định hỗ trợ 2 tỷ đồng, trong đó trao mỗi địa phương Huế và Đà Nẵng 1 tỷ đồng, nhằm góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ, thiên tai.


Thêm gần 170.000 khách hàng miền Trung đã được cấp điện trở lại sau lũ

Thêm gần 170.000 khách hàng miền Trung đã được cấp điện trở lại sau lũ

Đến 7h ngày 31/10/2025, toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) còn gần 310.000 khách hàng mất điện tại 4 tỉnh, thành phố miền Trung. So với cùng thời điểm sáng 30/10, đã có gần 170.000 khách hàng được khôi phục cấp điện, đây là nỗ lực rất lớn của các đơn vị điện lực trong điều kiện mưa lũ phức tạp.


Mưa lũ lịch sử ở Huế: Cán bộ công nhân viên EVN sát cánh cùng người dân

Mưa lũ lịch sử ở Huế: Cán bộ công nhân viên EVN sát cánh cùng người dân

Giữa biển nước mênh mông, những cán bộ công nhân viên Điện lực Huế vừa kiên cường bám trụ giữ an toàn cho lưới điện, vừa giúp đỡ người dân đến nơi tránh trú an toàn…


Tổng giám đốc EVNCPC thăm, động viên người lao động khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế, Đà Nẵng

Tổng giám đốc EVNCPC thăm, động viên người lao động khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế, Đà Nẵng

Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại khu vực miền Trung, ngày 30/10, ông Ngô Tấn Cư – Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã đến hiện trường thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Huế) và Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng). Đây là lực lượng đang ngày đêm nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện, khôi phục cung cấp điện cho nhân dân.